Phong trào nuôi hươu, nai làm giàu không chỉ ở Vĩnh Cửu mà còn lan tỏa ra các huyện và tỉnh khác như huyện Trảng Bom, Long Thành, tỉnh Đồng Nai và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa- Vũng Tàu.. Bên cạnh những cơ sở, trang trại hoạt động lâu năm, đã phần nào khẳng định được vị trí, thương hiệu của mình, còn phải kể đến những luồng gió mới, thổi vào một ngành không còn mới với một sức sống mãnh liệt. Đó là những trang trại trẻ.

Chúng tôi muốn nói đến trang trại hươu nai Trang ở Gia Kiệm - Thống Nhất - Đồng Nai, một trong số ít những trang trại mạnh dạn tiên phong đưa hươu nai về nuôi ở Thống Nhất. Và sau nhiều cố gắng, đầu tư nhiều công sức, Trang trại hươu nai Trang đã xây dựng thành công mô hình trang trại nuôi hươu nai khép kín theo qui trình kỹ thuật hiện đại, cho hiệu quả cao, là điểm cung ứng nhung - lộc, con giống và tư vấn kỹ thuật cho vùng.


Chị Mai Thị Thu Trang - Chủ trang trại

Nhớ lại những ngày đầu đưa mô hình chăn nuôi này về Thống Nhất, chị Mai Thị Thu Trang - Chủ trang trại cho biết: “khu vực Gia Kiệm - Thống Nhất được xem là khu vực chăn nuôi heo lớn nhất cả nước, lúc đó tôi có trại heo 50 nái và khoảng 400 thịt, nhưng nuôi heo giá cả xập xình, lúc lời lức lỗ không ổn định, dễ xảy ra dịch bệnh có thể làm mất vốn, trắng tay, sau nhiều thời gian tìm hiểu, tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại nuôi gần 20 hươu nai, lúc đó được xem là xa lạ, là hướng đi mới ở khu vực Thống Nhất, hầu như chưa có ai đầu tư nuôi cả”. Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, tôi thấy nuôi hươu, nai cho hiệu quả kinh tế khá cao, một con hươu, nai trưởng thành một năm có thể cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Mặt khác, do nhung hươu, nai là chất bổ dưỡng cao, có công dụng chống lão hóa cho người cao tuổi và đề kháng một số bệnh nan y, trong khi nghề chăn nuôi con vật hoang dã này vẫn chưa phổ biến rộng rãi nên có sự ổn định lâu dài, ít cạnh tranh hơn heo, gà. Hướng đi sắp tới của tôi là mạnh dạn đầu tư mở rộng thêm, chuyển hướng sang trọng điểm nuôi hươu, nai và giảm bớt việc chăn nuôi heo, do nuôi heo sắp tới cạnh tranh khá gay gắt, con heo Việt Nam mình sản xuất giá thành còn cao, khó cạnh tranh lại nước ngoài…”, chị Trang cho biết thêm.

Hiện nay, ngoài việc cung cấp nhung, lộc ra thị trường, Trang trại Trang còn cung ứng con giống cho các hô nuôi khác. Và mỗi khi cung cấp giống, chị Trang còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, tận tình hướng dẫn kỹ thuật chuồng trại, chăn nuôi, chăm sóc cho mọi người”.


Tuy mới nuôi trong thời gian ngắn, nhưng hiệu quả của việc nuôi hươu, nai đã đem lại giá trị kinh tế tốt, là bước đi mới cho mô hình phát triển kinh tế vươn lên làm giàu . Có thể nói, đây là một trong những mô hình điểm cho phát triển kinh tế trang trại mới và hiệu quả ở khu vực 5 xã Kiệm Tân - Thống Nhất - Đồng Nai./.