Trước mối lo của các đại biểu Quốc hội về tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế, xã hội trong năm nay, theo Văn phòng Quốc hội, giải trình với các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận, đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ cuối tháng 4 đã tấn công vào các khu kinh tế trọng điểm phía Bắc, nay là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Diễn biến dịch phức tạp, có thể kéo dài, tác động sâu sắc đến kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân...

“Bộ Y tế đã huy động gần 7.000 nhân lực của trung ương và địa phương chi viện cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch, thiết lập kho trang thiết bị dã chiến để hỗ trợ các địa phương vượt quá khả năng...”, ông Long cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Nỗ lực có 170 triệu liều vaccine trong năm nay
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, chiến dịch tiêm chủng đang được đẩy nhanh tiến độ từ giờ đến cuối năm. Ảnh: Quốc hội

Liên quan đến chiến lược vaccine, yếu tố được xem là quan trọng hàng đầu cho nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, tư lệnh ngành Y tế cho biết, đến nay Việt Nam đã có các cam kết, thỏa thuận hợp đồng và nhận được nhiều nguồn viện trợ từ Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Úc, Anh và các nước khác, với số lượng trên 130 triệu liều vaccine, đang nỗ lực đàm phán để ký kết trên 40 triệu liều để nâng tổng số lên 170 triệu liều trong năm 2021...

Song song với nỗ lực nhập khẩu vaccine, việc nghiên cứu phát triển trong nước và chuyển giao công nghệ vaccine cũng được chú trọng. Theo ông Long, vào quý I/2020 Việt Nam là một trong 4 quốc gia đầu tiên trên thế giới phân lập và nuôi cấy virus mở đường cho nghiên cứu vaccine. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3, đến cuối tháng 8/2021 mũi tiêm thứ hai sẽ hoàn thành cho các đối tượng nghiên cứu và sẽ thực hiện việc đăng ký vaccine nội địa.

Liên quan đến tiến độ chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, Bộ trưởng Y tế cho hay, hiện có 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ từ Nga, Mỹ và Nhật đã được ký kết. Trong đó, hợp đồng với Nga đã xong giai đoạn 1 của gia công, việc đóng ống đang được kiểm định chất lượng tại Nga, giữa tháng 8 tới sẽ được đóng ống tại Việt Nam và chuyển sang giai đoạn chuyển giao công nghệ vào cuối năm.

“Hợp đồng với Mỹ chuyển giao công nghệ vaccine với công nghệ cao nhất, tiến hành thử nghiệm vào tháng 8 tới. Nhà máy sản xuất với quy mô trên 100 triệu liều đang được xây dựng, dự kiến đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022...”, ông Long nói./.