Cục Quản lý giá cho biết, theo quy luật hàng năm, có một số yếu tố tác động gây sức ép lên mặt bằng giá tháng 5 như: thời tiết chuyển mùa nóng, nhu cầu tiêu dùng một số hàng hoá có khả năng tăng nhẹ.

Trong khi với năm nay, do độ trễ của kỳ tính giá nên đợt nghỉ lễ dài ngày dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và kỷ niệm 30/4, 1/5 vừa qua được tính trong kỳ tính chỉ số giá tháng 5. Theo đó một số hàng hóa, dịch vụ (thực phẩm, dịch vụ ăn uống ngoài gia đình, vận tải hành khách, du lịch…) chịu sức ép tăng giá do nhu cầu tiêu dùng tăng, sẽ tác động đến chỉ số giá tháng 5.

Tuy nhiên, do cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ tiếp tục được giữ vững; các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá, bình ổn giá, nên Cục Quản lý giá dự báo, mặt bằng giá thị trường tháng 5 ổn định hoặc có thể tăng nhẹ so với tháng 4.

Bên cạnh đó, giá một số sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi được dự báo sẽ giảm trong tháng 5 là tin vui đối người tiêu dùng.

Trong nhóm giá cả hàng hàng được dự báo tăng giá, chỉ có mặt hàng đường và xăng dầu. Theo Cục Quản lý giá, sản lượng đường trong nước tháng 4 giảm hơn tháng 3 do có một số nhà máy đường sẽ kết thúc vụ trong tháng 4, nhưng vẫn ước đạt 200.000 tấn/tháng. Do bắt đầu vào mùa hè, sản xuất mía đường đã bước vào những tháng cuối vụ, nhu cầu tiêu dùng đường sẽ tăng, do đó, dự báo giá đường trong nước tăng nhẹ trong tháng 5.

Không biến động và được dự báo tương tự như tháng trước, do nguồn cung gạo thế giới tiếp tục tăng trong khi nhu cầu gạo không cao, do đó, giá chào bán gạo thế giới và trong nước được dự báo tiếp tục xu hướng giảm.

Theo báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ 1/4/2015 đến 23/4/2015, Việt Nam xuất khẩu được 312.224 tấn gạo, theo giá FOB đạt 121,228 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu gạo từ đầu năm đến 23/4/2015 đạt 1,217 triệu tấn, theo giá FOB là 503,444 triệu USD. Tính đến 13/4/2015, tồn kho gạo trên cả nước đạt 1,73 triệu tấn chưa kể lượng tồn trong dân. Đó là những nguyên nhân khiến giá gạo trong được dự báo có xu hướng tiếp tục giảm.

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thế giới giảm nhẹ do thời tiết thuận lợi tại một số khu vực trồng chính trên thế giới. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến giá thức ăn chăn nuôi trong nước ổn định trong thời gian tới.

Mặt hàng vật liệu xây dựng trong đó có xi măng được dự báo giá cả duy trì ổn định. Riêng giá bán lẻ thép xây dựng tại thị trường trong nước tháng 5 dự kiến ổn định hoặc có thể tăng nhẹ. Trong tháng 4, giá bán lẻ thép xây dựng ổn định so với tháng trước đó. Theo Tổng Công ty thép Việt Nam, tháng 4/2015, sức tiêu thụ trên thị trường nội địa khá tốt, giá bán tại các nhà máy sản xuất kinh doanh thép nhìn chung tiếp tục được duy trì ổn định so với tháng trước nhằm tăng sản lượng tiêu thụ trên thị trường.

Trong nhóm giá cả, hàng được dự báo tăng giá, chỉ có mặt hàng đường và xăng dầu. Theo Cục Quản lý giá, sản lượng đường trong nước tháng 4/2015 giảm hơn tháng 3 do có một số nhà máy đường sẽ kết thúc vụ trong tháng 4, nhưng vẫn ước đạt 200.000 tấn/tháng. Do bắt đầu vào mùa hè, sản xuất mía đường đã bước vào những tháng cuối vụ, nhu cầu tiêu dùng đường sẽ tăng, do đó dự báo giá đường trong nước tăng nhẹ trong tháng 5.

Khác với dự báo giá LPG (gas) thế giới và trong nước có thể ổn định trong tháng 5, thì giá xăng, dầu thành phẩm thế giới trong tháng này tiếp tục biến động khó lường, và có thể tiếp tục tăng so với hiện nay.

Được biết, giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới tháng 4/2015 tăng so với bình quân tháng 3-2015 do một số yếu tố tác động như yếu tố địa chính trị tại khu vực Trung Đông (căng thẳng leo thang tại Yemen), sản lượng khai thác dầu tại Mỹ dự kiến tiếp tục đi xuống do số giàn khoan và chi phí khai thác bị cắt giảm…