Đầu tuần giảm, cuối tuần tăng

Tuần qua, giá vàng trong nước và thế giới đều có xu hướng giảm giá ở những giao dịch đầu tuần và có mức hồi phục nhanh ở phiên cuối tuần. Như vậy, giá vàng trong nước đã trải qua một tuần biến động theo “nhịp điệu” của giá vàng thế giới. Giá vàng ghi nhận mức giá cao nhất ở mức 36,41-36,49 triệu đồng/lượng , trong khi mức thấp nhất ghi nhận tại 36,25-36,33 triệu đồng/lượng. Tính riêng trong tuần, có lúc giá vàng giảm hơn 100 nghìn đồng mỗi lượng, nhưng cũng có lúc tăng tương đương.

Liệu tuần tới, giá vàng có thể tăng “chạm ngưỡng” 1.300 USD/oz?

Theo đó, thị trường vàng trong nước rơi vào tình trạng giao dịch trầm lắng. Theo ghi nhận từ nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, lượng khách bán vàng chiếm 60% trên tổng số lượng khách tham gia giao dịch.

Còn thị trường vàng thế giới, giá vàng tiếp tục chứng kiến tuần sôi động thứ hai liên tiếp khi giá vàng tăng mạnh trong những cuối tuần. Chốt phiên cuối tuần, giá vàng vẫn đang trong đà tăng và tạm đứng ở mức 1.278,5-1.279,5 USD/ounce sau khi tăng mạnh 13,1 USD/ounce (1,04%). Đây là mức tăng theo ngày mạnh nhất kể từ đầu năm (chỉ thấp hơn mức tăng của ngày 10/04).

Đặc biệt trong phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đã tăng từ mốc 1.260 USD/oune lên trên 1.275 USD/ounce và tiến sát ngưỡng 1.280 USD/ounce.

Theo giới quan sát, giá vàng tuần qua được hỗ trợ do đồng USD giảm. Cụ thể, đồng USD đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 7 tháng sau khi thông tin về bảng lương phi nông nghiệp được công bố đã khiến các nhà đầu tư lo ngại nhưng số liệu trên có thể làm trật đường tăng lãi suất của FED trong tháng tới.

Ngoài ra, những bất ổn địa chính trị trên toàn cầu đang ngày càng trở nên căng thẳng hơn khi cuộc tổng tuyển cử trước hạn của Anh sắp diễn ra vào tuần tới, sớm hơn kế hoạch gần 3 năm rưỡi cũng khiến các nhà đầu tư thận trọng, qua đó hỗ trợ giá vàng đi lên.

Tuần tới, giá vàng sẽ tăng cao

Dự báo về giá vàng thế giới tuần tới, đa số chuyên gia và các nhà phân tích tại cuộc khảo sát Wall Street do Kitco News thực hiện đều cho rằng sẽ tăng cao. Cụ thể, có 80% chuyên gia và các nhà phân tích cho rằng giá vàng thế giới sẽ tăng cao, không có ai cho rằng giá vàng thế giới sẽ giảm trong tuần tới và 20% giữ ý kiến trung lập. Tuy nhiên, đáng tiếc là cuộc khảo sát Main Street do vấn đề kỹ thuật trục trặc nên không tiến hành được trong tuần này, Kitco News sẽ tiếp tục triển khai vào tuần tới.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho rằng, vàng sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian ngắn. Hiện tại đồng USD đang suy giảm là cơ hội tốt cho giá vàng tăng.

Bởi vì trong tháng 5, việc làm phi nông nghiệp tại Mỹ đã tăng 138.000 công việc, mức này thấp hơn dự báo kỳ vọng đạt con số khoảng 181.000 đến 185.000 việc làm mới.

Gorge Gero, giám đốc điều hành của RBC Wealth Management, cũng kỳ vọng giá vàng sẽ tăng. Ông giải thích rằng, mặc dù trên thị trường đã có nhiều dự báo về việc FED sẽ tăng lãi suất đồng USD trong tháng này, nhưng báo cáo việc làm cho thấy chỉ số thấp hơn kỳ vọng, điều đó tạo nên một mối nghi rằng các nhà hoạch định chính sách có thể ra chính sách thắt chặt muộn hơn trong năm nay.

Hơn nữa, Gorge Gero còn cho rằng, có đủ lo lắng về chính trị để giữ giá vàng, đặc biệt là liên quan đến những lời khai của James Comey, cựu giám đốc FBI (người đã bị đuổi việc bởi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump) tại Quốc hội Mỹ vào ngày 08/06 tới đây.

Đồng quan điểm, Colin Cieszynski, chuyên gia phân tích thị trường Canada cho CMC Markets, nhận định rất lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Bởi vì đồng USD suy giảm ít ảnh hưởng tới biên lợi nhuận thương mại của Mỹ, và mặc dù Fed vẫn có khả năng tăng lãi suất trong tháng này. Tuần tới cũng sẽ có nhiều rủi ro về chính trị hơn nữa giữa bầu cử ở Anh và vấn đề Comey sẽ nói gì ở Quốc hội.

Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận kinh doanh của MKS (Switzerland) SA, thì kỳ vọng giá vàng sẽ tăng mạnh lên mức 1.300 USD/oz. Trong khi đó, Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures và Options, có quan điểm trung lập về giá vàng trong tuần tới, bày tỏ sự nghi ngờ rằng giá vàng sẽ duy trì đà tăng điểm. Ông vẫn dự báo Fed sẽ tăng lãi suất của Mỹ khi các nhà hoạch định chính sách gặp nhau vào giữa tháng này./.

Tham khảo từ nguồn:

http://www.kitco.com/news/2017-06-02/No-Bears-In-Market-Wall-Street-Sees-Higher-Gold-Prices-Next-Week.html