Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hai nước Việt Nam và Lào sẽ phối hợp phối hợp với các bộ, ngành liên quan của hai nước và Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL) tổ chức “Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào 2016” tại thành phố Đà Nẵng vào ngày 26 và 27/3/2016.

Đây là Hội nghị quy mô cấp Quốc gia, do Lãnh đạo Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào chủ trì và có sự tham dự của Lãnh đạo nhiều Bộ, ngành, địa phương và đông đảo doanh nghiệp hai nước.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào lần này diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa tiến hành thành công Đại hội Đảng toàn quốc (Việt Nam là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Lào là Đại hội Đảng nhân dân Cách mạng Lào lần thứ 9) và hai nước đều đang đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết đại hội Đảng, trọng tâm là kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020, trong đó xác định rõ mục tiêu, định hướng phát triển-kinh tế xã hội; thu hút nguồn lực đầu tư phát triển; đồng thời, Chính phủ hai nước cũng sẽ có những chích sách mới nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước.

Toàn cảnh buổi họp báo

Bên cạnh đó, Cộng đồng Kinh tế ASEAN vừa hình thành mở ra cơ hội mới trong việc hợp tác kinh tế,đầu tư, thương mại và du lịch giữa các nước ASEAN, trong đó đặc biệt là nhu cầu kết nối các nền kinh tế với nhau, giữa Việt Nam - Lào - Campuchia và rộng hơn nữa là giữa Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan và Myanmar trong thời gian tới.

Ngoài ra, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Hiện Việt Nam đã ký Hiệp định FTA với các đối tác lớn như Hàn Quốc, EU, Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU) và đặc biệt là Hiệp định TPP. Theo đó, Việt Nam sẽ có quan hệ thương mại tự do với 55 đối tác, trong đó có 15 thành viên của G-20.

Hội nghị sẽ dành thời gian để tập trung vào nội dung có định hướng hợp tác đầu tư vào những ngành, lĩnh vực, địa bàn phía Lào ưu tiên thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới và các chính sách ưu đãi riêng, hỗ trợ của chính phủ Lào cho các nhà đầu tư Việt Nam khi đầu tư, kinh doanh tại Lào.

"Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam tiếp cận các dự án đầu tư mới tại Lào, tăng cường kết nối và thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, giao thông... trong thời gian tới".- Cục trưởng Đỗ Nhất Hoàng nói.

Theo chương trình Hội nghị, chiều ngày 26/03 sẽ có buổi tọa đàm giữa các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp hai nước với nội dung đánh giá về tình hình đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào; nhu cầu thu hút vốn đầu tư của Lào giai đoạn 2016-2020; định hướng và chính sách ưu tiên thu hút đầu tư từ Việt Nam của Lào. Cuộc tọa đàm sẽ tạo điều kiện cho các địa phương của Lào giới thiệu tiềm năng, định hướng thu hút đầu tư; thảo luận về cơ sở danh mục các dự án kêu gọi đầu tư từ Lào...

Vào sáng ngày 27/3 sẽ diễn ra Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào. Đây là sự kiện chính do Lãnh đạo Chính phủ hai nước chủ trì, với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành, các địa phương, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư và các cơ quan thông tấn báo chí của cả hai nước. Nội dung Hội nghị bàn về những định hướng hợp tác đầu tư kèm theo các cơ chế, chính sách hỗ trợ của chính phủ hai nước nhằm tạo làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào Lào trong thời gian tới, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào./.