Vùng đất Phú Thọ nổi tiếng với nhiều di tích, danh lam thắng cảnh, trong đó nổi bật nhất phải kể đến quần thể Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Đặc biệt, sức hấp dẫn của du lịch đất Tổ còn là những nét văn hóa độc đáo của nhiều vùng miền trên địa bàn Tỉnh. Nhận thấy lợi thế này, những năm gần đây, du lịch nông thôn đã và đang trở thành một hướng đi mới đầy triển vọng cho ngành Du lịch đất Tổ. Qua đó khơi dậy tiềm năng, lợi thế của khu vực nông thôn; giúp tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương; góp phần tạo bước tiến lớn trong xây dựng nông thôn mới.

Phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới ở Phú Thọ
Phú Thọ đã thành công trong phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn giàu bản sắc văn hóa vùng miền gắn với xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Mạnh Hà

Xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Mường và dân tộc Dao. Người dân nơi đây rất ý thức trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc mình thông qua các chương trình văn nghệ giới thiệu lễ cấp sắc, các làn điệu cầu mùa, trang phục... Phần lớn các cơ sở lưu trú đều là nhà sàn, nhà gỗ hoặc nhà đất mang đậm nét truyền thống của người Mường, người Dao. Khi đến đây, du khách sẽ ở tại nhà dân, cùng lao động, nấu nướng, sinh hoạt để tự khám phá những nét văn hóa độc đáo trong đời sống sinh hoạt của người dân địa phương, hòa mình cùng phong cảnh nên thơ của những thửa ruộng bậc thang, tận hưởng khí hậu mát mẻ, hệ động thực vật phong phú của hàng nghìn ha rừng nguyên sinh. Tiêu biểu trong các bản du lịch cộng đồng ở Xuân Sơn là bản Cỏi. Hiện người dân địa phương vẫn còn lưu giữ gần như nguyên vẹn bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc Dao như: các nghi thức, nghi lễ (nghi thức mặc trang phục dân tộc trong các lễ hội, lễ cúng Bàn Vương, lễ cấp sắc…); các điệu múa (múa chiêng, múa Lập tĩnh)…; các nghề thủ công như: nấu rượu, nhuộm vải… (Mạnh Hà).

Nắm bắt được xu thế, nhu cầu của du khách, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã tích cực tham gia phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ngành Du lịch đã tích cực tham mưu, phối hợp với các ngành, đơn vị tập trung nâng cấp, đầu tư phát triển các điểm du lịch và sản phẩm du lịch nông thôn gắn với bản sắc văn hóa đặc trưng của từng dân tộc, từng vùng, phù hợp với tiềm năng phát triển du lịch, đảm bảo kết nối với các tuyến du lịch trọng điểm của tỉnh và các địa phương. Bà Dương Nhị Hà, Trưởng phòng Phát triển Tài nguyên Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết: Sở đã tích cực tham mưu, phối hợp với các ngành, đơn vị tập trung phát triển sản phẩm du lịch nông thôn có chất lượng, đa dạng gắn với bản sắc, đặc trưng vùng miền; triển khai các mô hình thí điểm về phát triển du lịch nông thôn theo hướng du lịch xanh, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn thiên nhiên, làng nghề... Đồng thời, xây dựng và chuẩn hóa các sản phẩm theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) về du lịch cộng đồng. Để chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian qua tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, có trọng tâm, trọng điểm đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp theo hướng bền vững, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Trong đó, ưu tiên lồng ghép xây dựng các điểm du lịch nông thôn theo định hướng của Bộ tiêu chí OCOP về dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng trong phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn cho cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ quản lý; các tổ chức, cộng đồng về du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, nhiều điểm du lịch nông thôn đã được xây dựng, như: Điểm du lịch ở TP. Việt Trì và vùng ven đô thị; Vườn Quốc gia Xuân Sơn; các điểm du lịch gắn với vùng bưởi đặc sản Đoan Hùng, vùng chè… Mô hình du lịch trải nghiệm ở đình Hùng Lô (xã Hùng Lô, TP. Việt Trì) là sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng đầu tiên được tỉnh Phú Thọ định hướng xây dựng trong Chương trình OCOP... Ông Nguyễn Hữu Ích, Chủ tịch UBND xã Hùng Lô cho biết: Chỉ tính riêng quý I/2023, điểm du lịch xã Hùng Lô đón được 108 đoàn khách trong nước với gần 5.500 lượt khách, 6 đoàn khách quốc tế với 109 lượt khách… (Mạnh Hà).

Với cách làm sáng tạo, việc Phú Thọ thành công trong phát triển các mô hình du lịch nông thôn, nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới là hình mẫu đáng để các địa phương khác tham khảo, học tập trong nỗ lực khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và lợi thế của địa phương trong đáp ứng sớm các tiêu chí, để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nhất là nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu./.