Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng

Nhà ở xã hội không thực sự hấp dẫn với các nhà đầu tư

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, đến nay các nghị định, thông tư hướng dẫn phát triển nhà ở xã hội đang được hoàn thiện và trong năm 2015, Luật Nhà ở mới đi vào cuộc sống.

Trong những năm qua, đã phát triển được 40.000 nhà ở xã hội, đáp ứng cho gần 200.000 người dân.

Mặc dù vậy, việc triển khai các dự án nhà ở xã hội vẫn còn chậm, nguyên nhân là chính sách mới hoàn thiện. Bên cạnh đó là do đây là chiến lược phát triển dài hạn lâu dài, chứ không phải trung hạn, ngắn hạn.

Mặt khác, phát triển nhà ở xã hội cần rất nhiều tiền, trong khi ngân sách nhà nước không có để đầu tư, mà cần phải xã hội hoá.

Một mâu thuẫn nữa là phát triển nhà ở xã hội ở đô thị yêu cầu là phải chất lượng nhà tốt, nhưng giá phải rẻ, để phù hợp với người có thu nhập thấp.

“Vì vậy, đầu tư vào nhà ở xã hội không thực sự hấp dẫn với các nhà đầu tư, đây cũng là nguyên nhân khiến các nhà ở xã hội chậm triển khai, thực hiện”, Bộ trưởng Dũng chia sẻ.

Để đẩy mạnh việc triển khai nhà ở xã hội, chúng ta phải đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở, trong đó tạo môi trường để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, cần có sự vào cuộc của các cơ quan Trung ương và đặc biệt là vai trò của các địa phương trong việc lập chương trình làm việc, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, coi đây là nhiệm vụ chính trị của kế hoạch 5 năm và hằng năm.

Các địa phương cần tập trung chuẩn bị quỹ đất, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội một cách thuận lợi nhất. Đồng thời, cũng tạo điều kiện cho người dân đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho cán bộ, công nhân các khu công nghiệp được thuê để cải thiện chỗ ở mà pháp luật đã cho phép.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, điều cần được quan tâm trong Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, cũng như trong Luật Nhà ở và các nghị định hướng dẫn sắp ban hành, thì yêu cầu là phải gắn phát triển các khu công nghiệp với việc phát triển nhà ở.

“Bởi các khu công nghiệp tạo ra sự gia tăng cơ học về người lao động rất nhanh, nếu chúng ta không chủ động quỹ đất để phát triển nhà ở thì người công nhân sẽ rất khó khăn trong việc cải thiện nhà ở”, Bộ trưởng nói.

Đồng thời, phải bảo đảm để người công nhân có chỗ gửi trẻ, học hành, mua sắm và khám chữa bệnh tại chỗ. Cũng như, phải kết nối giao thông công cộng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm chi phí của người lao động...

“Giao dịch nhiều là do đầu cơ là không đúng”

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, nói thị trường bất động sản phục hồi, có giao dịch nhiều là do đầu cơ là không đúng.

Bộ trưởng lý chúng ta đều biết giai đoạn 2011-2013 là giai đoạn thị trường đóng băng, lúc đó không có hoặc rất ít có hiện tượng đầu cơ.

Khi đó, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được thực hiện, trong đó một quan điểm có tính chất như một chìa khoá mở cửa cho thị trường bất động sản phục hồi trở lại là gắn phá băng thị trường với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia.

Từ đó, các giải pháp để cấu trúc lại thị trường, cấu trúc lại các dự án, các sản phẩm bất động sản để đa dạng hoá sản phẩm hướng tới người tiêu dùng, phù hợp với nhiều đối tượng có khả năng chi trả khác nhau, để chuyển từ khu vực dư thừa sang khu vực đang thiếu nguồn cung.

Do đó, thị trường đã phục hồi.

“Khi giao dịch tăng lên thì khả năng đầu cơ trở lại là điều không tránh khỏi. Vấn đề chính là chúng ta kiểm soát không để thị trường phát triển nóng, tạo ra bong bóng bất động sản”, Bộ trưởng Dũng chỉ rõ.

Muốn làm được điều này thì cần tăng cường kiểm soát sự phát triển của các đô thị, kiên trì kiểm soát thị trường bất động sản với việc thực hiện Chiến lược Nhà ở Quốc gia, tức là phải cân đối cung - cầu.

Chiến lược Nhà ở Quốc gia đưa ra cầu để cải thiện nhà ở cho người dân,thì thị trường cũng phải đáp ứng cầu đó. Nếu được như vậy thị trường chắc chắn sẽ phát triển bền vững.

“Cụ thể, chúng ta phải tăng cường kiểm soát các dự án bất động sản, tiếp tục cơ cấu thị trường, các dự án và cơ cấu lại các sản phẩm bất động sản để các sản phẩm đến với mọi người, phù hợp với khả năng chi trả của người dân, không có khu vực thừa hoặc thiếu”, Bộ trưởng nói.

Theo đó, phải thực hiện nghiêm Nghị định 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị, trong đó yêu cầu phải phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch.

“Như vậy, các địa phương tập trung xây dựng các khu đô thị, thành lập ban quản lý, xây dựng kế hoạch phát triển đô thị để cân đối cung cầu, các nguồn lực và dự báo khả năng phát triển nhà ở của từng khu vực. Từ đó, kiểm soát, khắc phục tình trạng phát triển tự phát phong trào như trong thời qua, tạo sự lệch pha cung - cầu và khó khăn cho thị trường bất động sản”, Bộ trưởng chỉ rõ./.