Vàng “nội” giảm liên tục, chỉ tăng trong phiên cuối tuần

Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ngày 16/7/2018, giá vàng SJC tại TP. Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 36,79-37,00 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 40.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Cùng thời điểm, tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,79-36,99 triệu đồng/lượng, giảm 40.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào vàbán ra so với phiên giao dịch trước.

Trong phiên giao dịch kế tiếp ngày 17/7/2018, giá vàng trong nước tiếp tục giảm nhẹ. Giá vàng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 36,77-36,98triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 20.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào vàbán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,77-36,97 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 20.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với cùng thời điểm phiên giao dịch trước đó.

Đến phiên giao dịch ngày 18/7/2018, giá vàngtrong nước lao dốc mạnh. Giá vàng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 36,66-36,87 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 110.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Còn tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,66-36,86 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 110.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Trong phiên giao dịch kế tiếp ngày 19/7/2018, giá vàng trong nước tiếp tục trượt dốc không phanh. Cụ thể, giá vàng SJC tại TP. Hồ Chí Minh được giao dịch ở mức 36,58-36,79 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giảm 80.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào vàbán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, giá vàng được giao dịch ở mức 36,58-36,78 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với phiên trước, giá vàng được điều chỉnh giảm80.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán ra.

Đến phiên giao dịch tiếp theo ngày 20/7/2018, giá vàng trong nước vẫn chưa dừng đà giảm. Giá vàng tại TP. Hồ Chí Minh được niêm yết giá mua-bán vàng SJC ở mức 36,57-36,78 triệu đồng/lượng, giảm10.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng được niêm yết ở mức 36,57 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,77 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cùng thời điểm giao dịch hôm trước đó, giá vàng10.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 21/7/2018, giá vàng trong nước đảo chiều tăng. Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, giá vàng SJC được giao dịch ở mức giá 36,65 triệu đồng/lượng (mua vào); giá bán ra là 36,86 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với phiên giao dịch trước đó, giá vàng mua vào và bán ra đều tăng 80.000 đồng/lượng.

Tương đồng, tại thị trường Hà Nội, giá vàng mua vào 36,65 triệu đồng/lượng, giá vàng bán ra là 36,85triệu đồng/lượng; tăng80.00 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Giá vàng thế giới chịu áp lực trượt giảm mạnh nhất

Còn trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới đang trong giai đoạn chịu áp lực trượt giảm mạnh nhất kể từ đầu năm nay.

Cụ thể, mở đầu tuần giao dịch mới (ngày 16/7/2018) không mấy lạc quan, giá vàng thế giới đang chịu sự chi phối mạnh mẽ của đồng USD. Cụ thể, giá vàng thế giới giao ngay giao dịch ở mức 1.241 USD/ounce, gần như không thay đổi so với phiên giao dịch trước đó.

Trong phiên giao dịch kế tiếp ngày 17/7/2018, giá vàng thế giới giao ngay được giao dịch ở mức 1.243,8 USD/ounce. Giá vàng thế giới vùng thấp trong 7 tháng qua bất chấp đồng USD hạ nhiệt sau một phiên tăng mạnh cuối tuần. Sức cầu đối với vàng thấp, trong khi áp lực bán ra lớn.

Vàng giảm giá chủ yếu do sức mua đối với vàng thấp. Cộng với đó, viêc quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR giảm mạnh lượng vàng nắm giữ cũng khiến vàng giảm giá. Kể từ cuối tháng 4 cho tới nay, số lượng vàng của quỹ này đã giảm hơn 8% xuống chỉ còn 26 triệu ounce.

Phiên giao dịch ngày 18/7/2018, giá vàng thế giới tiếp tục lập kỷ lục khi rớt xuống mức 1.227,2 USD/ounce và đang ở rất gần mức thấp nhất trong 1 năm.

Trong phiên này, thị trường chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell. Giới phân tích cho rằng, trong phiên điều trần này ông Jerome Powell có thể sẽ nhắc lại kế hoạch dần thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed trên cơ sở triển vọng lạc quan của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều này gây sức ép khiến vàng mất giá.

Còn tại phiên giao dịch ngày 19/7/2018, giá vàng thế giới giao ngay được giao dịch ở mức 1.225 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.226 USD/ounce.

Giá vàng thế giới sụt giảm xuống mức thấp do đồng USD tiếp tục tăng giá sau khi Chủ tịch Fed công bố kế hoạch tăng lãi suất trong nửa cuối năm. Trong khi đó, các tổ chức đầu tư lớn vẫn đẩy mạnh bán vàng.

Sau đó, giá vàng giảm không điểm dừng, xuống đáy mới tại phiên giao dịch kế tiếp ngày 20/7/2018. Cụ thể, giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.215 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.216 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tiếp tục sụt giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 12 tháng do đồng USD chưa ngừng tăng giá sau khi Chủ tịch Fed đưa ra những khẳng định chắc chắn về chính sách tiền tệ. Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, ông Jerome Powell đã khẳng định chắc chắn với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ về kế hoạch nâng lãi suất cơ bản đồng USD cứ 3 tháng 1 lần.

Giá vàng thế giới khép lại phiên giao dịch cuối tuần (ngày 21/7/2018) ở mức 1.233 USD/ounce. Giá vàng đi lên nhờ chỉ số đồng USD phiên giảm 0,03% xuống còn 95,123 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không hài lòng về tiến trình tăng lãi suất của Fed và việc đồng USD mạnh lên.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, tỷ lệ lạm phát của Mỹ đạt mức cao nhất trong bảy năm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp rơi xuống mức thấp của 40 năm hoàn toàn là lý do chính đáng cho việc Fed tăng lãi suất. Và, Fed sẽ kiên trì với lộ trình tăng lãi suất như đã tuyên bố. Chính vì thế, đây vẫn là mối đe doạ đối với giá vàng trong trung và dài hạn.

Đa số chuyên gia dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới

Theo kết quả dự báo giá vàng hàng tuần, do Kitco News thực hiện, cho thấy, đa số khảo sát các chuyên gia (tại Wall Street)và ý kiến trả lời khảo sát trực tuyến (tại Main Street)cho rằng, giá vàng sẽ giảmtrong tuần tới (từ ngày 23/7 đến 28/7/2018).

Kết quả cuộc khảo sát tại Wall Street

Cụ thể, cuộc khảo sát tại Wall Street cho kết quả, 50% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ giảm, 33% dự báo giá sẽ tăng và 17% quan điểm trung lập. Còn tại cuộc khảo sát Main Street, có51% ý kiến dự báo giá vàng sẽ giảm, trong khi 37% ý kiến trả lời kỳ vọng giá vàng sẽ tăng và 12% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures and Options nhận định: "Tôi vẫn cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm". Ông lưu ý rằng, thị trường đã tăng điểm hôm thứ Năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích việcFed tăng lãi suất, nhưng ông cũng xác định đây là một sự ảnh hưởng nhỏ thay vì thay đổi bức tranh cơ bản cho thị trường, trong khi nhiều người đang cho rằng giá vàng sẽ thiết lập đáy mới.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, thì bày tỏ quan điểm sức mạnh của đồng đô la Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực cho vàng. Ông nói: "Tôi vẫn nghĩ rằng chúng ta có thể thử nghiệm mức 1.200 USD/ounce hoặc thậm chí thấp hơn trước khi đợt bán tháo hiện tại kết thúc".

Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp với RJO Futures, cũng nhận thấy sự suy yếu của vàng trong tuần này.Haberkorn nói thêm rằng, thuế quan thương mại đang diễn ra có thể gây tổn thất nhiều hơn cho kim loại quý này, "việc này giúp cho đồng đô la Mỹ mạnh hơn, nhưng lại gây áp lực lên vàng".

Charlie Nedoss, Nhà chiến lược thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group, cho rằng giá vàng sẽ rơi vào mức thấp nhất vào thứ Năm hoặc thậm chí là 1.200 USD/ounce."Nếu bạn nhìn vào sự khác biệt về lãi suất, phần còn lại của thế giới đang đi một chiều và Mỹ đang đi theo hướng khác," ông nói, điều này có xu hướng hỗ trợ đồng đô la, do đó làm tổn thương vàng.

George Gero, Giám đốc điều hành RBC Wealth Management, nhận thấy tiềm năng trong ngắn hạn, mặc dù ông nói thêm rằng, một sự lựa chọn cuối cùng của Comex vào tuần tới có thể làm tăng sự biến động của thị trường.

Ralph Preston, Hiệu trưởng Heritage West Financial, lại tìm kiếm sự củng cố hợp nhất cao hơn trong ngắn hạn. Trong khi đó, Giám đốc điều hành ForexLive, Adam Button cho rằng, vàng có thể được hỗ trợ bằng cách đồng đô la Mỹ ngừng tăng.

Eugen Weinberg, Người quản lý nhóm nghiên cứu hàng hóa của Commerzbank, ủng hộ quan điểm giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới, ông bình luận, phản ứng của thị trường đối với những chỉ trích của ông Trump về chính sách tiền tệ cho thấy sự căng thẳng của thị trường đến như thế nào. Weinberg cho biết thêm, trong một môi trường biến động ngày càng gia tăng, vàng vẫn được coi là thiên đường an toàn tối thượng./.

Tổng hợp từ nguồn:

http://sjc.com.vn/price/

http://www.kitco.com/news/2018-07-20/Kitco-News-Gold-Survey-Wall-St-Main-St-Bearish-On-Gold-Prices.html