Tiếp tục chương trình làm việc của AIPA-42, chiều nay (ngày 25/8), Văn phòng Quốc hội cho biết đã diễn ra Phiên họp toàn thể thứ hai. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tham dự phiên họp.

Tại Phiên họp này, các Trưởng đoàn đã nghe và thông qua các báo cáo của Hội nghị nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA) với 1 nghị quyết; Ủy ban Chính trị gồm 4 nghị quyết; Ủy ban Kinh tế gồm 2 nghị quyết; Ủy ban Xã hội gồm 3 nghị quyết; Ủy ban Tổ chức gồm 15 nghị quyết. Trong đó, đáng chú ý là Ủy ban Kinh tế thông qua 2 Nghị quyết về: “Thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN”; “Phục hồi kinh tế sau đại dịch: Hợp tác du lịch trong ASEAN”. Ủy ban Chính trị đã thông qua các Nghị quyết về: “Thúc đẩy ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN”; “Tăng cường an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm vì ASEAN”; “Tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN”.

Tiếp sau đó, AIPA 42 đã tiến hành ký Thông cáo chung thông qua hình thức trực tuyến với sự tham gia của các Trưởng đoàn đại biểu Nghị viện các nước thành viên AIPA.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam dự Lễ bế mạc AIPA-42 theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ họp phiên bế mạc AIPA-42
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự Lễ bế mạc AIPA-42. Ảnh: Quốc hội

Phát biểu bế mạc AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib, Chủ tịch AIPA-42, cho biết, AIPA-42 thảo luận về nhiều vấn đề đa dạng ở các lĩnh vực, cùng nhau nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện; tái khẳng định cam kết của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng đến một môi trường hòa bình, ổn định, xây dựng thịnh vượng chung ở khu vực. Thông cáo chung đã được AIPA-42 thông qua sẽ là nền tảng để thực hiện các cam kết này.

Tiếp đó, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib đã chuyển giao chức Chủ tịch AIPA tới Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin, nước chủ nhà của AIPA – 43.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ họp phiên bế mạc AIPA-42
Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin phát biểu khi tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA-43. Ảnh: Quốc hội

Phát biểu tiếp nhận chức Chủ tịch Đại hội đồng AIPA-43, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin đề cập đến tình trạng đại dịch Covid-19 đã có những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, cũng như nền kinh tế toàn cầu. Khu vực ASEAN cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi đại dịch bùng phát, tác động đến kinh tế - xã hội của các quốc gia thành viên. Do đó, cần thúc đẩy số hóa thông qua: hợp tác khu vực trong kết nối kỹ thuật số, tăng cường thương mại điện tử, duy trì dòng chảy dữ liệu xuyên biên giới, bảo đảm an toàn dữ liệu, an ninh mạng và kỹ thuật số bao trùm để đảm bảo phục hồi kinh tế.

“Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, tăng cường quan hệ đối tác trong khuôn khổ AIPA với các đối tác khu vực và quốc tế là vô cùng cần thiết...”, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia nhìn nhận. Ông cho biết, dự kiến AIPA-43 sẽ được tổ chức từ ngày 12 đến 16/9/2022. Quốc hội Vương quốc Campuchia sẽ xem xét hình thức tổ chức phù hợp với tình hình thực tiễn./.