Trả lời câu hỏi của phóng viên về chủ trương bán hoặc nhượng quyền khai thác một số cảng hàng không cho tư nhân, như: sân bay Phú Quốc và nhà ga T1 (Nội Bài) khi vẫn còn nhiều băn khoăn về vấn đề an ninh và độc quyền, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là yêu cầu tất yếu.

Vừa qua, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ đường bộ mà cả đường sắt, hàng hải, đường không…

“Với tinh thần đó, trong năm 2014, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng tổng thể các phương án, bán, nhượng quyền khai thác các dự án BOT cũng như các dự án có yếu tố xã hội hóa được. Hiện nay, chúng tôi đã lập và báo cáo Thủ tướng. Chính vì vậy, việc chuyển nhượng khai thác, bán các dự án cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Bộ”, Thứ trưởng nói.

Còn việc khai thác sân bay, Thứ trưởng Trường cho biết, có rất nhiều nội dung. Thứ nhất việc khai thác hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga thì các nước trên thế giới hoàn toàn xã hội hóa. Kể cả việc đầu tư nhà ga cho đến dịch vụ bán hàng, check in-check out có thể xã hội hóa được trừ những dịch vụ an ninh.

“Vì thế với các cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa”, Thứ trưởng cho hay.

Gần đây, đối với nhà ga T1-sân bay Nội Bài và sảnh E của nhà ga này, thì Vietjet Air đề nghị nhượng quyền khai thác.

“Về phía Bộ Giao thông vận tải hoàn toàn đồng ý, nhưng Bộ cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ Giao thông vận tải sẽ nhượng quyền khai thác”, Thứ trưởng cung cấp thêm thông tin.

Còn việc xã hội hóa trong đầu tư toàn bộ các sân bay, Thứ trưởng cho hay, sẽ làm trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần, bao gồm các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tham gia đầu tư và lợi nhuận chia theo tỷ lệ cổ phần đầu tư.

“Việc này chúng tôi đang báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ. Đối với sân bay Long Thành đi theo hướng như vậy”, Thứ trưởng nói.

Sân bay Phú Quốc vừa được xây dựng xong là sân bay quốc tế, đã được quy hoạch để xây dựng một mô hình rất mới cho phát triển. Vì vậy, đối với sân bay Phú Quốc, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng Chính phủ bán toàn bộ sân bay về phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng; còn toàn bộ hoạt động quản lý bay, cũng như an ninh quốc phòng đều thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam. “Thông lệ quốc tế đều như vậy. Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia, còn quản lý khai thác và nhượng quyền, chúng ta có thể xã hội hóa”, Thứ trưởng chia sẻ.

Về lo ngại việc chuyển giao các cảng hàng không cho tư nhân khai thác sẽ ảnh hưởng đến anh ninh quốc phòng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, chúng ta thực hiện các bước này đều có kế hoạch chi tiết, cụ thể.

“Giao quyền cho tư nhân khai thác không có nghĩa là buông lỏng quản lý” – Bộ trưởng Nên nhấn mạnh.

Làm rõ hơn về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông vận tải thừa uỷ quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ đã báo cáo giải trình mới nhất.

Báo cáo lần này đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 và ý kiến đóng góp của cử tri, các chuyên gia, cơ quan chuyên môn.

Tuy nhiên, đây mới là báo cáo tiền khả thi cần tiếp tục hoàn thiện các bước theo quy định. Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát tổng vốn đầu tư, đánh giá tác động đến nợ công của Dự án này.

Bộ Giao thông vận tài cũng đã khẳng định các dự án cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi, bảo đảm trả nợ theo tiến độ và chưa có cảng nào không trả được nợ./.