Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali Al Omair mới đây cho biết, các quốc gia thành viên OPEC hiện vẫn chưa có đề xuất hay ý tưởng nào nhằm thay đổi chính sách sản lượng của khối, đồng thời nhận định việc rút khỏi thị trường dầu mỏ của các nhà sản xuất có chi phí cao có thể giúp thúc đẩy giá dầu trong năm 2016.

Phát biểu trước báo giới khi đề cập đến quyết định giữ nguyên sản lượng hồi tháng 11/2014 của OPEC, ông Omair nói rằng: "Hiện nay vẫn chưa có thành viên nào trong OPEC đưa ra đề xuất hay yêu cầu nhằm tạo bước thay đổi lớn trong chính sách của OPEC. Triển vọng của thị trường dầu mỏ sẽ khả quan hơn vào cuối năm nay và năm 2016 khi một lượng lớn dầu có chi phí sản xuất cao đang rút khỏi thị trường, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang có những tín hiệu tích cực".

Theo ông Omair, tăng trưởng kinh tế thế giới có thể cải thiện từ đầu năm 2016, nhờ đó giá dầu cũng có triển vọng sáng sủa hơn. Người đứng đầu ngành dầu mỏ Kuwait cho rằng, sự trở lại OPEC của Indonesia có thể sẽ tác động đến chính sách sản lượng của OPEC trong cuộc họp lần tới của khối.

Trước đó, Tổng thư ký OPEC Abdullah el-Badri cũng nhận định thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ cân bằng hơn trong năm 2016 do sản lượng của các nhà sản xuất ngoài OPEC bắt đầu đi xuống và nhu cầu tăng lên.

Phát biểu tại một hội nghị về dầu mỏ và khí đốt diễn ra ngày 11/10 ở Kuwait, ông el-Badri cho biết: "OPEC dự báo thị trường dầu mỏ thế giới sẽ ổn định và cân bằng hơn trong năm tới. Sản lượng của các nhà sản xuất ngoài OPEC đã giảm trong những tháng gần đây, trong khi nhu cầu thế giới có dấu hiệu phục hồi."

Tuy nhiên, ông el-Badri khẳng định, thị trường hiện vẫn đang trong tình trạng dư cung và sự ổn định là tối quan trọng trong bối cảnh giá dầu đã giảm gần 60% kể từ tháng 6/2014. Việc giá dầu biến động từng ngày theo hướng đi xuống đã gây thiệt hại nặng nề cho các nước xuất khẩu dầu mỏ. Kim ngạch xuất khẩu dầu của các nước Trung Đông và Bắc Phi ước giảm 260 tỷ USD chỉ trong hai năm 2014 và 2015. Hậu quả là thâm hụt ngân sách của các quốc gia này tăng mạnh vì doanh thu từ dầu mỏ giảm sút./.