Dự báo này ngầm nhấn mạnh cuộc chiến giữa OPEC với mục đích bảo vệ thị phần với hai đối thủ mạnh không ngừng tăng trưởng về sản lượng dầu ra thị trường là Mỹ và Nga. Trong khi OPEC đang từng bước kìm hãm sự bành trướng của các đối thủ, việc giá dầu liên tục giảm mạnh trong thời gian qua cũng gây sức ép lớn với các quốc gia trong tổ chức này.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn ngày 22/12 ở mức 36,11 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua.

Theo OPEC, mặc dù giá dầu giảm góp phần thúc đẩy nhu cầu tăng trưởng, nhưng cũng góp phần kìm hãm sự tăng trưởng bằng nhiều yếu tố khác. Việc chính phủ một số quốc gia hủy bỏ các khoản trợ cấp và các biện pháp kiểm soát giá trên các sản phẩm dầu và những cải tiến có hiệu lực đang diễn ra tại các nước này có nhiều khả năng sẽ kiềm hãm sự tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ.

OPEC dự đoán năm 2020 giá dầu trên danh nghĩa sẽ tăng trung bình 80 USD/thùng, trong khi đó giá thực tế là 70,7 USD/thùng. Năm 2014, giá danh nghĩa ước đoán là 110 USD/thùng và giá thực tế là 95,40 USD/thùng. Hay nói cách khác, số liệu này cho thấy tổng giá trị sản lượng dầu cung cấp của tổ chức này năm 2020 sẽ khoảng 218 tỉ USD, ít hơn ước tính năm 2014, khi OPEC lần đầu tiên thực hiện chính sách bảo vệ giá dầu bằng cách không cắt giảm sản lượng khi cần nhằm bảo vệ thị phần trên thế giới.

OPEC cũng gia tăng ước tính về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2020 sẽ tăng 500.000 thùng/ngày, ở mức 97,4 triệu thùng/ngày. Khi đó, việc tiêu thụ dầu mỏ tại các quốc gia mới nổi sẽ bắt kịp, thậm chí vượt qua các nền kinh tế phát triển thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Đối với sản lượng của các nước ngoài OPEC cung cấp ra thị trường năm 2020, tổ chức này cũng đưa ra dự báo cắt giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày, ở mức 60,2 triệu thùng/ngày như một động thái giúp “ổn định thị trường”.

Trước viễn cảnh thị trường dầu mỏ 15-20 năm nữa, ông Sergey Pikin, Giám đốc Quỹ Phát triển Năng lượng Liên bang Nga, nhận định: “Rõ ràng là xu thế lâu dài - từ 15 đến 20 năm - cho thấy nhu cầu dầu mỏ trên thế giới sẽ ít đi. Chuyện các nước xuất khẩu dầu mỏ đang cố gắng gia tăng sản xuất chính là cuộc đấu tranh vì sự sống còn của mình trong tương lai. Nếu nói về mức giá, thì nên nhìn vào số liệu thống kê. Trong những năm 2000, 30 USD/thùng dầu từng được coi là giá đẹp. Bây giờ 37- 38 USD một thùng - chưa phải là điều tồi tệ nhất. Có thể nhớ lại rằng một năm trước đây người ta nói giá 60 USD là rất xấu. Tôi nghĩ rằng trong năm tới mức giá từ 30 đến 40 USD sẽ được bảo lưu và đến cuối năm 2016 phạm vi dao động sẽ là giữa 40 và 50 USD”.