10 năm sau khi gánh vác nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong việc giúp nền kinh tế Mỹ chống lại khủng hoảng gần nhất, Ben Bernanke, Timothy Geithner và Henry Paulson đều lên tiếng về những lo ngại về khả năng chống đỡ một khủng hoảng tài chính mới của Mỹ. Trong khi nhất trí rằng, hệ thống ngân hàng giờ đã vững mạnh hơn rất nhiều so với trước đó, họ đã chỉ ra một số điểm yếu trong việc chống khủng hoảng của đất nước không tồn tại cách đây một thập niên.

Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke

Cựu Bộ trưởng Tài chính kiêm cựu Chủ tịch Fed Geithner cho biết: "Chúng ta đã có các biện pháp tốt hơn để chống lại những cú sốc điển hình xảy ra đối với nền kinh tế và hệ thống tài chính, nhưng trong cuộc khủng hoảng lớn thì một hệ thống ít tự do hơn, bị hạn chế nhiều hơn sẽ là lý tưởng hơn".

Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc cải cách sau cuộc khủng hoảng đã khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái tồi tệ nhất kể từ thời Đại khủng hoảng. Một số được thiết kế để củng cố các ngân hàng lớn nhất của quốc gia và giúp họ đóng cửa chúng dễ dàng hơn để Chính phủ sẽ không phải giải cứu nếu họ gặp rắc rối.

Một số khác thì theo hướng hạn chế quyền tự do theo ý mình của Fed, Bộ Tài chính và Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) để hỗ trợ các định chế tài chính.

Phó Chủ tịch Fed Randal Quarles vừa thừa nhận hồi tháng 4 rằng, các công cụ có sẵn cho các nhà quản lý của Fed có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp đã thay đổi. Tuy nhiên, ông đã phát biểu tại một hội nghị ở Washington: "Tôi sẽ không quá định kiến về khả năng phản ứng của chúng tôi trong tương lai".

Sếp của ông, Chủ tịch Fed Jerome Powell, đã bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng Chính phủ có thể cho đóng cửa một tổ chức tài chính thất bại trong một cuộc khủng hoảng mà không phải mất tiền vào nó. Ông Jerome Powell còn nói với các nhà lập pháp hồi tháng 11 rằng, không có ngân hàng nào “quá lớn để sụp đổ”.

Geithner, Chủ tịch Quỹ đầu tư tư nhân Warburg Pincus LLC, lập luận rằng, các quyền hành động khẩn cấp trong cuộc khủng hoảng đã được chứng minh là rất cần thiết từ một thập kỷ trước, nay lại đang “yếu đi”. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Tài chính Paulson đã nhất trí và chỉ ra những hạn chế mà Quốc hội Mỹ đã áp đặt lên FDIC và Quỹ bình ổn của Bộ Tài chính.

Cựu giám đốc Fed Bernanke, người được bổ nhiểm bởi cựu Tổng thống George W. Bush và được tín nhiệm tại nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Barack Obama, chỉ trích việc cắt giảm thuế và tăng chi tiêu mà Tổng thống Donald Trump và Quốc hội đã phê chuẩn là không đúng lúc. Ông cũng bày tỏ quan ngại về những hậu quả lâu dài từ việc nợ chính phủ tăng lên nhanh chóng.

Ông Paulson cũng bày tỏ quan điểm: "Nếu như chúng ta không hành động, đây sẽ là cuộc khủng hoảng kinh tế hoặc khủng hoảng tài chính nhất định tồi tệ nhất từ trước đến nay, nó sẽ từ từ bóp nghẹt nước Mỹ”.

Theo ông Geithner, thâm hụt ngân sách và nợ tăng cũng đồng nghĩa với việc Chính phủ có ít dư địa hơn để kích cầu như khi ông Obama đã làm trong cuộc khủng hoảng trước.

Hiện nợ công của Chính phủ đang ở mức 77% GDP, cao gấp đôi so với năm 2007.

Theo ông Geithner, Fed cũng bị giới hạn phạm vi để hành động vì lãi suất thấp như hiện nay. Mục tiêu lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương hiện là 1,75-2%., so với mức 5,25% hồi tháng 7/2007.

Tuy nhiên, ông Bernanke cũng lưu ý rằng, Ngân hàng Trung ương của Mỹ đang có vị thế tốt hơn so với các nền kinh tế phát triển khác. Ví dụ, Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn đang để mức lãi suất chuẩn là 0%.

Các cựu Chủ tịch Fed cho biết, Mỹ đã "tiến bộ rất nhiều" trong khả năng để giải quyết các định chế tài chính sụp đổ mà không phải bảo lãnh cho họ.

Ông Paulson cũng đã nhất trí cơ bản, nhưng giữa cuộc khủng hoảng, các nhà hoạch định chính sách có thể phải cung cấp sự hỗ trợ tạm thời để một định chế sụp đổ có thể được giải quyết nhanh chóng, ngay cả khi họ gặp khó khăn về mặt chính trị./.

Dịch từ nguồn:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-07-18/bernanke-geithner-paulson-voice-some-concern-about-next-crisis