Chứng khoán chờ các xúc tác mới để “giải ngân”

Triển vọng đầu tư năm 2022: Gợi mở các ngành có khả năng tăng tốt
FiinGroup nhận định, điểm tích cực là lợi nhuận doanh nghiệp dự kiến vẫn sẽ tăng trưởng tốt năm 2022

Theo FiinGroup, VN-Index vẫn quanh mốc 1.500 điểm trong khi thanh khoản còn khá yếu trong giai đoạn 2 tháng đầu năm 2022 mặc dù cái cải thiện đáng kể trong mấy ngày gần đây. Điều này thể hiện qua mức thanh khoản bình quân cả ba sàn HOSE, HNX và UPCoM chỉ tương đương mức bình quân cả năm 2021 và bằng khoảng 80% so với bình quân của thời kỳ đỉnh cao là quý IV/2021.

Về dòng tiền, thanh khoản giảm trong trong bối cảnh số tài khoản mở mới tăng mạnh với số dư tiền gửi trên thị trường của nhà đầu tư ở mức cao và dòng tiền cho vay margin tăng mạnh từ 150 nghìn tỷ đồng tại 30/9/2021 lên 175 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2021. Như vậy, tâm lý chung là nhà đầu tư vẫn đang ngóng chờ những yếu tố xúc tác để có thể “giải ngân” trong thời gian tới. Thực tế, thanh khoản khớp lệnh trên HOSE vừa mới cải thiện đáng kể trong ba phiên gần đây đặc biệt là trong ngày 24/2/2022 sau sự kiện chiến tranh tại Ucraina.

Về tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận, FiinGroup nhận định, điểm tích cực là lợi nhuận doanh nghiệp dự kiến vẫn sẽ tăng trưởng tốt năm 2022, nhất là các nhóm ngành đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong hai năm qua. Số liệu kế hoạch và dự báo cập nhật của giới phân tích được FiinGroup tổng hợp cho các doanh nghiệp lớn chiếm 58% tổng vốn hóa toàn thị trường cho thấy, mức tăng trưởng kế hoạch được kỳ vọng ở khoảng 20%. Số liệu này sẽ cần được cập nhật và đánh giá lại sau khi các doanh nghiệp thông qua tại đại hội cổ đông trong hai tháng tới. Tuy nhiên, theo quan sát của FiinGroup thì con số dự báo cập nhật sẽ tăng do nhiều doanh nghiệp lập kế hoạch ban đầu thường thấp hơn số liệu thực tế, nhất là các doanh nghiệp có sở hữu nhà nước.

Các chuyên gia cũng phân tích về về cung - cầu cổ phiếu cả sơ cấp và thứ cấp cùng ảnh hưởng đến triển vọng thị trường. Về nguồn cung cổ phiếu, tiếp tục đà tăng năm 2021, các doanh nghiệp niêm yết dự kiến sẽ huy động 120 nghìn tỷ đồng vào năm 2022 thông qua các hoạt động phát hành vốn trên TTCK. Tuy nhiên, các đợt phát hành được công bố gần đây cho thấy tỷ lệ thành công rất thấp. Do đó, bên cạnh diễn biến giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, giao dịch của cổ đông nội bộ sẽ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cung cầu dòng tiền trên TTCK trong thời gian tới. Chỉ khi nào dòng tiền từ phần động nhà đầu tư cá nhân quay trở lại mạnh thì mới hấp thụ được nguồn cung cổ phiếu thứ cấp như kế hoạch của các doanh nghiệp.

Triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp năm 2022

Triển vọng đầu tư năm 2022: Gợi mở các ngành có khả năng tăng tốt
Chuyên gia Đào Phúc Tường khuyên rằng, khi nhà đầu tư nhìn từng nhóm cổ phiếu cần hiểu cá tính của loại cổ phiếu đó

Số liệu và phân tích của FiinGroup đã chỉ ra rằng tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường có thể đạt mức 20% trong năm 2022 và thị trường sẽ chứng kiến sự “đổi chiều tăng trưởng” mạnh mẽ giữa các nhóm ngành, cụ thể là:

Thứ nhất, tăng trưởng lợi nhuận các ngân hàng dự kiến sẽ vượt trội hơn so với khối doanh nghiệp phi tài chính, và đây là điểm khác biệt so với năm 2021 khi lợi nhuận ngành ngân hàng tăng thấp hơn nhiều so với mức tăng chung của thị trường. Ngành Ngân hàng được dự báo sẽ có tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ở mức 20-25% năm 2022 nhờ nhờ các yếu tố sau: (i) tín dụng dự kiến tăng 14% với sự hồi phục kinh tế cùng gói kích thích của chính phủ; (ii) NIM tiếp tục duy trì kể cả khi lãi suất huy động tăng do các ngân hàng sẽ cắt giảm hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp; (iii) thu nhập phí tiếp tục đà tăng trưởng tốt khi kinh tế phục hồi; và (iv) một số ngân hàng đã trích lập sớm trước thời hạn của Thông tư 03/2021/TT-NHNN sẽ không phải trích lập và/hoặc có cơ hội hoàn nhập dự phòng do một phần nợ xấu do ảnh hưởng bởi COVID sẽ giảm áp lực trước sự hồi phục của nhiều nhóm ngành.

Thứ hai, nhiều ngành tăng trưởng mạnh trong năm 2021 dự kiến có lợi nhuận tăng chậm lại hay gần như không tăng trưởng trong năm 2022, trong đó bao gồm Thép, Cao su và Logistics.

Thứ ba, những nhóm suy giảm do COVID-19 dự kiến hồi phục mạnh trong năm nay khi các hoạt động kinh tế bình thường trở lại, trong đó bao gồm Hàng cá nhân, Dược phẩm, Bán lẻ, Điện và Đồ uống.

Theo phân tích trên, triển vọng chung về tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết vẫn khá tích cực và đây sẽ là động lực cơ bản và trọng yếu hỗ trợ thị trường trong năm 2022.

Chọn đầu tư năm 2022
Triển vọng đầu tư năm 2022: Gợi mở các ngành có khả năng tăng tốt
Theo bà Đỗ Hồng Vân, khi có sự bất cân xứng giữa giá cổ phiếu hoặc các nền tảng cơ bản thì đều ảnh hưởng đến thị giá

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về việc vì sao có những cổ phiếu đầu năm tăng tốt nhưng sau đó không tăng, bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng nhóm phân tích dữ liệu, Khối dịch vụ Thông tin Tài chính, FiinGroup chia sẻ, trong nửa cuối 2021 thị trường chứng kiến những diễn biến bất thường về giá, những cổ phiếu có nền tảng cơ bản không tốt thì lại tăng trưởng mạnh và ngược lại. Theo đó, cổ phiếu thành 3 dạng: Cổ phiếu có nền tảng cơ bản nhưng đang tìm động lực phát triển, như ngành sữa đang tăng trưởng chậm lại dù giá cổ phiếu vẫn đang lên. Thứ hai, cổ phiếu của các DN có hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh nửa đầu năm nhưng giá lại không tăng, do triển vọng lợi nhuận kém tích cực. Nếu các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng nửa đầu năm không còn nhiều thì giá sẽ tự xuống. Thứ ba, cổ phiếu giá giảm do tăng trưởng của công ty không theo kịp với kỳ vọng của thị trường. “Khi có sự bất cân xứng giữa giá cổ phiếu hoặc các nền tảng cơ bản thì đều ảnh hưởng đến thị giá, nếu yếu tố tăng trưởng không phù hợp với kì vọng thì giá cũng giảm”, bà Vân nói.

Chuyên gia tài chính Đào Phúc Tường thì cho rằng, giá cổ phiếu thể hiện giá trị nền tảng của doanh nghiệp và các yếu tố liên quan đến thị trường. Khi nhà đầu tư nhìn từng nhóm cổ phiếu cần hiểu cá tính của loại cổ phiếu đó. Với những loại nhất định cần có hành vi ứng xử tương đương, nếu không thì rủi ro danh mục sẽ không tương xứng.

Triển vọng đầu tư năm 2022: Gợi mở các ngành có khả năng tăng tốt
Ông Phạm Anh Khôi, Tổng Giám đốc Fina nhận định, về lâu dài thì khi lạm phát tăng thì giá bất động sản cũng tăng theo

Trả lời về mối quan tâm của nhà đầu tư rằng, nếu kịch bản lạm phát không kiểm soát được như kì vọng thì sẽ ảnh hưởng đến các kênh đầu tư tài sản như thế nào, ông Phạm Anh Khôi, Tổng Giám đốc Fina cho biết, với kênh bất động sản, về lâu dài thì khi lạm phát tăng thì giá bất động sản cũng tăng theo.

Với kênh cổ phiếu, theo ông Đào Phúc Tường, khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất 1 cách đột ngột thì chứng khoán cũng sẽ chịu ảnh hưởng, hay nói cách khác là tạo ra một cú sốc thị trường. Tuy nhiên, trong dài hạn, lạm phát tăng sẽ làm lợi cho giá của cổ phiếu. Cổ phiếu hàng hóa chắc chắn được hưởng lợi, sau đó là nhóm cổ phiếu liên quan đến hàng hóa đầu vào. Khi giá tăng đến mức gây ra bất ổn hoặc mất cân bằng về điều kiện kinh tế, thì đó sẽ là tín hiệu xấu cho toàn thị trường.

Tại sự kiện, FiinGroup công bố các ngành có triển vọng đầu tư tích cực năm 2022, với dự kiến tăng trên 20% trong năm này. Chi tiết tại bảng dưới đây:

Triển vọng các kênh đầu tư năm 2022
Các ngành có triển vọng đầu tư tích cực năm 2022