Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, Giải thưởng Lương Định Của năm 2023 đã thu hút được 77 gương thanh niên từ 49 tỉnh, thành đoàn, gồm 53 nam và 24 nữ tham gia.

Trong đó, có 14 thanh niên là người dân tộc thiểu số, như: Dao, Khmer, Mường, Tày, Thái. 5 thanh niên là chủ của các công trình nghiên cứu khoa học với các sáng kiến tạo ra sản phẩm thiết thực, được bà con nhân dân ứng dụng phục vụ hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; 68 thanh niên là chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh; chủ nhiệm hợp tác xã, hộ kinh doanh; 4 thanh niên trực tiếp phát triển mô hình trồng trọt, phát triển kinh tế trang trại tại địa phương.

43 thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi được lựa chọn nhận Giải thưởng Lương Định Của 2023
Anh Vũ Trung Đức, Giám đốc Hợp tác xã Sinh Dược, tỉnh Ninh Bình là 1 trong 43 gương thanh niên nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2023.

Tính theo doanh thu hàng năm, từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng có 5 mô hình; từ 500 triệu đồng đến dưới 800 triệu đồng: 7 mô hình; từ 800 triệu đồng đến dưới 2 tỷ đồng: 10 mô hình; từ 2 tỷ đồng đến dưới 4 tỷ đồng: 16 mô hình; từ 4 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng: 14 mô hình; trên 4 tỷ đồng: 25 mô hình.

Các mô hình của 77 thanh niên đã tạo việc làm thường xuyên cho 1.031 lao động và 1.258 lao động theo mùa vụ, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua mạng lưới các gương thanh niên nhận giải thưởng các năm, các bạn có cơ hội giao lưu, học tập, chia sẻ, kết nối công việc thường xuyên và phối hợp cùng nhau.

Từ 77 gương thanh niên, Hội đồng xét chọn Giải thưởng Lương Định Của năm 2023 đã lựa chọn được 43 gương “nhà nông trẻ” xuất sắc, có thành tích nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp, sản xuất.

Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVIII năm 2023 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức nhằm tiếp tục biểu dương, khen thưởng những thanh niên nông thôn tiêu biểu trong khởi nghiệp, lập nghiệp; đồng thời là diễn đàn để thanh niên giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình thanh niên tiên tiến trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Giải thưởng Lương Định Của còn tạo sân chơi để những nhà nông trẻ xuất sắc, kỹ sư, nhà khoa học khẳng định mình và chứng minh những giá trị đã tạo ra trong quá trình gây dựng, giúp sức phát triển kinh tế địa phương.

Đồng hành cùng sự trưởng thành của nền nông nghiệp Việt Nam, qua 18 năm, Trung ương Đoàn đã vinh danh 2.093 gương tiêu biểu, những thanh niên nông thôn bằng ý chí, nghị lực, trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, phát huy truyền thống, sáng tạo vượt qua khó khăn, chủ động ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hòa cùng dòng chảy của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế nước nhà đang mạnh mẽ chuyển dịch sang nền kinh tế ứng dụng công nghệ số và nông nghiệp được kỳ vọng là một trọng những ngành tiên phong và hiệu quả nhất.

Các tấm gương nhận Giải thưởng Lương Định Của trong mỗi thời kỳ đã thể hiện rõ tinh thần ấy, đặc biệt là 43 tấm gương năm nay. Mỗi cá nhân là một điển hình khởi nghiệp, lập nghiệp trong nông nghiệp đang mang lại giá trị kinh tế cao, doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm; tạo việc làm cho nhiều lao động là thanh niên trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, các mô hình, sản phẩm còn có tính sáng tạo, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận.

Dự kiến, “Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc và trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVIII năm 2023" sẽ được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) phối hợp tổ chức từ ngày 11 - 13/11/2023, tại TP. Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng).

Giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ thanh niên nông thôn vươn lên làm giàu, xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước./.