Trong chương trình Phiên họp thứ 6, hôm nay (ngày 10/12), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về chuẩn bị kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa XV, theo Văn phòng Quốc hội.

Trình bày báo cáo về chuẩn bị kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tại Phiên họp thứ 6, UBTVQH cho ý kiến về 4 nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của một số luật; Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Tờ trình của Chính phủ về cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Dự thảo Nghị quyết Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

Đề xuất triệu tập Kỳ họp bất thường của Quốc hội vào đầu năm 2022
Tổng Thư ký Quốc hội dự kiến 3 phương án tổ chức kỳ họp. Ảnh: QH

“Sau Phiên họp thứ 6, căn cứ ý kiến của UBTVQH, đề nghị các cơ quan khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung. Trên cơ sở đó, Đảng đoàn Quốc hội sẽ báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị về chủ trương tổ chức kỳ họp và những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị theo quy chế làm việc hiện hành. Sau khi Bộ Chính trị cho ý kiến, UBTVQH mới có căn cứ quyết định triệu tập kỳ họp…”, ông Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, nếu cả 4 nội dung trên đủ điều kiện trình Quốc hội, thì dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 3,5 ngày. Tổng Thư ký Quốc hội dự kiến 3 phương án tổ chức kỳ họp. Phương án 1: dự kiến khai mạc kỳ họp vào ngày 27/12/2021, bế mạc chiều ngày 31/12/2021. Phương án 2: dự kiến khai mạc kỳ họp vào ngày 27/12/2021 và bế mạc kỳ họp vào sáng ngày 4/1/2022. Phương án 3: dự kiến khai mạc kỳ họp ngày 4/1/2022 và bế mạc vào sáng ngày 11/1/2022.

Thảo luận về nội dung trên, UBTVQH khẳng định sự cần thiết và căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội, đồng thời cho rằng cần sớm hoàn thiện hồ sơ để xin ý kiến có quan có thẩm quyền về chủ trương tổ chức kỳ họp bất thường... Nhiều ý kiến trong UBTVQH đề nghị không nên gò ép hay giới hạn cứng thời gian của kỳ họp, mà cần bố trí thời gian thảo luận tại tổ và hội trường một cách hợp lý để các đại biểu Quốc hội cho ý kiến; đồng thời bố trí thời gian thích hợp để các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội, cũng như chỉnh lý các dự thảo luật, nghị quyết với tinh thần chuẩn bị kỹ lưỡng, đặt chất lượng lên hàng đầu.

Đề xuất triệu tập Kỳ họp bất thường của Quốc hội vào đầu năm 2022
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chỉ khi nào các nội dung đã bảo đảm được về yêu cầu, chất lượng thì mới tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội. Ảnh: QH

Liên quan đến kỳ họp bất thường, phát biểu kết thúc đợt họp thứ nhất của Phiên họp thứ 6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tinh thần bảo đảm chất lượng là ưu tiên hàng đầu, chỉ khi nào các nội dung đã bảo đảm được về yêu cầu, chất lượng thì mới tổ chức kỳ họp, tránh trường hợp sửa xong lại xảy ra bất cập hoặc mâu thuẫn với các luật khác.

“Yêu cầu các cơ quan hữu quan tiếp tục chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung, hoàn thiện về chủ trương và nội dung, trình xin ý kiến của Bộ Chính trị. UBTVQH nhất trí nếu đảm bảo điều kiện, thì sau khi kết thúc Phiên họp thứ 6 của UBTVQH sẽ trình Bộ Chính trị về chủ trương tổ chức kỳ họp bất thường vào đầu năm 2022...”, ông Vương Đình Huệ kết luận./.