Đó là khẳng định của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tại buổi tiếp và làm việc với đại sứ Michael Froman - đại diện Thương mại Hoa Kỳ ngày 24/05/2016.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, sẽ xem xét bỏ giá trần đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi từ đầu tháng 07/2016. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, việc bỏ giá trần đối với mặt hàng sữa trẻ em dưới 6 tuổi cần đảm bảo cạnh tranh, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo sự minh bạch và doanh nghiệp cần chứng minh điều đó.

Theo quy định tại Quyết định số 1079/QĐ-BTC, ngày 20/5/2014 về việc áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, thời hạn áp dụng giá tối đa bắt đầu từ ngày 1/6/2014 và kết thúc vào ngày 31/5/2015. Tuy nhiên, sau thời điểm đó, Bộ Tài chính cho rằng, tiếp tục thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn luôn là đòi hỏi chính đáng của cả xã hội.

Do đó, Chính phủ đã thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về việc tiếp tục bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bằng biện pháp xác định giá tối đa từ ngày 01/06/2015 đến hết 31/12/2016.

Trả lời trong chuyên mục "Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời" tối ngày 24/05/2015, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, giá sữa của Việt Nam đang cao hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới. Cụ thể, tính trung bình giá 1kg sản phẩm thì giá sữa của tất cả nhãn hàng tại Việt Nam đều đang cao hơn khoảng 14% so với Thái Lan, 24% so với Philippines, 46% so với Malaysia và 60% so với Indonesia.

Do đó, theo Bộ trưởng Dũng, dù thị trường mở, nhưng Nhà nước vẫn phải tham gia quản lý bằng các biện pháp hành chính là “cực chẳng đã”. Bộ trưởng cũng cho rằng, các doanh nghiệp, hiệp hội nước ngoài cần có giải phát phù hợp đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong và ngoài nước, việc áp trần giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi là phi thị trường.

Kéo dài thời hạn áp dụng bình ổn giá sữa trẻ em dưới 6 tuổi sẽ tác động tiêu cực với sự phát triển của doanh nghiệp

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối năm 2015, bà Sherry Boger - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam cho rằng, trong điều hành giá sữa, việc Chính phủ tiếp tục kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đối với sự phát triển của ngành và các doanh nghiệp.

Theo bà Sherry Boger, giá cả ở lĩnh vực này đã tương thích với mặt bằng giá thế giới và thị trường khá cạnh tranh, đa dạng. Điều hành bằng các biện pháp hành chính đi ngược lại cam kết tôn trọng quyền tự định giá và cạnh tranh của doanh nghiệp, mâu thuẫn với quy định của WTO, TPP, thông lệ quốc tế và không phù hợp với định hướng kinh tế thị trường.

Thông tin đáng chú ý trong “Sách trắng” năm 2016 của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam được công bố ngày 02/03/2016, một những khuyến nghị được nhấn mạnh trong “Sách Trắng” năm 2016 chính là việc Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng của EuroCham cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam giảm bớt, tiến tới chấm dứt các can thiệp hành chính vào hoạt động của thị trường.

Theo đó, việc Chính phủ đưa ra các quy định can thiệp vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp sẽ là một lời cảnh báo đáng lo ngại về một môi trường đầu tư chưa thực sự ổn định, thân thiện và hội nhập của Việt Nam, đồng thời đi ngược lại với chủ trương hoàn thiện nền kinh tế thị trường của Chính phủ.

Tiểu ban này dẫn chứng xu hướng tăng giá nhẹ của các sản phẩm sữa thuộc phân khúc bình dân kể từ khi biện pháp bình ổn giá được áp dụng cho thấy chính sách này đã không mang lại tác động giảm giá sản phẩm sữa để hỗ trợ người tiêu dùng có thu nhập thấp như tính toán trước đó của cơ quan quản lý.

Cũng ở góc độ nhà đầu tư nước ngoài, trong buổi họp báo về công bố ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (VEFTA) ngày 09/12/2015, Đại sứ Bruno Angelet, trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam chưa được công nhận là nền kinh tế thị trường do mới chỉ đạt 1/5 yếu tố. Trong các yếu tố chưa đạt, một điểm “kém” nhất là Việt Nam là vẫn có sự can thiệp của nhà nước làm biến dạng hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Trong các yếu tố chưa đạt này, có cả chính sách áp đặt trần giá cho sản phẩm sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Trong khi đó, dẫn lời Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thẩm định Giá Việt Nam (VVA) Nguyễn Tiến Thỏa trên Tiền phong Online cũng cho rằng, áp dụng quản lý giá trần trong giá sữa chỉ được coi như là một biện pháp “cấp bách” khi thị trường có biến động bất thường để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Khi thị trường hoạt động bình thường thì phải gỡ bỏ biện pháp để cho thị trường tự điều tiết theo quy luật. “Tôi nghĩ đã đến lúc cần gỡ bỏ biện pháp áp trần giá sữa để tránh những hệ lụy không tích cực cho đầu tư, cho sản xuất, kinh doanh”, ông Thỏa nói.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành tài chính năm 2016 tổ chức ngày 31/12/2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cũng đã yêu cầu ngành tài chính cần phải thực hiện theo cơ chế thị trường đối với mặt hàng sữa. Áp giá trần cho sản phẩm sữa bột dành cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ có khả năng sớm bị bãi bỏ trong thời gian tới.

Trao đổi với báo giới, ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bày tỏ quan điểm: “Sự can thiệp đó cũng phải gỡ bỏ dần một khi đã xác định được các tiêu chí rõ ràng nhất định và thị trường đã có nguồn cung dồi dào. Thực sự thì Việt Nam không nên áp dụng biện pháp này mãi”./.

Tham khảo từ các nguồn:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/lo-viet-nam-tut-hau-canh-tranh-voi-lang-gieng-976219.tpo

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/se-xem-xet-bo-gia-tran-sua-tre-em-duoi-6-tuoi-tu-dau-thang-7-20160524203631815.htm