Theo Savills, thị trường văn phòng khu vực ngoài trung tâm đang dần trở nên sôi động hơn, thay đổi quan niệm trước đây về vị trí đắc địa để đặt văn phòng. Tuy nhiên, văn phòng hỗn hợp và không gian làm việc chung (co-working) đang ngày càng được ưa chuộng hơn. Điều này trái ngược với quan điểm trước đây cho rằng, các tòa nhà văn phòng lộng lẫy sẽ thu hút các nhà đầu tư trong thập kỷ tới.

Co-working - trong tương lai sẽ ngày càng được ưa chuộng

“Xu hướng làm việc mới đang dần thay đổi nguồn cầu và giá thuê ở những khu vực khác nhau tại các thành phố. Trong trung đến dài hạn, các khu vực ngoài trung tâm có thể sẽ trở thành điểm đến mới thu hút khách thuê văn phòng trong bối cảnh các mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng linh động, không gian làm việc chung và các tòa nhà văn phòng hỗn hợp linh hoạt hiện đang ngày càng thu hút khách thuê hơn, ngang ngửa với mô hình văn phòng hạng A truyền thống”, Báo cáo cho biết.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng đưa ra các phân tích xu hướng giá thuê của các phân khúc bất động sản khác nhau tại nhiều thành phố trên thế giới và xác định vị trí của các thành phố/phân khúc này trên biểu đổ Sóng giá thuê bất động sản của Savills. Biểu đồ này xác định những thành phố và phân khúc cần được các nhà đầu tư lưu tâm hơn trong vấn đề mức độ ổn định của thu nhập cho thuê và tiềm năng tăng giá thuê.

Theo đó, San Francisco ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể nhất của phân khúc văn phòng cao cấp (+99%) từ năm 2008. Theo sau là Thẩm Quyến và Bắc Kinh (cả hai ở mức +71%) và Khu phía Tây London (+69%). Những thành phố này vì vậy nằm gần “ngọn sóng”: cuối giai đoạn tăng trưởng, chạm đỉnh hoặc đầu giai đoạn suy giảm. Tiếp đến là, Singapore ghi nhận mức giảm đáng kể ở phân khúc văn phòng cao cấp (-26%), nhà ở (-25%) và mặt bằng bán lẻ cao cấp (-15%), cho thấy các phân khúc này đang hoặc gần chạm đáy. Trong khi đó, phân khúc văn phòng cao cấp tại London, Tokyo và San Francisco hiện đang nằm trên “ngọn sóng” nhưng là lựa chọn an toàn của các nhà đầu tư vì giá thuê có thể duy trì ở mức đỉnh trong một khoảng thời gian nữa.

Tuy nhiên, Savills cho rằng, hiện vẫn còn cơ hội đầu tư tại những thị trường văn phòng hiện đang ở “ngọn sóng”. Bởi, những thành phố này sôi động có nền kinh tế vững mạnh, giúp duy trì được giá thuê ở mức cao và tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhà đầu tư trong một giai đoạn nhất định.

“Tài sản lớn nhất của bất kỳ nền kinh tế nào chính là con người. Nhưng cuộc chiến tranh giành nhân tài hiện đang rất khốc liệt tại các nước phát triển với tình trạng già hóa dân số; trong khi đó các nền kinh tế đang phát triển hiện vẫn đang nuôi dưỡng một bộ phận dân số trẻ ngày càng đông. Thế hệ trẻ sẽ là nhân tố quyết định nhu cầu thuê tại một số loại hình tòa nhà và khu vực. Điều này có thể sẽ làm thay đổi định nghĩa về một khế ước cho thuê chất lượng: các tòa nhà sẽ được nhiều doanh nghiệp nhỏ địa phương thuê theo nhiều hợp đồng cho thuê ngắn hạn, tạo ra một nguồn thu nhập cho thuê ổn định hơn cho các nhà đầu tư.”, Ông Jeremy Bates, Trưởng bộ phận Dịch vụ khách thuê toàn cầu của Savills nhận định.

Mặc dù vậy, Savills khuyên các nhà đầu tư nên xem xét những khu vực có các yếu tố cuộc sống thu hút lực lượng lao động trong tương lai thay vì phụ thuộc vào những tòa nhà chỉ có một mục đích sử dụng để kiếm thu nhập cho thuê./.