Làm sao để gọi vốn thành công?

Dưới đây là một số công việc mà công ty khởi nghiệp cần làm trước khi trình bày ý tưởng để gọi vốn với nhà đầu tư:

Chuẩn bị sản phẩm tốt, ý tưởng tốt

Khi đầu tư, nhà đầu tư muốn nhìn thấy được quá trình hình thành, quy trình thực hiện sản phẩm, việc quản trị, điều hành doanh nghiệp như thế nào. Vì vậy, khi kêu gọi vốn phải thể hiện cho họ thấy được những giá trị này.

Bên cạnh đó, một sản phẩm, ý tưởng tốt sẽ thu hút sự chú ý của nhà đầu tư hơn. Kế hoạch phát triển sản phẩm trong tương lai, định hướng ra sao phải rõ ràng. Bởi thứ họ quan tâm nhất không chỉ là ý tưởng còn trên giấy mà họ phải thấy được tiềm năng phát triển của sản phẩm, thứ họ nhận lại là gì khi quyết định đầu tư. Vì vậy, phải chuẩn bị kỹ, show cho họ thấy những gì họ cần và có lợi.

Lên kế hoạch rõ ràng, chi tiết

Kế hoạch rõ ràng, chi tiết

Một bản kế hoạch ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để nhà đầu tư có thể hiểu được kế hoạch nhanh nhất. Những nội dung cần có như (1) chiến lược marketing: chiến lược của từng giai đoạn phát triển của sản phẩm,.. (2) Chiến lược nhân sự: rõ ràng để nhà đầu tư có thể đánh giá được nguồn lực của doanh nghiệp trong phát triển sản phẩm. (3) Nghiên cứu thị trường. (4) Chiến lược thoái vốn cho nhà đầu tư.

Đưa ra những thông số cụ thể, những kết quả bạn đã làm được, nghiên cứu được cho nhà đầu tư thấy để họ có cái nhìn tổng quan và đánh giá ý tưởng kinh doanh của bạn trước khi quyết định đầu tư.

Ngoài ra, ý tưởng tốt, kế hoạch tốt vẫn chưa đủ, bởi nhà đầu tư cần nhìn thấy nhiều hơn thế như khả năng thực thi, hiện thực hóa ý tưởng hay tiềm năng phát triển của công ty khởi nghiệp này.

Một kế hoạch rõ ràng, mục tiêu cụ thể thì khả năng kêu gọi vốn thành công lớn hơn và định giá doanh nghiệp cao hơn.

Định giá ý tưởng, công ty

Việc định giá công ty phải thuận mua vừa bán với nhà đầu tư vì việc định giá quá cao sẽ không có nhà đầu tư.

Khi kêu gọi được vốn đầu tư, sử dụng nguồn vốn đó để phát triển tiếp dự án của mình để có thể định giá cao hơn trong những lần kêu gọi vốn tiếp theo.

Những lần kêu gọi vốn tiếp theo cũng cần định giá lại công ty để kêu gọi vốn thành công và tốt nhất.

Xác định giai đoạn gọi vốn

Cần xác định giai đoạn gọi vốn để biết được nguồn vốn đầu tư được sẽ sử dụng như thế nào trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Khi gọi vốn, không nên gọi vốn quá nhiều, chỉ cần vừa đủ để phát triển theo từng giai đoạn.

Tìm hiểu nhà đầu tư

Tìm hiểu nhà đầu tư làm tăng cơ hội gọi vốn thành công

Việc tìm hiểu nhà đầu tư rất quan trọng, nên tìm hiểu kỹ họ trước khi thực hiện kêu gọi đầu tư. Nhất là những lĩnh vực mà họ đã đầu tư trước đây, điều này cho bạn biết họ quan tâm điều gì nhất khi quyết định đầu tư, hoặc thế mạnh của họ là gì, có thể giúp như thế nào trong sự phát triển tiếp theo của doanh nghiệp.

Trên đây là một số công việc cần chuẩn bị để việc gọi vốn được khả thi nhất với công ty khởi nghiệp. Sự chuẩn bị tốt sẽ mang lại kết quả tốt, vì vậy cần làm tốt để có thể kêu gọi đầu tư thành công.