Bức tranh ảm đạm

Theo ước tính của Bộ Công Thương Singapore công bố ngày 03/01/2017, trong quý IV/2016, kinh tế nước này tăng trưởng 9,1% so với quý III và tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong quý IV/2016, lĩnh vực chế tạo tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, cải thiện từ mức tăng 1,7% của quý III, chủ yếu nhờ đà phát triển của các ngành chế tạo linh kiện điện tử và y sinh, mặc dù ngành chế tạo nói chung và phương tiện vận tải tiếp tục giảm.

Lĩnh vực dịch vụ tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2015, nhích lên so với mức 0,3% của quý trước. Mức tăng trưởng này được hỗ trợ nhờ các ngành dịch vụ khác, trong đó có giao thông vận tải, dịch vụ kinh doanh và kho bãi.

Tuy nhiên, lĩnh vực xây dựng lại giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2015, cao hơn mức giảm 0,2% trong quý trước, chủ yếu do các hoạt động xây dựng của ngành tư nhân sụt giảm.

Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng của Singapore cả năm 2016 được ghi nhận ở mức 1,6%, thấp hơn mức 2% của năm 2015 và là tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

Tốc độ tăng trưởng của Singapore năm 2016 đạt 1,6%

Trước đó, chính phủ Singapore đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu những “cơn gió ngược” từ bên ngoài và cơ cấu lại nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng. Trong năm 2016, nền kinh tế mở và phụ thuộc thương mại của Singapore nhìn chung bị thiệt hại bởi sự suy thoái theo chu kỳ toàn cầu. Cụ thể, sự sụt giảm liên tục của giá dầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành công nghiệp liên quan đến dầu mỏ và việc xây dựng các giàn khoan. Nhu cầu từ Trung Quốc cũng chậm lại khi Bắc Kinh tái cơ cấu nền kinh tế riêng của mình. Những bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu xuất phát từ sự kiện cử tri Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, trong khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng đã tạo ra những thách thức mới.

Hơn nữa, các ngành dịch vụ của Singapore cũng đang bị đe dọa. Ngành hàng không và vận chuyển quốc gia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng hàng không ở Trung Đông cũng như những khu vực cạnh tranh mới nổi từ Đông Á và Đông Nam Á.

Vị trí của Singapore như một trung tâm trung chuyển trong khu vực, vận tải đường biển và dịch vụ hậu cần cũng đang bị ảnh hưởng bởi các tuyến đường thương mại mới và kết cấu hạ tầng ở Bắc Băng Dương, khu vực xuyên Á và các nước ASEAN.

Ở trong nước, các doanh nghiệp Singapore đang chịu gánh nặng bởi nhu cầu tái cơ cấu, chi phí vận hành cao, các chính sách hạn chế tiếp cận lao động nước ngoài và hiệu suất yếu. Xuất khẩu của Singapore cũng giảm, sản xuất đang đối mặt với chi phí cao, thiếu lao động, đất đai.

Thị trường chứng khoán đối mặt với hiệu suất thu nhập doanh nghiệp yếu kém dù thị trường bất động sản vẫn còn ấm. Chương trình Chuyển đổi Công nghiệp của Singapore cung cấp các ưu đãi tài chính và hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để thúc đẩy sự đổi mới và mở rộng ra nước ngoài, nhưng chỉ có thể tạo ra kết quả đáng kể trong dài hạn.

Sự suy thoái theo chu kỳ và chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng tác động tiêu cực đến thị trường lao động, nhất là trong lĩnh vực khai thác dầu và khí đốt ở ngoài khơi, ngành điện tử, ngân hàng, xây dựng và bất động sản.

Các chuyên gia, nhà quản lý, giám đốc điều hành và nhân viên kỹ thuật chiếm hơn một nửa lực lượng lao động, nhưng phải đối mặt với rủi ro cao hơn khi bị thôi việc và khó khăn hơn trong xin việc làm trở lại do những kỹ năng không phù hợp.

Việc làm có sẵn chủ yếu là ở trong những lĩnh vực, như: công nghệ thông tin, y tế, hạ tầng công cộng và giáo dục, trong đó chi tiêu chính phủ tăng đang hỗ trợ tăng trưởng.

Chính phủ Singapore đã kêu gọi công nhân tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết thông qua chương trình “Kỹ năng tương lai” để giúp họ tiếp nhận những kỹ năng mới và lấp đầy chỗ trống hiện tại cũng như chuẩn bị cho công việc trong tương lai.

Tình trạng dân số và lực lượng lao động già đi nhanh chóng cũng ảnh hưởng đến chi phí y tế và an sinh xã hội. Việc cung cấp chăm sóc sức khỏe đã tăng lên với “Gói chăm sóc thế hệ tiên phong” và nhiều cơ sở y tế công. Quỹ dự phòng trung ương cung cấp mạng lưới an toàn xã hội cơ bản cho hầu hết người Singapore.

Nhưng đó là chưa đủ để đáp ứng nhu cầu nghỉ hưu đối với nhiều người có thu nhập thấp và các hộ gia đình tự làm chủ. Điều này đã dẫn đến các chương trình khác nhau của Chính phủ như chương trình phúc lợi lao động cho những công nhân có tay nghề thấp.

2017: Chính phủ sẽ đổi mới kinh doanh, nâng cao hiệu suất

Bước vào năm 2017, Singapore sẽ phải tiếp tục đối mặt với một môi trường bên ngoài hỗn loạn và không chắc chắn, do đó, triển vọng tăng trưởng được dự báo sẽ tiếp tục ảm đạm.

Giới phân tích cảnh báo, tốc độ tăng trưởng năm 2017 của Singapore thậm chí có thể chậm hơn nữa, nếu bảo hộ thương mại toàn cầu gia tăng và lãi suất đồng USD tiếp tục nhích lên, gây thêm áp lực lên nền kinh tế Singapore.

“Tôi vẫn cho rằng Singapore đang ở trong một điều kiện rất khó khăn”, dẫn lời ông Edward Lee, trưởng bộ phận nghiên cứu của Standard Chartered ở Singapore nhận định trên trang Bloomberg. Ông cũng nói thêm rằng ông kỳ vọng tăng trưởng năm 2017 sẽ chậm lại ở 1,4%.

“Các điều kiện ngoại cảnh vẫn duy trì tình trạng vô cùng thách thức và chúng ta chắc chắn cần theo dõi tình hình chống toàn cầu hóa và xu hướng phản đối thương mại. Bất kỳ bước tiến nào trong những hiện tượng kể trên có thể tiếp tục làm yếu đi thương mại toàn cầu vốn đã rất loạng choạng”, ông Edward Lee nói.

Trong bối cảnh kinh tế u ám như vậy, Chính phủ Singapore đang hối thúc các doanh nghiệp và hộ gia đình duy trì sự lạc quan về kinh tế và gắn kết xã hội. Chính phủ Singapore có khả năng sẽ tăng chi tiêu tài chính để khắc phục khó khăn.

Chiến lược kinh tế của Chính phủ là để chuẩn bị cho những thách thức trước mắt và lâu dài thông qua đổi mới kinh doanh và kỹ năng cũng như nâng cao hiệu suất.

Trước đó, Ủy ban Kinh tế tương lai (CFE) đã được thành lập vào đầu năm 2016 nhằm xác định những lĩnh vực tăng trưởng chính cũng như phát triển các chiến lược để thúc đẩy sự đổi mới, kinh doanh và phù hợp với những kỹ năng tương lai của Singapore. Những khuyến nghị của CFE sẽ được đưa ra xem xét ​​vào đầu năm 2017./.

Tham khảo từ các nguồn

https://www.mti.gov.sg/NewsRoom/Pages/Singapore%E2%80%99s-GDP-Grew-by-1.8-Per-Cent-in-the-Fourth-Quarter-of-2016.aspx

https://www.bloomberg.com/news/articles/2017-01-03/singapore-4th-quarter-gdp-grows-annualized-9-1-on-quarter?cmpid%3D=socialflow-twitter-asia

http://www.eastasiaforum.org/2016/12/21/a-bumpy-ride-for-singapores-economy/

https://in.news.yahoo.com/singapore-gdp-growth-9-1-083107138.html