Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang, tính đến hết tháng 10/2017, toàn Tỉnh đã đưa 337 lao động đi làm việc tại nước ngoài, đạt 112% kế hoạch năm, vượt 12% so với kế hoạch đặt ra cho cả năm 2017.

Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền cũng như sự đồng thuận của người dân trong tỉnh Tuyên Quang. Trong đó, phải kể đến sự nỗ lực của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội Tỉnh. Theo đó, từ đầu năm 2017 đến nay, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, như: Mở các phiên giao dịch việc làm lưu động, phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh... nhằm nâng cao ý thức, cũng như nhưng lợi tích từ hoạt động xuất khẩu lao động.

Học sinh trường THPT Tân Trào tham gia buổi tư vấn, tuyển sinh của Công ty cổ phần phát triển nhân lực Việt Phát, Chi nhánh Tuyên Quang.

Bên cạnh những nỗ lực của ngành Lao động Thương binh và Xã hội, Trung Trung tâm Giới thiệu việc làm Tỉnh cũng góp phần không nhỏ vào kết quả này. Trong 10 tháng đầu năm Trung tâm Giới thiệu việc làm Tỉnh đã kết nối được với 50 công ty tuyển dụng tham gia tư vấn, cũng như hướng dẫn người lao động lựa chọn những công việc phù hợp với năng lực chuyên môn của bản thân cho từng thị trường cụ thể. Điển hình là việc Trung tâm đã phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Nhân lực Việt Phát chi nhánh tại Tuyên Quang tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn Tỉnh. Tại mỗi phiên giao dịch, đã tư vấn cho hàng trăm lượt người lao động, học sinh có nhu cầu du học và xuất khẩu lao động. Trong số những người được tư vấn, đã có nhiều người sang học tập và làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cùng với đó là sự tham gia của các địa phương trong Tỉnh. Trong đó, Chiêm Hóa là một trong những địa phương đi đầu trong công tác xuất khẩu lao động. Từ đầu năm đến nay, toàn Huyện đã đưa gần 100 lao động đi làm việc tại nước ngoài. Lao động chủ yếu tham gia các công việc như: Thợ cơ khí, lắp ghép cốt pha, giúp việc, lái xe... tại Nhật Bản, Đài Loan với mức lương từ 9-25 triệu đồng/tháng.

Theo Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang, để xuất khẩu lao động trở thành kênh thoát nghèo an toàn, bền vững cho người lao động, thời gian tới, Tỉnh sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, đặc biệt quan tâm đến đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo giúp họ có nền tảng để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống./.