“Ông chủ trẻ” năng động

Sinh năm 1983, trong một gia đình thuần nông, năm 2005, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Sang tham gia học lớp tạo nguồn xã đội trưởng và tham gia làm công tác Đoàn tại xã Tự Nhiên. Năm 2006, anh được bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã, năm 2013 là Bí thư Đoàn xã.

Từ quan sát của bản thân, cùng với việc phụ giúp cha mẹ công việc chăn nuôi, anh Sang nhận thấy, nếu giữ mãi cách canh tác hoa màu và chăn nuôi nhỏ lẻ thì cuộc sống chỉ dừng lại ở mức đủ ăn. Với suy nghĩ phải tìm ra được một hướng đi mới, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, anh đã lặn lội sang Hưng Yên học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc nhãn để về triển khai tại mảnh đất xã Tự Nhiên.

Năm 2007, với số vốn ít ỏi ban đầu, anh thầu 2 ha đất (1 ha trồng nhãn, 1 ha trồng hoa màu) để trang trải cuộc sống của gia đình. Một năm sau đó, khi nhiều hộ dân trong xã không canh tác trên đất bãi nữa, anh mạnh dạn vay vốn thuê thêm 6 ha đất của một số hộ dân và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, mua thêm gà, bò cao sản và hươu để lấy nhung, phát triển thành mô hình kinh tế trang trại vườn - ao - chuồng.

Với những nỗ lực không ngừng, sau gần 10 năm lập nghiệp, trên diện tích hơn 6 ha nằm trên cánh đồng thuộc xã Tự Nhiên, trang trại của “ông chủ trẻ” Nguyễn Văn Sang hiện có trên 3.000 cây nhãn đang mùa cho quả, 6.000 cây quất cảnh, ươm 4 vạn giống cây con các loại, 10 con bò, hơn 1.000 con gà thả vườn… Mỗi năm, trang trại của anh có doanh thu trên 2 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động, với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng và trên 30 lao động thời vụ.

Truyền lửa cho thanh niên nông thôn

Không chỉ biết đến là một chủ trang trại thành công, anh Nguyễn Văn Sang còn được biết đến trong vai trò một thủ lĩnh Đoàn năng nổ, nhiệt tình, có khả năng vận động, tập hợp đoàn viên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn tại cơ sở.

Tham gia công tác Đoàn nhiều năm, bản thân anh được đi dự nhiều buổi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi và cách thức mở rộng làng nghề, ứng dụng phát triển kinh tế tại xã. Từ kinh nghiệm của bản thân, anh Sang đã trực tiếp truyền đạt kinh nghiệm cho những thanh niên xây dựng mô hình kinh tế trang trại. Anh vận động đoàn viên thanh niên trong xã thành lập mô hình tổ hợp tác xã thanh niên, với 16 thành viên. Đều đặn hàng tuần, các thành viên trong tổ hợp tác gặp gỡ và chia sẻ với nhau những kinh nghiệm về chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Nói về Bí thư Đoàn Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tự Nhiên Nguyễn Hoàng Việt cho biết: Đồng chí Sang là một đảng viên trẻ giàu nghị lực, không cam chịu đói nghèo, cần cù, chịu khó trong làm ăn kinh tế, nhiệt tình trong các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương; đặc biệt là việc giúp đỡ những thanh niên khác cùng tiến bộ. Nhờ đó, đồng chí Sang đã trở thành tấm gương tiêu biểu cho đoàn viên thanh niên tại địa phương học tập, làm theo. Trang trại vườn - ao - chuồng của đồng chí Sang là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã. Chúng tôi đang nghiên cứu, xây dựng đề án để tiến tới nhân rộng mô hình này như một hướng đi giúp các hộ nông dân còn nhiều khó khăn trong xã từng bước thoát nghèo…/.