Tôm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh
Cụ thể, trong quý I năm 2017, xuất khẩu tôm Việt
Tuy nhiên, sang quý II xuất khẩu tôm phục hồi tăng 57,6% đạt 189,6 triệu USD. Nhờ tăng trưởng mạnh trong quý II nên xuất khẩu tôm sang thị trường này. Theo thống kê tới tháng 6/2017 xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 282,9 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, tôm nước ấm nguyên liệu đông lạnh là sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng nhập khẩu tôm vào Trung Quốc, tiếp đó là tôm nước lạnh đông lạnh.
Tỷ trọng tôm nước ấm đông lạnh ổn định trong khi tỷ trọng tôm nước lạnh đông lạnh ngày một tăng, khiến Việt Nam không chỉ phải cạnh tranh với các nước châu Á (Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia) trên thị trường Trung Quốc mà còn phải cạnh tranh với các nhà cung cấp tôm nước lạnh (Argentina, Canada). Tuy nhiên, nhờ ưu đãi thuế quan trong Hiệp định Thương mại Tự do giữa ASEAN và Trung Quốc (ACFTA), Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc trong quý II/2017 tăng 57,6% và dự báo cả năm 2017 tiếp tục tăng
Do sản lượng tôm trong nước giảm nên xu hướng tăng nhập khẩu tôm của thị trường Trung Quốc dự kiến vẫn tiếp tục trong thời gian tới. Xuất khẩu tôm Việt
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Trung Quốc cũng phải đối mặt với một số khó khăn như thông tin mạng quản lý phía Trung Quốc yêu cầu, muốn xuất khẩu vào nước này thì nhà máy chế biến phải có code vào Trung Quốc và nhà xuất khẩu phải nằm trong danh sách được nước này phê chuẩn.
Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết, sức tiêu thụ của thị trường Trung Quốc ngày càng lớn, chi phí vận chuyển thấp, không có rào cản kỹ thuật, áp thuế bất hợp lý như thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng đang bắt đầu đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, EU. Vì thế, các doanh nghiệp cần tập trung làm tốt chất lượng để khai thác bền vững thị trường này./.
Bình luận