Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII kết thúc ngày 29/11/2013 được coi là sự kiện đặc biệt quan trọng, bởi Quốc hội đã thông qua Dự thảo Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng thông qua 8 luật và cho ý kiến và 10 dự án luật khác. Nội dung chính của kỳ họp sẽ được tóm lược trong bài “Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII – Sự kiện đặc biệt quan trọng”.

Tạp chí kỳ này cũng đưa độc giả trở lại chủ đề quy hoạch qua bài viết “Nhận diện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội” của 2 tác giả Ngô Thắng Lợi và Vũ Thành Hưởng. Lý giải vì sao nhiều ý kiến cho rằng, chiến lược phát triển hay quy hoạch phát triển của Việt Nam về cơ bản giống nhau, như là 2 bản kế hoạch 5 năm ghép lại, nhóm tác giả cho rằng, do xuất phát từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung và lại mới bước vào “cuộc chơi bằng chiến lược”, nên các văn bản hoạch định, dù là chiến lược hay quy hoạch của nước ta, vẫn mang “màu sắc” của kế hoạch.

Cũng trong chủ đề quy hoạch, vấn đề liên kết vùng tuy đã có chủ trương từ nhiều năm trước và đang được thực hiện, song hiệu quả vẫn chưa được như kỳ vọng do còn nhiều vướng mắc làm cản trở… đã được thể hiện qua bài viết “Thực trạng liên kết vùng và một số đề xuất kiến nghị” của tác giả Trần Hồng Quang.

Tái cơ cấu DNNN và trọng tâm là các tập đoàn kinh tế nhà nước vẫn đang trong giai đoạn “chạy nước rút” nhưng gặp phải nhiều lực cản, mà một trong những lực cản “ngầm” đó là vấn đề lợi ích nhóm. Việc nhận diện không khó, nhưng để kiểm soát các nhóm lợi ích tiêu cực trong hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lại không hề dễ dàng. Tác giả Nguyễn Ngọc Khánh sẽ cho chúng ta thấy rõ vấn đề này qua bài viết “Kiểm soát lợi ích nhóm trong tái cơ cấu tập đoàn kinh tế nhà nước”.

Bên cạnh đó, tác giả Nguyễn Thị Hường lại đem đến cho độc giả một góc nhìn về chuyển giao KH-CN vào nông nghiệp đã giúp người nông dân tiếp cận với quy trình sản xuất tiên tiến, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Bài viết “Vấn đề chuyển giao tiến bộ KH-CN vào nông nghiệp hiện nay” sẽ đi sâu phân tích vấn đề này.

Cũng trong chủ để nông nghiệp, Tạp chí số này còn có bài viết “Để người nông dân hưởng lợi từ tổ chức chuỗi giá trị lúa gạo”.

Tạp chí số này còn nhiều bài viết phong phú về vấn đề tái cơ cấu đầu tư công, chính sách tiền tệ tác động đến xuất, nhập khẩu và lạm phát; FDI, tình hình kinh tế - xã hội các tỉnh, thành trong cả nước…