Jeremy Bates Trưởng bộ phận Dịch vụ khách thuê của Savills cho rằng, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã thay đổi hướng đi của thị trường và tạo ra nhiều cơ hội mới. Những thị trường được khám phá 10 năm trước đây hiện đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Các loại hình bất động sản truyền thống cung cấp nguồn thu nhập ổn định, lâu dài đang nhanh chóng chuyển mình. Hành vi xã hội cũng đang thay đổi. Nhưng những vấn đề toàn câu quan trọng như khan hiếm tài nguyên thiên nhiên hay phát triển đi đôi với bền vững hiện đang bị xem nhẹ ở nhiều nơi trên thế giới, thường là do những bất ổn về chính trị. Tương lai những yếu tố này sẽ có tác động lớn hơn đến thị trường bất động sản toàn cầu.

Thị trường bất động sản sẽ bùng nổ trong 10 năm tới

Trong khi đó, Akhil Patel, Giám đốc công ty Ascendant Strategy và Chủ biên tờ Cycles, Trends and Forecasts investment newsletter lạc quan hơn khi nói về tương lai của thị trường bất động sản, khi cho rằng, 10 năm tới sẽ là giai đoạn bùng nổ lớn nhất của thị trường bất động sản từ trước đến nay. Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta có nhiều thị trường là điểm sáng về tăng trưởng trên toàn cầu, dồi dào nguồn vốn với các nhà đầu tư nhiều tham vọng. Một lượng lớn nguồn vốn sẽ được đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho giá bất động sản.

Trong khi đó, xu hướng toàn cầu hóa thị trường bất động sản được savills nhìn nhận. Theo đó, các thị trường đầu tư giờ đây đã toàn cầu hóa. Giá bất động sản tại các thành phố lớn trên thế giới đang biến đổi chưa từng thấy để hướng đến một mức giá đồng nhất.

“Mười năm trước, các nhà đầu tư quan tâm nhiều đến chu kỳ bất động sản của thị trường trong nước. Đến nay, nhà đầu tư này đã có sự so sánh giữa các thị trường trên toàn cầu. Ví dụ như một nhà đầu tư người Hong Kong mua một tòa nhà văn phòng ở London sẽ đối chiếu giá với các tòa nhà văn phòng ngay tại Hong Kong và cân nhắc giá trị của khoản đầu tư tại Munich, Paris, Sydney hoặc New York. Điều này đặt ra thách thức ngày một lớn hơn cho các nhà đầu tư địa phương. Họ sẽ buộc phải làm quen với các thước đo giá quốc tế.”, Rasheed Hassan Trưởng bộ phận Đầu tư xuyên quốc gia, Savills nhận định.

Một xu hướng khác đáng lưu tâm của thị trường là cơ hội tại các nền kinh tế mới. Theo Linda Yueh Đại học Oxford University cho rằng, tương lai có vẻ khả quan ở hầu hết các khu vực trên thế giới, bởi sự phát triển của tầng lớp trung lưu tại các nền kinh tế mới nổi, tạo ra một nguồn cầu lớn chưa từng có cho thị trường nhà ở và văn phòng.

Nhận định này cũng được ông Troy Griffiths Phó Giám đốc điều hành và Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam đồng tình. Theo ông Troy Griffiths, các quốc gia mới phát triển với tầng lớp trung lưu ngày càng lớn như Việt Nam đem đến cho nhà đầu tư những cơ hội mới khi thị trường nhà đất mở cửa. Điều kiện này cần đi đôi với cơ sở hạ tầng giao thông, bởi ngày nay nguồn thu nhập của hộ gia đình ngày càng cao, dẫn đến số lượng sở hữu ô tô lớn hơn, tạo gánh nặng không nhỏ cho hệ thống giao thông tại các thành phố như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Xã hội hóa nguồn vốn cho giao thông công cộng hiện đang được cân nhắc là một giải pháp tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á và các tuyến metro mới có khả năng sẽ mở ra các dự án bất động sản ăn theo.

Nhìn nhận về những yếu tố sẽ tác động đến thị trường bất động sản, Steve Watts Chủ tịch hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường sống đô thị cho rằng, tương lai của thị trường bất động sản sẽ chịu ảnh hưởng lớn của một “đột phá trong tương lai”: có thể là một thành tựu công nghê, một đổi mới hoặc một sáng kiến có đủ sức mạnh để thay đổi phương thức chúng ta trước nay vẫn sống và làm việc.

Trong khi đó, bà Yolande Barnes Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Toàn cầu cho rằng, những biến đổi về kinh tế, xã hội, nhân khẩu học và khí hậu sẽ có tác động đến thị trường bất động sản, nhưng những công nghệ mới sẽ giúp chúng ta quản lý và phân tích những rủi ro trong tương lai. Thập kỷ tới nhiều khả năng sẽ là thời gian các loại hình bất động sản kiểu mới phát triển và hoạt động tốt hơn các loại hình bất động sản truyền thống./.