Anh Lê Hoàng Trí, Chủ nhiệm mô hình cho biết: "Ban đầu, tổ hợp tác chỉ có 12 thành viên tham gia. Để tập hợp đoàn viên thanh niên, hàng tháng, tổ hợp tác tổ chức họp lệ để các thành viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong việc trồng trọt, chăn nuôi…".

Bên cạnh đó, Xã đoàn Tân Thới cũng thường xuyên tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn các thành viên của tổ hợp tác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ những hoạt động thiết thực trên, hiện nay tổ hợp tác đã có 17 thành viên tham gia.

Cũng nhờ tham gia Tổ hợp tác, ruộng dưa hấu của anh Nguyễn Ngọc Thà ở ấp Trường Đông A, xã Tân Thới cũng thu được kết quả khả quan. Chia sẻ về quá trình lập thân, lập nghiệp của mình, anh Thà phấn khởi cho biết: "Tôi tham gia tổ hợp tác ngay từ buổi đầu thành lập, tôi thấy hoạt động của tổ rất thiết thực, hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế gia đình".

"Tham gia tổ hợp tác, tôi được giao lưu, học hỏi nhiều kinh nghiệm hay và được vay 17 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ số tiền này mà tôi có vốn để đầu tư mua hạt giống, phân bón, màng phủ…", anh Thà nói.

Hiện nay, mô hình trồng dưa hấu giúp anh Thà thu lợi vài chục triệu đồng mỗi năm. Riêng lứa dưa Tết vừa qua, anh thu lời hơn 17 triệu đồng.

Cũng như anh Thà, từ khi tham gia tổ hợp tác, anh Lê Ngọc Ngoan, ngụ tại ấp Trường Đông A, xã Tân Thới cũng đã được hỗ trợ vay vốn 17 triệu đồng để đầu tư, phát triển kinh tế gia đình. Anh Ngoan cho biết: "Tôi có 2 công đất, hiện tại đang tỉa đậu. Nhờ đồng vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội giúp tôi có điều kiện xoay xở kinh tế. Mỗi vụ đậu, tôi lời khoảng 10 triệu đồng. Mô hình này giúp tôi thu lời từ 30-40 triệu đồng mỗi năm, góp phần tăng thêm thu nhập…".

Ban Chấp hành Xã đoàn Tân Thới đề ra mục tiêu phát triển kinh tế hộ gia đình làm động lực. Từ đó, tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên phát huy vai trò nòng cốt trong việc học tập, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình thanh niên làm ăn hiệu quả.

Các cấp bộ Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các ngành tổ chức tốt công tác định hướng, dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 1.775 đoàn viên thanh niên đã giải quyết việc làm cho 1.154 đoàn viên thanh niên có việc làm ổn định, phối hợp mở 3 lớp dạy nghề cho 100 đoàn viên thanh niên. Ngoài ra, còn phối hợp với các ngành, các cấp tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên thanh niên tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để các bạn trẻ hăng hái thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng./.