Nhiều chuyên gia cho rằng, thế giới có thể phải đối mặt với thâm hụt nguồn cung lên đến 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2018.

Thứ Bảy (23/6) OPEC đã gặp Nga và các đồng minh để ký kết thỏa thuận mới về sản lượng dầu.

Trước đó, vào hôm thứ Sáu (22/6), Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ đã công bố thỏa thuận chỉ có OPEC, nhưng không đưa ra các mục tiêu đầu ra rõ ràng.

Nga và các nhà sản xuất dầu không phải OPEC sẽ gặp OPEC trong một nỗ lực nhằm đảm bảo sự tham gia của họ trong hiệp ước.

Vào hôm thứ Sáu, Dầu Brent tiêu chuẩn đã tăng thêm 2,5 USD tương đương 3,4% lên 75,55 USD/thùng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nằm trong số những người tự hỏi OPEC sẽ cung cấp thêm bao nhiêu dầu?

“Hy vọng OPEC sẽ tăng sản lượng đáng kể. Cần phải giảm giá!” ông Trump đã viết trên Twitter sau khi OPEC công bố quyết định của mình.

Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã kêu gọi các nhà sản xuất dầu tăng thêm nguồn cung để ngăn chặn thâm hụt dầu, điều này có thể dẫn đến suy yếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong một tuyên bố, OPEC cho biết, sẽ tăng nguồn cung bằng cách trở lại việc tuân thủ 100 phần trăm mức cắt giảm sản lượng đã đồng ý trước đó, nhưng lại không đưa ra con số cụ thể.

Saudi Arabia cho hay, động thái này sẽ làm tăng sản lượng danh nghĩa khoảng 1 triệu thùng/ngày (bpd), tương đương 1% nguồn cung toàn cầu, cho các nhà sản xuất OPEC và không thuộc OPEC.

Iraq cho biết, sự gia tăng thực sự sẽ vào khoảng 770.000 thùng/ngày, vì một số nước bị sụt giảm sản xuất sẽ gặp khó khăn để đạt được hạn ngạch đầy đủ.

Còn Iran cho biết, mức tăng thực tế có thể lên tới 500.000 thùng/ngày.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, ông hài lòng với quyết định này mặc dù trước đó ông đã thúc đẩy các nước OPEC và các nước không thuộc OPEC tăng sản lượng lên 1,5 triệu thùng/ngày.

"Ở giai đoạn này 1 triệu là khá hợp lý", ông nói với các phóng viên sau khi đến Vienna, nơi OPEC có trụ sở chính.

Iran, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC, đã yêu cầu OPEC từ chối các cuộc kêu gọi của Tổng thống Trump về việc tăng nguồn cung dầu. Nước này cho rằng, ông Trump đã đóng góp vào việc tăng giá gần đây bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran và thành viên Venezuela.

Vào tháng 5, Trump đã áp lệnh trừng phạt mới vào Tehran và các nhà quan sát thị trường kỳ vọng sản lượng của Iran sẽ giảm 1/3 vào cuối năm 2018. Điều đó có nghĩa là nước này ít có lợi từ thỏa thuận tăng sản lượng OPEC, không giống như nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia.

Bằng cách không đặt ra các mục tiêu riêng lẻ, thỏa thuận OPEC dường như khiến Saudi Arabia mất nhiều thời gian để sản xuất nhiều hơn hạn ngạch OPEC trước đó của họ và lấp đầy khoảng trống còn lại của những nước như Venezuela, những người không thể bơm đủ để đáp ứng phân bổ chính thức của họ.

Nhưng Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh nói rằng, không phải như vậy: “Mỗi quốc gia sản xuất ít hơn (so với sản lượng phân bổ) có thể sản xuất nhiều hơn. Những nước không thể sản xuất nhiều hơn, sẽ không làm. ”

"Điều này có nghĩa rằng, Saudi Arabia có thể tăng sản lượng ít hơn 100.000 bpd, Qatar có thể sản xuất thêm 70.000 thùng/ngày", Zanganeh nói với Argus Media.

“Nhưng, điều này không có nghĩa là sản lượng của Venezuela nên được bù đắp bởi sản lượng của một số nước khác. Venezuela sẽ tăng sản lượng của mình khi có thể. Và nếu nó không thể, những nước khác không thể nhảy vào và sản xuất thay cho họ”, Zanganeh nói.

Kể từ năm ngoái, OPEC và các đồng minh của nó đã tham gia vào hiệp ước cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày. Biện pháp này đã giúp tái cân bằng thị trường trong vòng 18 tháng qua và nâng giá dầu lên khoảng 75 USD một thùng từ mức thấp nhất là 27 USD trong năm 2016.

Nhưng, những sự cố ngừng hoạt động bất ngờ ở Venezuela, Libya và Angola đã mang lại hiệu quả cắt giảm nguồn cung khoảng 2,8 triệu thùng/ngày trong những tháng gần đây.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Khalid al-Falih đã cảnh báo rằng, thế giới có thể phải đối mặt với thâm hụt nguồn cung lên đến 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2018.

"Cả hai nước Ảrập Xê-út và Iran đều có thể thấy rằng, họ đã thắng," một đại biểu OPEC nói./.

Dịch từ nguồn:

https://af.reuters.com/article/africaTech/idAFL8N1TP05B