Trong khi chỉ số VN-Index tăng 35% thì các cổ phiếu ngành dệt may đã tăng 111% so với đầu năm 2021, cao hơn 77% so với chỉ số chung toàn thị trường. Các cổ phiếu có hiệu quả tốt nhất bao gồm VGT (+173%); MSH (+120%); STK (+186%); TNG (+139%); NDT (+456%); và ADS (+385%). SSI Research cho biết, tất cả các công ty trong ngành đều được định giá lại và có hiệu suất tốt hơn chỉ số VN-Index do kết quả lợi nhuận từ cả ngành dệt may và sợi chuyển biến mạnh mẽ, vươn khỏi mức thấp trong năm 2020.

Ngành Dệt may phục hồi mạnh mẽ

Dự báo ngành Dệt may sẽ tiếp tục tăng trưởng năm 2022
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước tính đạt 39 tỷ USD năm 2021
Những công ty đạt kết quả nổi bật ngành dệt may năm 2021 là các công ty sản xuất sợi, đặc biệt là các công ty sản xuất sợi bông (sợi polyester thường ít biến động về giá hơn).

Sau gần hai năm gián đoạn, ngành dệt may toàn cầu đã bắt đầu tìm lại được vị thế, được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử. Bất chấp những khó khăn liên tục xảy ra, nhu cầu đã quay đầu trong nửa cuối năm 2021. Tại Mỹ, nhu cầu bị dồn nén đã dẫn đến sự bùng nổ tăng trưởng. Một số thương hiệu đạt kết quả khả quan hơn hơn so với thị trường bị chi phối bởi quần áo thể thao và hàng cao cấp. McKinsey ước tính doanh thu thời trang toàn cầu năm 2021 đạt 96% mức năm 2019.

Tại Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước tính đạt 39 tỷ USD (+11,2% so với cùng kỳ và +0,3% so với năm 2019), đây là kết quả đáng kể mặc dù có sự gián đoạn kéo dài do chính sách giãn cách xã hội trong Q3/2021. Tăng trưởng bình quân trong 5 năm trước Covid được duy trì ở mức 10%.

Ngành dệt may Việt Nam đi qua nhiều khó khăn, áp lực khi chi phí nguyên liệu lạm phát, giá cước vận chuyển tăng và tình trạng thiếu lao động sau thời gian giãn cách xã hội. Trong khi Việt Nam giảm tốc, các đối thủ cạnh tranh lại tăng trưởng tốt hơn như Trung Quốc (+12% so với cùng kỳ), Ấn Độ (+52% so với cùng kỳ) và Bangladesh (+13% so với cùng kỳ).

SSI Research đánh giá, trong khi hầu hết các công ty may mặc đều trải qua chặng đường phục hồi không mấy thuận lợi, những công ty đạt kết quả nổi bật lại là các công ty sản xuất sợi, đặc biệt là các công ty sản xuất sợi bông (sợi polyester thường ít biến động về giá hơn). Giá sợi toàn cầu đã bắt đầu cao hơn năm 2019 kể từ cuối tháng 2 và đạt đỉnh vào Q3/2021 khi giá sợi polyester và bông tăng khoảng 30% -50% so với cùng kỳ, do giá bông và dầu tăng vọt. Điều này là do nhu cầu về sợi tăng nhanh, khi nguồn cung sợi của Trung Quốc dần cạn kiệt. Mặt khác, lệnh cấm của Mỹ đối với bông có xuất xứ từ vùng Tân Cương cũng gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và đẩy giá bông lên cao hơn. Trong 11 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sợi của Việt Nam đạt 5,1 tỷ USD (+38% so với cùng kỳ), trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc (chiếm 54% tổng kim ngạch xuất khẩu sợi) tăng 44%.

Bối cảnh kinh doanh như trên khiến các công ty dệt may niêm yết ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều trong 9 tháng đầu năm 2021. Các công ty may mặc có trụ sở tại miền Bắc, như TNG và MSH, không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội trong quý III/2021. Với một số khó khăn, không có gì ngạc nhiên khi các công ty tại khu vực này công bố mức tăng trưởng NPATMI cao, lần lượt là 31% và 105% so với cùng kỳ. Hai doanh nghiệp VGG và TCM, đều có trụ sở tại miền Nam, có mức giảm đáng kể lần lượt là -44% và -41% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, hầu hết các công ty sản xuất sợi đều có mức tăng trưởng mạnh, điển hình là STK (+171% so với cùng kỳ) và ADS (+ 3483% so với cùng kỳ) trong 9T2021. Trong 5 năm qua, các cổ phiếu ngành dệt may giao dịch với hệ số P/E trung bình là 8x. Tuy nhiên, năm nay, toàn bộ ngành đã được định giá lại, với chỉ số PE lên 14 lần, được hỗ trợ bởi sự thay đổi của ngành sợi và triển vọng trung hạn tích cực của ngành may mặc khi một số công ty đã và đang mở rộng công suất.

Năm 2022 sẽ nối tiếp đà tăng trưởng

Dự báo ngành Dệt may sẽ tiếp tục tăng trưởng năm 2022
VITAS dự báo kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may năm 2022 đạt 43 tỷ USD (+10% so với cùng kỳ) theo kịch bản khả quan và giả định dịch bệnh bắt đầu giảm dần trong quý I/2022.

Năm 2022, McKinsey đề xuất doanh thu thời trang toàn cầu đạt khoảng 103% -108% mức năm 2019. Tuy nhiên, doanh thu tổng thể dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm tới, với động lực tăng trưởng có thể từ Mỹ và Trung Quốc - khi Châu Âu chững lại. Thời trang giá rẻ và cao cấp sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn, vì sự phục hồi dự kiến sẽ không đồng đều giữa các phân khúc giá trị trong khi thị trường trung cấp siết chặt lại.

Đồng thời, tính bền vững của chuỗi giá trị tiếp tục có ý nghĩa ngày càng quan trọng đối với các thương hiệu và người tiêu dùng, không chỉ về việc sử dụng nguyên liệu tái chế (open-loop recycling) mà còn với việc tái chế hàng may mặc (tái chế khép kín - closed-loop recycling, giúp giảm thiểu chất thải). Thị trường dự kiến sẽ vẫn diễn biến phức tạp với những thách thức mới trong bối cảnh tắc nghẽn logistics, sản xuất bị gián đoạn, chi phí vận chuyển cao và tình trạng thiếu nguyên liệu. Những yếu tố này tiếp tục làm tăng chi phí đầu vào và mất cân đối giữa cung và cầu.

Theo đó, người tiêu dùng có thể chịu mức giá cao hơn và các công ty sản xuất có mức biên lợi nhuận thu hẹp. VITAS dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 43 tỷ USD (+10% so với cùng kỳ) theo kịch bản khả quan và giả định dịch bệnh bắt đầu giảm dần trong quý I/2022 và đạt 41 tỷ USD (+5% so với cùng kỳ) theo kịch bản cơ sở dịch bệnh sẽ bắt dầu giảm dần trong quý II/2022. Ngành sợi bông, sau khi tăng trưởng nhanh trong năm 2021, sẽ dần tìm được điểm cân bằng trong năm 2022.

Giá bông đầu vào sẽ tiếp tục tăng mạnh trong 2 quý tới, nhưng SSI Research dự báo, khả năng cao sẽ điều chỉnh vào nửa cuối năm 2022. Giá sợi bông và sản lượng sản xuất sẽ tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2022, nhưng biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất sợi bông có thể sẽ điều chỉnh trong 6 tháng cuối năm 2022. Do đó, SSI Research ước tính hầu hết các công ty sản xuất hàng may mặc sẽ có biên lợi nhuận gộp giảm so với năm 2021 do chi phí vải đầu vào cao trong 6 tháng đầu năm 2022.

Về động thái chính sách, Bộ Công thương gần đây đã áp thuế nhập khẩu 5 năm đối với sợi polyester nhập khẩu (loại POY, DTY và FDY) có hiệu lực từ ngày 16/10/2021: Trung Quốc (17,5%); Ấn Độ (54,9%); Indonesia (21,9%); và Malaysia (21,5%). Điều này sẽ có lợi cho hầu hết công ty sản xuất sợi trong nước, đặc biệt là Sợi Thế Kỷ (STK) khi công ty có thể mở rộng sản lượng tiêu thụ nội địa phù hợp với kế hoạch mở rộng công suất hiện tại.

Năm 2021, ngành dệt may đã được định giá lại để phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ và triển vọng tích cực trong trung hạn. SSI Research tin rằng, việc định giá lại có thể xảy ra tiếp khi kế hoạch phát triển nguồn cung vải trong nước trở nên rõ ràng hơn, giúp ngành gặt hái được nhiều lợi ích từ Hiệp định EVFTA. Tuy nhiên, SSI Research cho rằng, điều này khó có thể xảy ra trong một sớm một chiều. Do đó, đây sẽ là thách thức đối với cổ phiếu ngành dệt may khi giao dịch ở mức P/E cao hơn so với năm 2021.

Trong các cổ phiếu ngành dệt may, SSI Research dành sự ưa thích cho cổ phiếu STK của Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ (STK: HOSE) với đánh giá, giá mục tiêu 1 năm là 73.300 đồng/cổ phần.

Lý do SSI Research đưa ra nhận định tích cực cho STK là bởi, nhu cầu sợi tái chế vẫn tăng mạnh do cam kết của thương hiệu. Việc tăng tỷ trọng sợi tái chế trên tổng doanh thu sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng doanh thu và cải thiện biên lợi nhuận gộp của STK. SSI Research ước tính tăng trưởng LNST năm 2021/2022 lần lượt đạt 87%/24% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, giai đoạn I của nhà máy Unitex sẽ đi vào hoạt động trong quý I/2023, nâng tổng công suất lên 50%. Thuế chống bán phá giá đối với sợi nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia sẽ hỗ trợ tăng trưởng sản lượng trong nước của STK trong trung hạn.

Tuy nhiên, rủi ro trong đầu tư vào cổ phiếu của Sợi Thế Kỷ có thể đến từ việc giá sợi nguyên sinh giảm nhanh hơn dự kiến và sự chậm trễ của Công ty trong việc xây dựng nhà máy Unitex mới.

Báo cáo đầy đủ của SSI Research tại đây:

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: “Bộ máy tốt, con người tốt, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục thắng lợi” Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: “Bộ máy tốt, con người tốt, TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục thắng lợi”

Nhiều lần, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc dùng từ “thắng lợi” để chia sẻ về nền kinh tế Việt Nam năm 2021, ...

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, TTCK cũng phải phát triển liên tục và an toàn Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, TTCK cũng phải phát triển liên tục và an toàn

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tại cuộc tọa đàm với Câu lạc bộ Nhà báo chứng khoán ...

Chiến lược quản lý chủ động rất hiệu quả tại TTCK Việt Nam Chiến lược quản lý chủ động rất hiệu quả tại TTCK Việt Nam

Hệ số P/E trên TTCK Việt Nam là 17 lần, thấp hơn nếu so sánh với mức định giá của các nước khác trong khu ...