Sáng 17/1, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng chủ trì tọa đàm "Doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản".

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Nhật Bản là quốc gia tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam, quốc gia đầu tư nước ngoài đứng thứ 2, có lượng khách du lịch xếp thứ 3 và là đối tác thương mại thứ 4 của Việt Nam. Từ năm 2016, Việt Nam đã thu hút thêm 2 tỷ USD từ hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản, đưa tổng giá trị đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam đạt 42 tỷ USD. Nhật Bản đứng thứ 2 trong 142 quốc gia, nền kinh tế đầu tư FDI vào Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Thủ tướng cho rằng chính đội ngũ doanh nghiệp của Nhật Bản là những bông hoa đẹp, đóng góp quý báu vào việc tăng cường mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện phát triển bền vững, lâu dài Việt Nam-Nhật Bản.

Thủ tướng phân tích kết quả này có được cũng bởi lý do Việt Nam có một nền kinh tế mở, hội nhập sâu rộng, hệ thống pháp luật tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất, kinh doanh. Việt Nam cũng là quốc gia có kinh tế vĩ mô và chính trị xã hội ổn định; Chính phủ Việt Nam tích cực, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Theo Thủ tướng, năm 2017, Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu vào tốp đầu các quốc gia ASEAN về môi trường đầu tư.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Việt Nam mong Nhật Bản sẽ là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, chứ không phải nước nào khác”. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam mong muốn và khuyến khích doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư gắn với tăng trưởng xanh, các dự án hợp tác phát triển công nghiệp hóa Việt Nam-Nhật Bản, phát triển hạ tầng chất lượng cao, dự án PPP, dịch vụ chất lượng cao, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, du lịch; nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp chế tạo, đặc biệt là tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp.

Trong lời phát biểu của mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhắc lại kết quả trong buổi hội đàm trước đó giữa hai Thủ tướng, hai bên đã nhất trí tăng cường hơn nữa mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Nhật Bản, cải thiện môi trường đầu tư giúp doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động nhiều hơn ở Việt Nam.

Theo Thủ tướng Shinzo Abe, Asean hiện nay là trung tâm tăng trưởng của thế giới và Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng mạnh của khu vực này. Thủ tướng Abe đánh giá cao sự đóng góp của 1600 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, giúp tạo việc làm, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và hơn nữa đã góp phần nhất định trong tăng cường mối quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng đề nghị phía các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam. Ông Abe tin tưởng rằng các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam sẽ tiếp tục hoạt động và mở rộng vững chắc, trở thành đối tác lớn của Việt Nam.


Thủ tướng Shinzo Abe đề nghị Việt Nam tiếp tục
tạo điều kiện cho doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động thuận lợi tại đây

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Nhật Bản đều bày tỏ nguyện vọng được hợp tác làm ăn ở Việt Nam. Các doanh nghiệp đều đánh giá Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn với dân số hơn 90 triệu người, tỷ lệ dân số trẻ cao và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Đây là cơ hội lớn cho thị trường tiêu thụ và các doanh nghiệp Nhật Bản rất kỳ vọng vào thị trường này.

Không chỉ là nơi tiêu thụ tiềm năng, Việt Nam cũng là nơi sản xuất rất lý tưởng với người lao động cần cù chịu khó, đó là điều hấp dẫn với các doanh nghiệp Nhật Bản để triển khai hoạt động ở đây.

Bên cạnh việc giới thiệu doanh nghiệp và tiềm năng hợp tác của cả hai phía Việt Nam- Nhật Bản, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đưa ra một số đề xuất, kiến nghị những vướng mắc còn tồn tại trong môi trường đầu tư. Với tinh thần cởi mở, lắng nghe, các cơ quan chức năng phía Việt Nam cũng đã tiếp thu và cho biết sẽ có hướng xử lý trong thời gian tới để môi trường đầu tư thuận lợi hơn, thu hút được nhiều hơn doanh nghiệp Nhật Bản.


Toàn cảnh buổi tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Trước đó vào tối ngày 16/1, cũng trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Shizo Abe, lãnh đạo 36 tỉnh, thành của Việt Nam đã có buổi tọa đàm với 25 doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.

Tại buổi Tọa đàm, đại diện một số tỉnh, thành tại Việt Nam đã giới thiệu lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng, quan hệ hợp tác sẵn có với Nhật Bản, đồng thời cam kết hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhằm thu hút đầu tư vào địa phương.

Tại các địa phương lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thì kim ngạch thương mại với Nhật Bản ngày càng tăng. Theo Chủ tịch TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, trong năm 2016 Hà Nội đã ký kết hợp tác với Đại sứ quán Nhật Bản nhằm tạo thuận lợi trong đầu tư. Ngay sau đó, đã có một số nhà đầu tư của Nhật Bản được cấp giấy phép, cũng như hoàn thiện thủ tục hành chính trong vòng 26 ngày. Các doanh nghiệp ở Nhật Bản đầu tư ở Việt Nam hầu như đều có văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Nhận thức được Nhật Bản là quốc gia có thế mạnh hàng đầu về khoa học, công nghệ, lãnh đạo của hai thành phố “đầu tàu” cả nước nói riêng và các tỉnh, thành nói chung hy vọng, Nhật Bản sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư vào hệ thống hạ tầng, dịch vụ y tế, giáo dục – đào tạo tại Việt Nam.

Về phía Nhật Bản, ông Hiroto Izumi, trợ lý Thủ tướng Nhật Bản khẳng định, cuộc tọa đàm giữa lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản và địa phương Việt Nam nhân chuyến thăm của ông Shinzo Abe lần này là cơ hội tốt để các địa phương thể hiện sức hấp dẫn đầu tư của mình, giới thiệu về các thành tựu kinh tế cũng như biện pháp hoàn thiện môi trường đầu tư trong tương lai. Các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia Tọa đàm đều là những công ty có tên tuổi, như: Sumitomo, Mitsui, Itochu hay Mitsubishi…/.