Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) đang kêu gọi gấp 7,7 tỷ USD để giúp các quốc gia thu nhập thấp chống chọi với biến thể delta Covid bằng cách cung cấp vắc xin, oxy và chăm sóc y tế. Số tiền này nhằm cung cấp các nguồn y tế quan trọng trên toàn cầu để chống lại coronavirus.

WTO: Không quốc gia nào một mình thoát khỏi đại dịch
Tiến sĩ Bruce Aylward, Cố vấn cấp cao của Tổng giám đốc WHO. Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ Bruce Aylward, Cố vấn cấp cao của Tổng giám đốc WHO cho biết, các khoản tiền này là cần thiết để trang trải một phần khoản thiếu hụt 16,8 tỷ USD cản trở khả năng của WHO trong việc chống lại đại dịch ở các quốc gia đang phát triển, có ít hoặc không có khả năng tiếp cận với vắc xin.

“Bên cạnh vấn đề đạo đức, thì nhiều người sẽ giữ được sinh mạng nếu tiếp cận được với công nghệ… Chúng ta không thể loại bỏ đại dịch này chỉ ở một quốc gia nào đó. Đó là sự thật. Chúng ta cần giúp đỡ để các quốc gia cùng đạt được mục tiêu như vậy. Nếu không, chúng ta sẽ phải sống với virus này lâu hơn”, tiến sỹ Mariangela Simao, Phó tổng giám đốc phụ trách vấn đề thuốc, vaccine và dược phẩm của WHO, nhấn mạnh.

Các quan chức của WHO đã đặt mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số toàn cầu vào cuối tháng 9, ít nhất 40% vào cuối năm 2021 và 70% vào giữa năm 2022. Một số quốc gia trên thế giới vẫn chưa bắt đầu chiến dịch tiêm chủng, trong khi các quốc gia giàu có hơn như Mỹ và Israel đã tiêm chủng cho hơn một nửa dân số của họ.

Aylward cho biết, những người ở các quốc gia nghèo bị sốt hoặc các triệu chứng khác không có thiết bị xét nghiệm để biết đó là do Covid hay các bệnh khác, chẳng hạn như sốt rét, lao, viêm phổi hay HIV. Ngoài việc cung cấp liều vắc-xin, Aylward cho biết, khoản tài trợ 7,7 tỷ USD sắp tới cũng sẽ chi trả cho việc thử nghiệm Covid, cung cấp oxy và khẩu trang.

Các quốc gia giàu có đã chi hàng nghìn tỷ USD để giảm thiểu tác động của đại dịch. “Nhưng nền kinh tế của các nước được tiêm chủng đang nói rằng, các nước đó phải giúp tiêm chủng cho thế giới”, ông nói.

″Đây là thời khắc quyết định tương lai thời đại của chúng ta”, Aylward nói. “Tại một thời điểm nào đó, chúng ta sẽ nhìn lại và đặt câu hỏi: Trong những khoảnh khắc quyết định, chúng ta đã hành động như thế nào?”./.