NIC sẽ là nơi hội tụ của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các cơ sở nghiên cứu, phòng thí nghiệm, các nhà khoa học, các bạn trẻ khởi nghiệp, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo vì cộng đồng.

Nơi hội tụ của đổi mới, sáng tạo

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã được thành lập theo Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm thực hiện hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ. Việc thành lập NIC là một bước đi mạnh mẽ của Chính phủ nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trong thời gian ngắn tới, NIC sẽ khai trương trụ sở tại Hà Nội để kết nối và hỗ trợ các hoạt động đổi mới, sáng tạo

Chia sẻ tại cuộc họp báo ngày 29/12/2020, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, việc khởi công dự án xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc đánh dấu nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc hoàn thiện các thủ tục liên quan để tạo dựng cơ sở vật chất và chuẩn bị các điều kiện để thúc đẩy hoạt động kết nối giữa các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, là dấu mốc quan trọng trong việc hình thành, phát triển của NIC. Để tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của NIC, ngày 21/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2020/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Theo đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hoạt động tại Trung tâm sẽ được hỗ trợ các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh, giấy phép lao động, xác lập quyền sở hữu công nghiệp; được hỗ trợ văn phòng làm việc và các điều kiện cần thiết; được tạo thuận lợi trong các thủ tục đấu thầu theo quy định hiện hành; được huy động và nhận tài trợ từ các chương trình tài trợ nghiên cứu của Chíhn phủ, cá nhân, tổ chức; được hưởng các ưu đãi về thuế theo quy định hiện hành… Với NIC, Trung tâm được hưởng ưu đãi trong tín dụng đầu tư của Nhà nước và được ưu tiên thuê đất trong thời hạn 50 năm trong các khu công nghệ cao, được miễn toàn bộ tiên thuê đất cho cả thời hạn thuê. Cùng với đó, Trung tâm được miễn thuế hàng hóa nhập khẩu sử dụng cho nghiên cứu khoa học và hưởng các thuế xuất ưu đãi tốt nhất hiện nay.

Nhiều doanh nhân trẻ cùng ký cam kết đầu tư đổi mới, sáng tạo tại sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tháng 11/2020

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Bộ xác định quan điểm đổi mới sáng tạo không chỉ là những gì cao siêu mà là những sáng kiến mới, những nỗ lực sáng tạo vì cộng đồng, những sáng kiến nhỏ có ích cho cộng đồng. Đổi mới sáng tạo là những nỗ lực liên tục, bền bỉ, được chứng minh qua hành động cụ thể.

Theo đó, hoạt động đổi mới sáng tạo có thể thực hiện hàng ngày, hàng giờ, trong những hoạt động từ đơn giản đến phức tạp của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Tư duy đổi mới sáng tạo cần được trang bị và khuyến khích trong mỗi người dân, để người dân vừa là đối tượng của các chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nhưng cũng đồng thời là chủ thể chính của các hoạt động đổi mới sáng tạo.

Ông Vũ Quốc Huy, Phó giám đốc NIC cho biết, trong thời gian ngắn tới, NIC sẽ khai trương trụ sở tại Hà Nội để kết nối và hỗ trợ các hoạt động đổi mới, sáng tạo. Cũng theo ông Huy, dự án xây dựng NIC tại Khu công nghiệp cao Láng - Hòa Lạc dự kiến thực hiện trong 3 năm.

Kỳ vọng Việt Nam sớm có 2 công ty kỳ lân

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, năm 2021 là năm rất quan trọng trong phát triển kinh tế Đất nước nói chung và hoạt động đổi mới, sáng tạo nói riêng. Đây là năm các bộ, ngành phải hoàn thiện thể chế hỗ trợ hoạt động đổi mới, sáng tạo theo Nghị quyết 52/2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 50 của Chính phủ. Vì thế, hoạt động đổi mới, sáng tạo sẽ có động lực bứt phá mạnh hơn kể từ năm này.

Việt Nam kỳ vọng sẽ sớm có những doanh nghiệp kỳ lân từ sự nỗ lực đổi mới, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp

Thứ trưởng cho biết, Trung tâm Đổi mới, sáng tạo quốc gia có Hội đồng cố vấn với sự tham gia của 5 Bộ trưởng, đồng thời chủ tịch các tập đoàn, doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam như Vingroup, Thaco, Viettel tham gia hỗ trợ NIC về định hướng thúc đẩy sức sáng tạo của cộng đồng. Theo thứ trưởng, trên trường quốc tế, Anh quốc hiện là quốc gia dẫn đầu về đổi mới, sáng tạo, với 108 công ty kỳ lân (doanh nghiệp khởi nghiệp có giá trị đạt từ 1 tỷ USD trở lên). Riêng năm 2020, Anh Quốc tạo ra được 7 công ty kỳ lân. Tại Việt Nam, với những nỗ lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong toàn xã hội, Thứ trưởng kỳ vọng sẽ sớm có 2 công ty kỳ lân trong thời gian tới, làm tấm gương cho các doanh nghiệp, các startups sáng tạo và nỗ lực vươn lên, khẳng định dấu ấn trên thương trường.

Thông tin sự kiện tại https://expo.nic.gov.vn/.