Nền kinh tế tăng trưởng khả quan là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam được đánh giá tích cực về định mức tín nhiệm từ các tổ chức hàng đầu

Tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư phiên đầu tuần 24/5/2021 đến từ thông tin Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (S&P) đã ra thông báo về việc giữ nguyên hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, nâng triển vọng từ Ổn định lên Tích cực. Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm gồm: Moody’s, S&P và Fitch đồng loạt nâng triển vọng lên Tích cực. Đây là sự ghi nhận thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng của Việt Nam và những cải cách liên tục trong khâu hoạch định chính sách trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động bất lợi đến kinh tế - xã hội.

S&P đánh giá, sau mức tăng trưởng GDP năm 2020 thuộc nhóm cao nhất trên toàn cầu, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái tốt để phục hồi vững chắc trong vòng một đến hai năm tiếp theo nhờ vào các giải pháp hiệu quả cao của Chính phủ để kiềm chế dịch Covid-19 trong nước, vị thế điểm đến hàng đầu trong Đông Nam Á về thu hút FDI, xuất khẩu tăng trưởng ổn định, nhu cầu nội địa mạnh mẽ và vị thế đối ngoại vững chắc. Từ khi đại dịch bùng phát đến nay, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm đồng loạt nâng triển vọng lên Tích cực. Điều này một lần nữa khẳng định sự đánh giá cao của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đối với thành công của Chính phủ Việt Nam trong việc quyết tâm cao, điều hành quyết liệt để thực hiện mục tiêu kép: vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng ở mức cao nhất, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index tăng 2,34 điểm, tương đương +0,79%, lên 300,33 điểm trong ngày 24/5. Giá trị giao dịch đạt 23.635,86 tỷ đồng trên sàn HSX và 2.541,16 tỷ đồng trên sàn HNX. Khối ngoại giao dịch sôi động, nhưng vẫn bán ròng 623,12 tỷ đồng trên sàn HSX và 3,86 tỷ đồng trên sàn HNX. Về diễn biến nhóm ngành, 10 trên 11 nhóm ngành tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/5. Dẫn đầu là ngành công nghệ (+4,68%) - được hỗ trợ bởi DGW (+3,97%), CMG (+5,12%) và SGT (+6,88%). Ở chiều ngược lại, ngành năng Lượng (-1,22%) là nhóm ngành duy nhất giảm điểm ngày hôm nay, do tác động tiêu cực đến từ sự giảm điểm của PLX (- 1,92%).

Các chuyên gia Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, VN-Index đang có cơ hội hướng đến vùng kháng cự mạnh 1350-1380 điểm sau khi bứt phá qua vùng cản quanh 1.285 điểm. Dù vậy, thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp “throwback” để kiểm định vùng điểm vừa bị vượt qua trước khi hướng đến các vùng kháng cự cao hơn trong ngắn hạn. Đây là giai đoạn tương đối thiếu vắng về mặt thông tin hỗ trợ nên diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Các nhóm ngành dự kiến sẽ luân phiên tăng điểm trong giai đoạn hiện tại. BVSC đề xuất chiến lược đầu tư là nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục lên mức 50-60% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể tiếp tục xem xét mở vị thế mua trading ngắn hạn khi thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh.

So với các thị trường lân cận như Thái Lan hay Philipines, chỉ số giá trên thu nhập mỗi cổ phần của chứng khoán Việt Nam vẫn ở mức thấp hơn khá nhiều (xem bảng). Dù chứng khoán có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh đan xen, nhưng nhiều chuyên gia đặt niềm tin vào xu hướng tăng điểm trong thời gian tới./.