Dự báo kinh tế Việt Nam 2022-2023 và triển vọng một số ngành kinh tế chính
Sự kiện diễn ra ngày 12/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 35 Hùng Vương, Hà Nội

Diễn đàn hướng đến các mục tiêu chính: Thứ nhất, trên nền tảng các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng, các diễn giả sẽ phân tích, dự báo bức tranh kinh tế Việt Nam, nhất là dự báo về tăng trưởng và lạm phát, đặt trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine đang tạo nên những sự thay đổi rất lớn về cơ hội và thách thức phát triển kinh tế của các quốc gia trên toàn cầu.

Thứ hai, các diễn giả sẽ cùng bình luận và dự báo các động lực tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam 2022-2023. Nhận diện các ngành, các lĩnh vực có triển vọng tích cực và kiến nghị giải pháp để tận dụng cơ hội cho kinh tế Việt Nam đạt được các mục tiêu mà Chính phủ đã đặt ra.

Thứ ba, Diễn đàn tạo không gian để trao đổi, kết nối các nhà hoạch định chính sách với chuyên gia, doanh nghiệp, cùng chia sẻ nhận định về bối cảnh kinh tế trong giai đoạn tới và khuyến nghị cho hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

CÁC DIỄN GIẢ CHÍNH TẠI DIỄN ĐÀN

+ Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư;

+ Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội;

+ Ông Francois Painchaud, Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Việt Nam;

+ GS, TS. Trần Thọ Đạt, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Thành viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo;

+ TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê;

+ TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia;

+ Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup.

Cùng lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, chuyên gia tham gia thảo luận về tương lai nền kinh tế và các ngành có triển vọng tăng trưởng.

Tại Diễn đàn, phần Tọa đàm có chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức trong hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam” sẽ được điều phối bởi ông Phan Đức Hiếu, nhằm kết nối các góc nhìn phân tích, dự báo giữa cơ quan quản lý, chuyên gia với lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội ngành tài chính, xuất nhập khẩu, đầu tư…

Đầu năm 2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Nghị quyết đặt mục tiêu phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đạt mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025: tăng trưởng GDP bình quân 6,5 - 7%/năm, chỉ tiêu nợ công dưới mức cảnh báo Quốc hội cho phép tại Nghị quyết số 23/2021/QH15, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn trong trung hạn và dài hạn.

Đi qua quý I/2022, nền kinh tế nước ta ghi nhận nhiều chuyển động tích cực, khi kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát trong bối cảnh chịu nhiều sức ép, chỉ số giá tiêu dùng bình quân quý I tăng 1,92%; các cân đối lớn, an ninh lương thực, năng lượng được bảo đảm. Đáng chú ý, GDP quý I/2022 ước tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Nguyễn Lệ Thủy, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo nhận định, đại dịch Covid-19 tuy đã được khống chế ở Việt Nam, nhưng chưa đi đến kết thúc, trong khi bối cảnh kinh tế quốc tế đang có những biến động lớn, khiến câu chuyện dự báo bức tranh kinh tế vĩ mô 2022-2023 và triển vọng các ngành kinh tế chính đang là mối quan tâm chung của rất nhiều chủ thể. Nhiều tổ chức quốc tế gần đây đã cập nhật và công bố những dự báo đa chiều về kinh tế Việt Nam, nhưng nhìn thực tế từ nền tảng chính sách và nội lực của các ngành, các lĩnh vực, các doanh nghiệp thì vẫn thiếu những dự báo, những phân tích chuyên sâu có tầm bao quát và chuẩn mực.

Do vậy Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng một số đối tác tổ chức “Diễn đàn dự báo kinh tế Việt Nam 2022-2023: Kịch bản tăng trưởng và triển vọng một số ngành kinh tế chính” nhằm cung cấp những góc nhìn khoa học và đa chiều về dự báo bức tranh kinh tế vĩ mô, cũng như triển vọng, thách thức của một số ngành kinh tế chính trong giai đoạn tới.

Dự báo kinh tế Việt Nam 2022-2023 và triển vọng một số ngành kinh tế chính
Năm 2022, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỷ niệm tròn 55 năm xuất bản ấn phẩm đầu tiên trên thị trường báo chí Việt Nam

Tạp chí Kinh tế và Dự báo là Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phát hành số đầu tiên vào tháng 10 năm 1967 trên toàn quốc. Năm 2022, Tạp chí Kinh tế và Dự báo kỷ niệm 55 năm xuất bản ấn phẩm đầu tiên. Trong lịch sử 55 năm hoạt động, Tạp chí đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương cao quý. Tạp chí được xếp trong danh mục các tạp chí khoa học của Hội đồng Giáo sư Nhà nước và được cấp Mã số chuẩn quốc tế p-ISSN: 1859-4972 và e-ISSN: 2734-9365. Với tần suất 3 kỳ/tháng, Tạp chí Kinh tế và Dự báo nhận được sự cộng tác nội dung của các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, các giảng viên, sinh viên, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Tạp chí Điện tử Kinh tế và Dự báo là ấn phẩm Online của Tạp chí Kinh tế và Dự báo, được Cục Thông tin khoa học và Công nghệ quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Mã số chuẩn quốc tế ISSN 2734 - 9365 cho tên miền www.kinhtevadubao.vn. Bên cạnh việc đăng tải các công trình nghiên cứu đã được duyệt đăng trên Tạp chí in, Tạp chí điện tử có mục tiêu truyền tải thông tin chính sách, dự báo kinh tế, thông tin khoa học, các nỗ lực nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo trong và ngoài nước, bên cạnh khối thông tin thời sự, thị trường vốn, gắn với hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam.

Được biết, "Diễn đàn dự báo kinh tế Việt Nam 2022-2023: Kịch bản tăng trưởng và triển vọng một số ngành kinh tế chính" có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS); Nhãn hàng Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo); Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) và Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu Thủ Đức (Timexco). /.

Diễn đàn được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, 35 Hùng Vương, Hà Nội. Các tổ chức, cá nhân, nhà nghiên cứu quan tâm có thể liên hệ với Ban Tổ chức để được mời tham dự sự kiện:

Chị Phạm Oanh: 0982588466/08049785

Chị Huyền Trang: 0904499900/08044474

Liên hệ báo chí:

Chị Phương Anh - 0947929892/08044492

Email: vutrangmpi@gmail.com