Tháng 7: Doanh thu du lịch lữ hành tăng do mùa du lịch hè

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng 7/2023, thị trường các mặt hàng thiết yếu tiếp tục được giữ ổn định, nguồn cung hàng hóa bảo đảm, giá hàng hóa không có biến động bất thường so với tháng trước.

Do ảnh hưởng của giá thế giới, nên một số mặt hàng có xu hướng giảm giá như: Thép xây dựng, khí hóa lỏng LPG; một số mặt hàng tăng giá như: Đường, gạo; mặt hàng xăng dầu, thịt lợn có xu hướng tăng, giảm đan xen; mặt hàng phân bón, giá tương đối ổn định.

Đây là tháng cao điểm của mùa du lịch hè, nên hoạt động thương mại dịch vụ sôi động, doanh thu các ngành tăng, nhất là doanh thu du lịch lữ hành.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước tính tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 tăng 1,1% so với tháng trước
Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 15,7%), trong đó doanh thu du lịch lữ hành tăng 53,6%; doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 2.777,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước (nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 12,9%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 10,1%; may mặc tăng 8,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 3,6%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 1,7%).

Một số địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Quảng Ninh tăng 12%; Hải Phòng tăng 10,5%; Bình Dương tăng 9,7%; Cần Thơ tăng 8,6%; Đồng Nai tăng 8,3%; Đà Nẵng tăng 6,5%; Hà Nội tăng 5,9%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 3,8%.

Nhìn chung, thị trường hàng hóa trong 7 tháng năm 2023 không có biến động bất thường. Với kinh nghiệm điều tiết thị trường và việc chủ động triển khai các chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại của các bộ, ngành địa phương, doanh nghiệp khá hiệu quả, nên cung cầu hàng hóa cơ bản được bảo đảm, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá hoặc quá dư thừa, giá giảm mạnh kể cả trong giai đoạn cầu tăng (lễ, Tết) và giai đoạn cung tăng (mùa vụ của một số mặt hàng nông sản).

Các bộ, ngành và địa phương cần theo dõi sát diễn biến thị trường

Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện hoặc đề xuất lên Chính phủ các biện pháp nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu khi thị trường xảy ra biến động bất thường.

Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành trong việc tham mưu điều hành giá các mặt hàng do nhà nước quản lý giá, trong đó có mặt hàng xăng dầu, nhằm bảo đảm cung ứng xăng dầu trên thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát chung theo mục tiêu của Chính phủ.

Bên cạnh đó, triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản; triển khai đồng bộ, hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Song song với đó, phối hợp với các đơn vị truyền thông chú trọng cung cấp thông tin đầy đủ đến người dân về tình hình nguồn cung hàng hóa… để tạo tâm lý ổn định cho người tiêu dùng, xử lý kịp thời các thông tin sai lệch gây tâm lý bất ổn cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện việc tính toán và điều hành giá xăng dầu nhất quán, đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, các thông tư hướng dẫn và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tưởng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành Giá để giá xăng dầu trong nước có diễn biến phù hợp với diễn biến của giá xăng dầu thế giới.

Cùng với đó, sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá một cách hiệu quả và linh hoạt, nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới (khi giá thế giới tăng cao).

Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể kinh doanh và sử dụng xăng dầu; đồng thời, tiếp tục khôi phục Quỹ Bình ổn giá để có dư địa điều hành giá khi thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, giá có xu hướng tăng cao./.