Tháng 2/2015: Sản lượng tiêu thụ ô tô đồng loạt giảm
Theo đó, mức tiêu thụ trong tháng 2/2015 tăng 69% so với cùng kỳ năm 2014, với mức sản lượng tiêu thụ đạt 12.329 chiếc, bao gồm 8.899 xe du lịch và 3.430 xe thương mại. Tuy nhiên xét theo tháng thì sản lượng tiêu thụ có sự sụt giam đáng kể so với tháng 1/2015. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 35% và xe thương mại giảm 41% so với tháng trước. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do tính thời vụ của đối với sản phẩm này, nhu cầu mua sắm xe phục vụ nhu cầu đi lại trọng dịp Tết Nguyên đán đều tập trung trong tháng 1/2014, nên trong tháng 2 sản lượng tiêu thụ đã giảm, dễ nhận thấy nhất là sản lượng tiêu thụ xe con, xe du lịch.
Sản lượng tiêu thụ ô tô tháng từ 11/2014 đến tháng 2/2015
Đối với từng thành viên của VAMA, trong tháng 2, thương hiệu Trường Hải tiếp tục dẫn đầu thị trường tiêu thụ xe trong nước với sản lượng đạt mức 2.965 chiếc, chiếm 30,9% tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường (trong đó, Thaco Kia đạt 1.017 chiếc, Thaco Bus đạt 51 chiếc, Thaco Truck đạt 962 chiếc và Vinamazda đạt 905 chiếc, Peugeot đạt 30 chiếc). Tiếp đến là TOYOTA với sản lượng tiêu thụ đạt 2.868 chiếc chiếm 29,9 % tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường. Mặc dù 2 thương hiệu này đều tăng trong so với cùng kỳ năm 2014, tuy nhiên có thể nhận thấy rằng việc sản lượng tiêu thụ của hai thương hiệu này suy giảm mạnh là nguyên nhân chính dẫn đến mức giảm chung của toàn thị trường.
Tuy nhiên nếu nhìn vào báo cáo của VAMA thì có thể thấy rằng, tất cả các thương hiệu đều giảm và có mức giảm tương đối gần nhau so với tháng 1/2015, giao động trong khoảng từ 30% đến 40%. Điều này càng khẳng định nguyên nhân thời vụ chính là yếu tố chính dẫn đến sản lượng tiêu thụ của các thương hiệu trong tháng 2./.
Bình luận