Rào cản kỹ thuật thương mại: Doanh nghiệp cần làm gì để vượt qua?
Doanh nghiệp còn thờ ơ
Rào cản kỹ thuật thương mại là một loại hàng rào phi thuế quan liên quan đến các biện pháp mang tính kỹ thuật, nhằm đảm bảo cung cấp cho thị trường những sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
Theo đánh giá của các chuyên gia, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hầu hết các quốc gia đều sử dụng các biện pháp kỹ thuật như một biện pháp để bảo hộ thị trường nội địa và sản xuất trong nước.
Tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đang tham gia 15 FTA, trong đó có 11 hiệp định đã ký cho thấy, mức độ hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam. Một trong những lợi thế lớn cho Việt
Rào cản kỹ thuật thương mại quan trọng là vậy, song các doanh nghiệp Việt
“Thời gian đầu mới gia nhập WTO, khi chúng tôi tổ chức hội thảo, nhiều doanh nghiệp rất háo hức tham gia. Nhưng chỉ một thời gian sau, các doanh nghiệp đã không còn mặn mà. Thậm chí, trong một cuộc khảo sát, chúng tôi phát ra 100 phiếu để xem nhu cầu các doanh nghiệp đang cần gì, muốn hỗ trợ như thế nào. Nhưng, kết quả là chỉ có 5 phiếu gửi lại, mà hầu hết nằm ở các doanh nghiệp lớn”, bà Ngọc nói.
Thủy sản là lĩnh vực có nhiều rào cản kỹ thuật thương mại nhất đối với hàng Việt Nam xuất khẩu
Làm gì để vượt qua?
Trong bối cảnh hội nhập càng sâu, các rào cản kỹ thuật thương mại càng nhiều, bà Tôn Nữ Thục Uyên, Trưởng phòng Thông tin và Hỏi đáp, Văn phòng Rào cản ký thuật thương mại, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cần được nâng cao nhận thức và trang bị các kiến thức về rào cản kỹ thuật thương mại, nhằm bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp xuất khẩu. Bởi doanh nghiệp phải dựa vào các thông tin này để biết khi xuất khẩu hàng hoá sang thị trường nào đó sẽ phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì (Phan Thu, 2015).
Cũng nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Bình Giang, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, các cơ quan chức năng cần thường xuyên cập nhật thông tin về rào cản kỹ thuật thương mại, đẩy mạnh tuyên truyền về cơ hội và thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong thực thi những quy định về rào cản kỹ thuật thương mại, nhất là đối với các thị trường lớn, như: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, EU... và đối với các sản phẩm xuất khẩu quan trọng, như: dệt may, da giày, thủy sản...
Mặt khác, các doanh nghiệp cũng cần chủ động đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và hàng hóa xuất khẩu. Triển khai áp dụng các hệ thống quản lý tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng nhằm đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, môi trường để vượt qua các điều kiện chặt chẽ về chứng minh xuất xứ nguyên liệu.
Đồng thời, các doanh nghiệp cần đổi mới phương thức hoạt động, thường xuyên theo dõi, phân tích diễn biến tình hình thị trường, dự báo những thách thức và rào cản thương mại có thể phát sinh để có kế hoạch và biện pháp ứng phó kịp thời, tránh thiệt hại (Nguyễn Huế, 2015)./.
Tham khảo từ:
Nguyễn Huế (2015). Bất cập khi thực thi rào cản kỹ thuật thương mại, truy cập từ http://www.baohaiquan.vn/Pages/Bat-cap-khi-thuc-thi-rao-can-ky-thuat-thuong-mai.aspx
Phan Thu (2015). Minh bạch TBT công cụ tự vệ cho doanh nghiệp, truy cập từ http://www.baohaiquan.vn/Pages/Minh-bach-TBT-cong-cu-tu-ve-cho-doanh-nghiep.aspx
Bình luận