Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Tiên Lãng xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, trong 10 năm qua, toàn bộ hệ thống chính trị và cán bộ, nhân dân trong huyện đã nỗ lực với quyết tâm cao. Đến nay, Huyện có bước phát triển khá toàn diện, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, 100% đường trục chính, đường liên thôn được cứng hóa; 20 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước 51,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,39%. Tiên Lãng đươc công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non đối với trẻ 5 tuổi.

Huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020
Huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Cùng với đó, cơ cấu sản xuất nông nghiệp của Huyện dần chuyển đổi sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị cao, một số địa phương bước đầu đã hình thành được vùng sản xuất nông nghiệp tập trung. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, an ninh trật tự đều đảm bảo, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Về tiêu chí môi trường, những năm qua, huyện Tiên Lãng quan tâm giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định. Các xã, tổ chức đoàn thể đã trồng, chăm sóc được hàng trăm tuyến đường hoa, thực hiện vẽ tranh bích họa ở các xã. Việc triển khai đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới thông qua phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện được triển khai đảm bảo khách quan, đúng thời gian quy trình.

Huyện Tiên Lãng phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu, đạt mức thu nhập 80 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên đạt ≥ 90%. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều từ năm 2020 trở đi sẽ giảm xuống dưới 1% và đến năm 2025 không còn hộ nghèo.

Phó Thủ tướng giao UBND TP. Hải Phòng có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; đồng hời, chỉ đạo UBND huyện Tiên Lãng tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới./.