Theo khảo sát từ SE Asia Deal Review, trong quý I/2024, đầu tư vốn cổ phần trong khu vực Đông Nam Á đã giảm 41% so với cùng kỳ năm trước do mùa đông gọi vốn vẫn kéo dài. Trong 3 tháng đầu năm 2024, chỉ có 5 thương vụ được các công ty khởi nghiệp hoàn thành trong khu vực Đông Nam Á. Riêng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam đã huy động được tổng số vốn là 35,7 triệu USD trong quý I/2024, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2023. Để vượt qua giai đoạn này, điều các startup mong chờ nhất hiện nay là sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư, giúp họ xây dựng mạng lưới kinh doanh, mở rộng kết nối, cũng như quảng bá sản phẩm sáng tạo của mình đến đông đảo người dùng hơn. Đây cũng là mục tiêu mà Hội nghị thượng đỉnh Echelon lần thứ 10 hướng đến, nhằm giúp tháo gỡ phần nào những khó khăn các startup trong khu vực đang đối mặt.

Thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ và khởi nghiệp Đông Nam Á
Hội nghị thượng đỉnh Echelon lần thứ 10 tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ và khởi nghiệp Đông Nam Á

Trong hai ngày diễn ra hội nghị, các startup sẽ được lắng nghe kinh nghiệm của hơn 100 diễn giả đến từ các công ty nổi tiếng. Họ sẽ chia sẻ về những hiểu biết sâu sắc của mình về các chủ đề phù hợp với các startup ở giai đoạn trưởng thành, như trí tuệ nhân tạo (AI), tăng trưởng bền vững, thực tiễn kinh doanh linh hoạt, khả năng phục hồi kinh doanh và chuẩn bị cho tương lai. Bên cạnh đó, hội nghị cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động kết nối bên lề khác, để giúp các startup trong khu vực tăng khả năng hiện diện, nhận được hỗ trợ tư vấn và tiếp cận các cơ hội huy động vốn.

Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á

Hội nghị thượng đỉnh Echelon lần thứ 10 (Echelon X), do nền tảng truyền thông về công nghệ và khởi nghiệp lớn nhất châu Á e27 tổ chức, được coi là sự kiện công nghệ và khởi nghiệp hàng đầu Đông Nam Á. Hội nghị lần thứ 10 diễn ra vào ngày 15 và 16/5/2024 tại Singapore EXPO, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc hỗ trợ các startup xây dựng kết nối, khám phá các cơ hội kinh doanh và đầu tư mới trong hệ sinh thái công nghệ của Đông Nam Á và cả ngoài khu vực. Sự kiện khai mạc bằng bài phát biểu chào mừng của ông Tan Kiat How, Bộ trưởng cấp cao về Thông tin - Truyền thông và Phát triển Quốc gia Singapore.

Echelon X hướng tới mục tiêu gia tăng khả năng phục hồi của hệ sinh thái công nghệ thông qua sự hợp tác sâu rộng, chia sẻ kiến thức và cùng nhau đổi mới sáng tạo. Trong năm nay, hội nghị sẽ tập trung vào các startup trong giai đoạn trưởng thành. Hơn 100 diễn giả xuất sắc đến từ các công ty nổi tiếng như: Coffee meets Bagel, Moomoo SG, Ninja Van, YouTrip, Addo, Meta, Google Cloud, NTT, Nir Eyal, BRI Ventures, Fazz Financial và Vertex Ventures sẽ tham dự Hội nghị lần thứ 10 này. Trong thời gian diễn ra sự kiện, các diễn giả sẽ chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về các chủ đề phù hợp với startup giai đoạn trưởng thành như: AI, tăng trưởng bền vững, thực tiễn kinh doanh linh hoạt...

Gắn với sứ mệnh của Echelon là thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á, sự kiện còn chứng kiến việc ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa e27 và Tập đoàn Điện thoại và Điện báo Nippon (NTT) vào ngày 15/5 trên Sân khấu Pitch Stage, nhằm hỗ trợ phát triển và đổi mới trong hệ sinh thái khởi nghiệp của khu vực bằng cách kết hợp khả năng tiếp cận truyền thông rộng rãi của e27 và sự hiện diện rộng khắp của Tập đoàn NTT trong khu vực. Thông qua thỏa thuận này, các doanh nghiệp khởi nghiệp và công nghệ sẽ nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ, cải thiện khả năng tiếp cận vốn, tăng cường sự hiện diện và các cơ hội kết nối.

Cùng với hội nghị chính, Chương trình TOP100 tiếp tục là một phần quan trọng tại Echelon, mang đến cho các startup trong khu vực cơ hội tăng khả năng hiện diện, nhận được hỗ trợ tư vấn và tiếp cận các cơ hội huy động vốn. Lần đầu tiên, Chương trình có sự tham gia của các startup từ Ấn Độ, Bangladesh và Đài Loan. 51 startup lọt vào danh sách được chọn sẽ giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình tại sự kiện Echelon X thông qua gian hàng triển lãm cũng như có cơ hội thuyết trình về ý tưởng của mình trên sân khấu Pitch Stage - nền tảng giúp TOP100 và các nhóm startup khác trình bày giải pháp đổi mới của họ đến nhiều người hơn. Nhân dịp này, các nền tảng hỗ trợ khởi nghiệp toàn cầu như: Antler, Plug and Play APAC cũng sẽ giới thiệu các công ty khởi nghiệp của họ tại sân khấu Pitch Stage. Các startup đáng chú ý tham gia vào TOP100 bao gồm: Careera (Singapore), Fina Fintech (Lào), Edge Tutor (Philippines), dentall Co. Ltd. (Đài Loan), The Mango Jelly (Ấn Độ), PriyoShop (Bangladesh), Talent Hero Ventures (Singapore) và nhiều startup khác.

Ông Tan Kiat How, Bộ trưởng cấp cao về Thông tin - Truyền thông và Phát triển Quốc gia Singapore sẽ có bài phát biểu chào mừng vào ngày 15/5 với tư cách khách mời danh dự tại hội nghị năm nay. Mặc dù việc hỗ trợ vốn cho startup ở Đông Nam Á đang chậm lại, sự kiện này diễn ra vào thời điểm thích hợp khi Singapore tiếp tục nổi bật là điểm đến hàng đầu cho đầu tư khởi nghiệp trong khu vực. Dữ liệu gần đây từ báo cáo bối cảnh đầu tư mạo hiểm tại Singapore (Singapore Venture Funding Landscape) cho thấy, các startup có trụ sở tại Singapore chiếm 63,7% trong tổng số giao dịch vốn vào năm 2023 so với phần còn lại của Đông Nam Á, với sự gia tăng đáng kể trong các giao dịch về công nghệ chuyên sâu.

Ông Mohan Belani, CEO và đồng sáng lập của e27 chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự được tổ chức hội nghị Echelon hàng năm. Trong thập kỷ qua, chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển theo cấp số nhân của hệ sinh thái công nghệ và Echelon đã trở thành hội nghị không thể bỏ qua, bàn về mọi vấn đề liên quan đến công nghệ và khởi nghiệp. Chúng tôi đã thấy nhiều nhà sáng lập xuất sắc đứng trên sân khấu và giới thiệu các giải pháp đổi mới của họ với thế giới. Chúng tôi rất háo hức chờ đợi màn trình diễn trong năm nay, đặc biệt là với sự phát triển của các công nghệ đột phá, các thế hệ sáng lập mới và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các đối tác trong hệ sinh thái”.

Diễn đàn kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp tại khu vực APAC

Echelon còn được coi là hội nghị công nghệ tiêu biểu của e27, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp tại khu vực APAC, nhằm xây dựng kết nối, trao đổi những hiểu biết chuyên sâu và gặp gỡ các tài năng công nghệ khắp châu Á. Tìm hiểu cách các công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn và các cơ quan chính phủ hợp tác cùng nhau, nhằm giải quyết các thách thức tương tự và các vấn đề cấp bách ở các quốc gia và thúc đẩy một hệ sinh thái hùng mạnh hơn, đóng góp vào tương lai châu Á. Đây là Diễn đàn tập hợp góc nhìn, thông tin chuyên sâu từ lãnh đạo nhiều lĩnh vực thông qua thảo luận, xây dựng các mối quan hệ trong ngành với hơn 300 gian hàng triển lãm. Là nền tảng hàng đầu châu Á cho các công ty khởi nghiệp và đầu tư công nghệ suốt 13 năm qua, Echelon Asia Summit sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối liên quốc gia, giúp các tài năng phát triển tốt hơn và giúp giới thiệu ra thế giới các công ty hàng đầu và cả các công ty đang phát triển nhanh chóng từ Singapore.

Được thành lập vào năm 2007, e27 có sứ mệnh mang đến cho các doanh nhân cơ hội để thành công, giúp họ có được các công cụ và tài nguyên cần thiết để xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình trong hệ sinh thái công nghệ châu Á. e27 mang đến một nền tảng hữu ích cho kết nối, thông tin chuyên sâu, kêu gọi vốn và nhiều giá trị khác nữa - tất cả những yếu tố cần thiết để xây dựng một doanh nghiệp tỷ đô./.