Áp lực hạ tầng trước vấn nạn về ùn tắc giao thông

Sáng 28/12/2015, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn TP. Hà Nội, bình quân hàng tháng, lượng đăng ký mới với xe máy là 18.000-22.000 chiếc, ô tô là 6.000-8.000 chiếc. Với tốc độ này, chưa tính đến yếu tố các dòng thuế liên quan đến ô tô được miễn giảm sẽ tăng lên vào năm 2018 thì dự kiến, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô (không tính ô tô của các lực lượng vũ trang và các tỉnh vào Hà Nội) và sẽ có 7 triệu xe máy vào năm 2020.

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt, tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh thường xuyên có khoảng 26 triệu phương tiện lưu thông trên đường gây sức ép lớn về giao thông. Trong năm 2015, lượng xe máy và ô tô đăng ký mới gần 330.000 chiếc (trong đó ô tô khoảng 50.000). Trung bình mỗi ngày có gần 1.000 xe máy và ô tô đăng ký mới (H. Tuyết, 2016).

Có thể thấy rằng, việc lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng đang gây một áp lực rất lớn cho hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các địa phương này vẫn đang tìm mọi giải pháp để khắc phục tình trạng này. Song, nhiều năm trôi qua, mà lộ trình và giải pháp cụ thể cho việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vẫn chưa thành hiện thực.

Giải pháp cần được thực hiện đồng bộ

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận định, việc hạn chế phương tiện cá nhân chỉ là giải pháp tình thế, cấp bách nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông đô thị. Đồng thời, việc giải quyết ùn tắc giao thông đô thị không chỉ có vấn đề cấm hay hạn chế phương tiện giao thông (Quốc Toản, 2016).

Trong những năm tới, cần đa dạng hóa các loại hình công cộng

“Đây là vấn đề mang tính tổng thể, liên quan tới quản lý, quy hoạch xây dựng đô thị, giao thông. Nhưng hiện nay, tôi có cảm giác, chúng ta đang giải quyết vấn nạn này theo kiểu "chữa bệnh theo triệu chứng". Tức là cứ thấy triệu chứng nào, thì chữa theo triệu chứng đó, chưa phải chữa tận gốc bệnh.” Ông Liêm đánh giá.

Đồng thời, ông Liêm cũng cho rằng, Việt Nam đang có xu hướng đi ngược lại với thế giới trong việc đề ra giải pháp. Cách hạn chế ùn tắc trên thế giới là phát triển giao thông công cộng chứ không phải cấm, hoặc hạn chế phương tiện cá nhân...”

Còn theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các thành phố trên thế giới được xem là thành công trong phát triển, quản lý giao thông đô thị, thì các nước này thực hiện song hành hai nhóm giải pháp là tăng cường năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải khách công cộng và quản lý, kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân (Tiến Hiếu, 2016).

Bên cạnh đó, để tránh ùn tắc giao thông tại các đô thị, cần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng với chi phí phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; hoàn thiện mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và xe buýt nhanh trong các đô thị từ loại 1 trở lên; phát triển phương tiện vận tải công cộng sức chứa nhỏ và taxi để gom khách cho xe buýt và đường sắt đô thị. Bởi thực tế, nhiều người đã chọn xe buýt là phương tiện giao thông chính cho mình, nhưng thực tế đi xe buýt lại gặp nhiều rủi ro (phụ nữ bị quấy rối tình dục, trêu ghẹo, móc túi...), nhiều tuyến phục vụ không được văn minh, sạch sẽ… khiến người dân xa lánh dần phương tiện giao thông công cộng này. Chính vì thế, nhiều tuyến xe buýt đã “chết yểu” vì những lý do trên./.

Tài liệu tham khảo:

1. Quốc Toản (2016). Chúng ta muốn hạn chế phương tiện cá nhân kiểu chữa bệnh theo triệu chứng, truy cập từ http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Chung-ta-muon-han-che-phuong-tien-ca-nhan-kieu-chua-benh-theo-trieu-chung-post164961.gd

2. H. Tuyết (2016). Cảnh sát giao thông TP. Hồ Chí Minh ‘nhức đầu’ với lượng xe khủng, truy cập từ http://phapluattp.vn/an-ninh-trat-tu/csgt-tphcm-nhuc-dau-voi-luong-xe-khung-605324.html

3. Tiến Hiếu (2016). Xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, truy cập từ http://baotintuc.vn/xa-hoi/xay-dung-lo-trinh-han-che-phuong-tien-ca-nhan-bai-cuoi-20160107224055879.htm