Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung: Năm 2024, có thể giải ngân được tốt vốn đầu tư công
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung: Chúng ta hoàn toàn có niềm tin, cơ sở rằng, trong năm 2024, chúng ta có thể giải ngân được tốt vốn đầu tư công - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đầu tư công là một trong những nội dung Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong suốt thời gian qua. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ xác định, đầu tư công là một trong những lĩnh vực vừa hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa giúp đỡ tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong phát triển.

Trong những năm qua, đối với vốn đầu tư công, ngay trước 31/12 của năm trước, Chính phủ đều giao 100% số vốn sau khi Quốc hội quyết định.

"Năm nay với số vốn 657 nghìn tỷ đồng, đến giờ phút này Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ cùng các cơ quan Trung ương và địa phương tổng số vốn khoảng 97% (622 nghìn tỷ đồng). So với năm 2023 vừa qua, đầu năm chúng ta chỉ đạt hơn 78%", Thứ trưởng cho biết.

Nhận định rằng, số vốn giao ngay từ đầu năm cao như vậy đã phản ánh ngay trong kết quả giải ngân tháng 1/2024, Thứ trưởng dẫn chứng, trong tháng 1/2024, số giải ngân cả thuế theo số liệu của Bộ Tài chính đạt 2,58%, cao hơn so với cùng kỳ cả số tương đối và số tuyệt đối. Trong khi cùng kỳ chỉ đạt 1,8%, số giải ngân 12.800 tỷ. Riêng tháng 1/2024 đã đạt khoảng 16.900 tỷ đồng.

Thứ trưởng nhấn mạnh, kết quả này đạt được là nhờ quá trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sát sao, xác định rõ vấn đề vướng mắc, khó khăn trong từng ngành, từng lĩnh vực, trong từng khâu của dự án đầu tư công.

Chỉ rõ rằng, đầu tư công không phải liên quan đến một luật mà là một chuỗi các quá trình hoạt động liên quan đến rất nhiều quy định pháp luật, từ đất đai đến môi trường, xây dựng, quản lý rừng, ngân sách…, Thứ trưởng cho hay, những điểm nút này, vướng mắc, khó khăn chính là vấn đề Chính phủ tập trung giải quyết và đem lại kết quả ngay từ đầu năm rất đáng khích lệ.

"Ví dụ trong năm 2023, đối với các công trình dự án lớn về giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết 106 về cơ chế chính sách và các chính sách đặc thù đối với việc thực hiện các dự án giao thông đường bộ liên quan đến các quy định pháp luật khác nhau. Chính phủ đã ban hành ngay Nghị quyết 16 để cụ thể hóa triển khai. Đây là những giải pháp cụ thể nhất cũng như là những hoạt động Chính phủ giao cho các cơ quan Trung ương, địa phương cùng các tổ công tác triển khai", Thứ trưởng nêu dẫn chứng và khẳng định, có những giải pháp đã làm từ ngay đầu nhiệm kỳ và trong những năm 2021 – 2023 đến nay và có những giải pháp đột phá để giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là thể chế. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã giải quyết các vướng mắc, khó khăn trên thực tế như vấn đề nguồn đất, vật liệu thay thế...

"Với những giải pháp này chúng tôi cũng kỳ vọng là giải quyết được khó khăn trong các dự án. Hiện nay, năm 2024, về cơ bản các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn có tính lan tỏa, liên kết vùng đã cơ bản được khắc phục. Chúng ta hoàn toàn có niềm tin, cơ sở trong năm 2024, có thể giải ngân được tốt vốn đầu tư công", Thứ trưởng nhận định./.

Vì sao vẫn còn nhiều Bộ và địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư vốn năm 2023 Vì sao vẫn còn nhiều Bộ và địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư vốn năm 2023
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2023 và định hướng năm 2024 Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2023 và định hướng năm 2024
Hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025… Hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025…