Giá vàng trng nước tăng mạnh vào phiên đầu tuần nhưng sau đó biến động tăng giảm không đáng kể cho đến cuối tuần

Giá vàng trong nước biến động không đáng kể…

Nhìn lại diễn biến thị trường vàng trong nước tuần qua cho thấy, giá vàng tăng mạnh vào phiên đầu tuần nhưng sau đó biến động tăng giảm không đáng kể cho đến cuối tuần. Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ngày 09/7/2018, giá vàng SJC tại TP. Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 36,84-37,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 90.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Cùng thời điểm, tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,84-36,04 triệu đồng/lượng, tăng 90.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào vàbán ra so với phiên giao dịch trước.

Trong phiên giao dịch kế tiếp ngày 10/7/2018, giá vàng trong nước quay đầu giảm. Giá vàng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 36,80-37,01 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 40.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào vàbán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,80-37,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 40.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với cùng thời điểm phiên giao dịch trước đó.

Đến phiên giao dịch ngày 11/7/2018, giá vàng đảo chiều tăng nhẹ. Giá vàng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 36,82-37,03 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 20.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Còn tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,82-37,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 20.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Trong phiên giao dịch kế tiếp ngày 12/7/2018, giá vàng lại quay đầu giảm nhẹ. Cụ thể, giá vàng SJC tại TP. Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 36,79-37,00 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giảm 30.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào vàbán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, giá vàng được giao dịch ở mức 36,79-36,99 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với phiên trước, giá vàng được điều chỉnh giảm30.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán ra.

Đến phiên giao dịch tiếp theo ngày 13/7/2018, giá vàng lại đảo chiều tăng nhẹ. Giá vàng tại TP. Hồ Chí Minh được niêm yết giá mua-bán vàng SJC ở mức 36,82-37,03 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Cùng thời điểm, tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,82 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,02 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cùng thời điểm giao dịch hôm trước đó, giá vàng tăng 30.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 14/7/2018, giá vàng trong nước tiếp tục tăng nhẹ. Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, giá vàng SJC được giao dịch ở mức giá 36,83 triệu đồng/lượng (mua vào); giá bán ra là 37,04 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với phiên giao dịch trước đó, giá vàng mua vào và bán ra đều tăng 10.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, tại thị trường Hà Nội, giá vàng mua vào 36,83 triệu đồng/lượng, giá vàng bán ra là 37,03triệu đồng/lượng; tăng10.00 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

… nhưng, giá vàng thế giới lại trượt dốc về cuối tuần

Còn trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới tăng ngay phiên đầu tuần, nhưng sau đó lại trượt dốc cho đến cuối tuần.

Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ngày 09/7/2018, giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng 1.255 USD/ounce, tăng khoảng 3 USD so với chốt phiên tuần trước. Giá vàng đang chờ đợi những động thái từ Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia này để xác định xu hướng giá trong tuần mới.

Trong phiên giao dịch kế tiếp ngày 10/7/2018, giá vàng thế giới giao ngay được giao dịch ở mức 1.262 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.260 USD/ounce. Giá vàng thế giới tăng vọt lên mức cao nhất 2 tuần do đồng USD quay đầu giảm sau những biến động bất ngờ trên thị trường tiền tệ quốc tế.

Trong phiên giao dịch ngày 11/7/2018, giá vàng thế giới quay đầu giảm nhanh do áp lực bán tăng cao và đồng USD tăng trở lại khi mà giới đầu tư lựa chọn các loại tài sản rủi ro hơn và những quan ngại căng thẳng thương mại tạm lắng áp đảo những bất ổn tại châu Âu liên quan tới việc nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit). Cụ thể, giá vàng thế giới giao ngay giao dịch ở mức 1.253 USD/ounce, giảm 9 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.255 USD/ounce.

Tại phiên giao dịch ngày 12/7/2018, giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu do áp lực bán tháo diễn ra trên diện rộng diễn ra đối với hầu hết các thị trường hàng hóa trong đó có vàng sau cú tấn công bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào Trung Quốc. Cụ thể, giá vàng thế giới giao ngay được giao dịch ở mức 1.250 USD/ounce, giảm 3 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.252 USD/ounce.

Trong phiên giao dịch kế tiếp ngày 13/7/2018, giá vàng thế giới giao ngay giao dịch quanh mức 1.242 USD/ounce, giảm 8 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.243 USD/ounce. Giá vàng thế giới lao dốc mạnh do áp lực bán tháo vẫn diễn ra trong khi đồng USD tăng mạnh theo những diễn biến căng thẳng thương mại trên thế giới.

Giá vàng thế giới khép lại phiên giao dịch cuối tuần, ngày 14/7/2018, dao động quanh ngưỡng 1.241 USD/ounce. So với cùng thời điểm hôm qua, giá vàng giảm thêm 1 USD/ounce. Giá vàng thế giới vẫn tiếp đàgiảm trong bối cảnh đồng bạc xanh liên tục tăng trong thời gian gần đây.

Kết quả khảo sát ở Wall Street của Kitco News

Đa số chuyên gia dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới

Theo kết quả dự báo giá vàng hàng tuần, do Kitco News thực hiện, cho thấy, đa số khảo sát các chuyên gia (tại Wall Street) cho rằng giá vàng sẽ giảm, nhưng ý kiến trả lời khảo sát trực tuyến (tại Main Street) lại nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới (từ ngày 16/7 đến 21/7/2018).

Cụ thể, cuộc khảo sát tại Wall Street cho kết quả, 63% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ giảm, 21% thì dự báo giá sẽ tăng và 16% quan điểm trung lập. Còn tại cuộc khảo sát Main Street, có41% ý kiến dự báo giá vàng sẽ giảm, trong khi 44% ý kiến trả lời kỳ vọng giá vàng sẽ tăng và 15% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

"Tôi vẫn cho rằng vàng sẽ tiếp tục giảm giá trong tuần tới", Colin Cieszynski, nhà chiến lược thị trường của SIA Wealth Management cho biết, “Có vẻ như đồng đô la Mỹ muốn phá vỡ ngưỡng trong khi vàng đang đấu tranh để giữ mức 1.240 USD/ounce”.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco, thì nhận định vàng đang trong sự “kiểm soát kỹ thuật vững chắc” của thị trường. "Đường đi của kháng cự ít nhất cho giá vàng sẽ vẫn đi ngang rồi giảm cho đến khi có một sự phát triển kỹ thuật tăng trưởng ngắn hạn khác", ông nói thêm.

Adam Button, Giám đốc điều hành của ForexLive, cũng bày tỏ quan điểm giá vàng sẽ suy yếu trong tuần tới.

"Đồng đô la Mỹ đã không ổn định và các quan chức Fed chưa có bất kỳ dấu hiệu nào về việc làm chậm lạisự tăng lãi suất", Button nói, "Về mặt kỹ thuật, một sự phá vỡ mức thấp tháng 12 có thể mở đầu cho việc bán tháo nhanh chóng".

Neil Mellor, nhà chiến lược tiền tệ cao cấp tại BNY Mellon, cũng ủng hộ quan điểm giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn.

"Tôi nghĩ rằng các bạn cần phải nhận định về vàng như một cuộc chơi trái ngược với đồng đô la Mỹ," Mellor nói. “Nếu đồng USD đang tăng, thì vàng sẽ giảm. Nhìn vào biểu đồ kỹ thuật, đồng USD khó có thể giảm giá ngay bây giờ”.

Richard Baker, Biên tập viên của tờ báo Eureka Miner Report, cho rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mất giá là một trong những “mối tương quan đáng ngạc nhiên nhất” với thị trường ngoại hối.

“Mối quan hệ này quay trở lại càng làm xói mòn căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bắt đầu vào cuối tháng Ba. Khi đồng nhân dân tệ yếu đi, thì vàng cũng vậy”, Baker nói, “Thật thú vị, mối quan hệ của vàng với đồng nhân dân tệ mạnh hơn so với tương quan với chỉ số đô la Mỹ trong giai đoạn này. Nếu mối tương quan này được giữ nguyên, giá vàng trên sàn Comex sẽ hướng tới mức 1.230 USD/ounce khi đồng nhân dân tệ tiếp cận mức 6,7 CNY/USD”.

Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures và Options LLC, thì cho rằng giá vàng sẽ giao dịch quang mức 1.232 USD/ounce. Ông cho biết, có rất nhiều thương nhântrên thị trường, chỉ ra rằng chiến tranh thương mại đang trở thành một nơi trú ẩn an toàn cho đồng đô la Mỹ, chứ không phải cho vàng.

Grady nói thêm, Trung Quốc không thể trả đũa đánh thuế nhiều hàng hóa như là Mỹ, nhưng có thể bán trái phiếu kho bạc Mỹ và đó là một mối đe dọa đối với vàng.

Tuy nhiên, Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại với Walsh Trading, nhận xét rằng từ những lo ngại về sự leo thang của cuộc chiến thương mại, vàng phải giữ đường xu hướng hỗ trợ quanh mức 1.240 USD/ounce.

Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group, là một trong số những người dự đoán ít nhất về sự phục hồi của vàng. Dường như có sự tự tin trong nền kinh tế, do đó "không có nhiều nỗi lo ngại trên thị trường" mà nói chung có thể hỗ trợ cho vàng, ông nói.

"Có thể nói rằng, tuần tới giá vàng sẽ phục hồi," Flynn nói. "Thị trường vàng đang bán tháo và chúng tôi đang phụ thuộc vào một số loại điều chỉnh đi lên".

Trong khi đó, Mark Leibovit, biên tập viên của tờ báo VR Gold Letter, nhận xét rằng, mức thấp chu kỳ thường xảy ra vào tháng Bảy, nhưng ông đang chờ đợi một khối lượng tăng để xác nhận điều này.


Tổng hợp từ các nguồn:

http://sjc.com.vn/price/

http://www.kitco.com/news/2018-07-13/Kitco-News-Gold-Survey-Wall-St-Sees-More-Weakness-In-Gold-Price-Main-St-Leans-Bullish.html