Là xã biên giới, có đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp, tài nguyên thiên nhiên phong phú, chính quyền xã Sơn Kim 2 thuộc huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh khuyến khích phát triển các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông nghiệp. Đây là một trong những cách làm sáng tạo, bởi vừa phát huy được thế mạnh, lợi thế của địa phương, vừa tạo thêm điểm nhấn trong nỗ lực khẳng định những kết quả đạt được về xây dựng nông thôn mới nói chung, nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Hương Sơn nói riêng.

Nhắc đến mô hình phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông nghiệp ở địa phương, không thể không kể đến mô hình của cựu chiến binh Nguyễn Trí Thức ở xã Sơn Kim 2. Theo Trung tâm Văn hoá – Truyền thông Hương Sơn, ông Nguyễn Trí Thức ở thôn Chế Biến, xã Sơn Kim 2 đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng vườn mẫu, mô hình du lịch sinh thái cộng đồng gắn với tour, tuyến trải nghiệm tại địa phương. Đầu năm 2014, thôn Chế Biến, xã biên giới Sơn Kim 2 được huyện Hương Sơn lựa chọn xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Gia đình ông Nguyễn Trí Thức là một trong số ít gia đình của Xã xung phong làm vườn mẫu. Chỉ sau một thời gian ngắn, khu vườn của gia đình ông đã đạt các tiêu chí vườn mẫu và vinh dự đạt giải A cuộc thi vườn mẫu cấp Tỉnh.

Chủ trương xây dựng Sơn Kim 2 trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu gắn với đề án phát triển du lịch sinh thái cộng đồng đã tiếp thêm động lực để ông hiện thực hóa ước muốn “biến” vườn nhà thành một trong những vệ tinh du lịch cộng đồng, nhằm quảng bá hình ảnh đẹp về mảnh đất, con người Hương Sơn tới bạn bè gần xa. Ông Thức chia sẻ: “Hiện nay, gia đình tôi đang có định hướng để xây dựng mô hình homestay cho du khách lưu trú tại nhà, tạo điều kiện thuận lợi để du khách có thể khám phá, tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, con người và cảnh đẹp của quê hương Sơn Kim 2.” Để hiện thực hóa điều này, từ năm 2017 đến nay ông Thức đã tiếp tục đầu tư thêm 2 tỷ đồng xây bờ, cải tạo lại ao nuôi, dựng nhà sàn bằng gỗ rộng hơn 200m2 trên mặt hồ làm điểm dừng chân nghỉ ngơi cho du khách. Đồng thời, ông đầu tư mở rộng diện tích nuôi ong, mua sắm thêm máy móc, thiết bị chiết xuất mật ong nguyên chất, thành lập tổ hợp tác nuôi ong... để vừa nâng cao thu nhập, vừa tạo thêm dịch vụ trải nghiệm cho du khách tham quan (Bích Liên, 2023).

Mô hình du lịch sinh thái cộng đồng góp phần tạo điểm nhấn cho nông thôn mới ở xã Sơn Kim 2

Ông Thức chia sẻ kinh nghiêm xây dựng mô hình vườn mẫu với đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang (Ảnh: Bích Liên)

Theo Theo Trung tâm Văn hoá – Truyền thông Hương Sơn, năm 2023, thực hiện chủ trương của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa và cây trồng bản địa theo hướng phát triển xanh bền vững, gia đình ông Thức tiếp tục tiên phong đăng ký xây dựng mô hình du lịch homestay. Đây là một trong những dịch vụ quan trọng của tuor tuyến du lịch cộng đồng kết nối các điểm đến, với những trải nghiệm thú vị như: tắm suối nước nóng; trải nghiệm, chụp ảnh đồi chè; tham quan khu sinh quyển Vườn quốc gia Vũ Quang... Đánh giá về mô hình của cựu chiến binh Nguyễn Trí Thức, ông Cao Kỷ Vị - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 cho biết: Đối với hộ gia đình ông Nguyễn Trí Thức là một cực chiến binh, ông đã lăn lộn trong cuộc sống và có đam mê phát triển mô hình nhà vườn. Chúng tôi đánh giá rằng, mô hình này có nhiều tiềm năng và đã có nhiều đoàn đến đây để trải nghiệm. Và từ mô hình này đã phát triển, nhen nhóm một số hộ gia đình, chúng tôi cũng đang định hướng các hộ có thể liên kết với nhau để tạo thành chuỗi tham quan, trải nghiệm và làm dịch vụ nghỉ ngơi tại gia đình.

Với cách làm quyết đoán, đi đầu, sáng tạo, mô hình phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông nghiệp của cựu chiến binh Nguyễn Trí Thức đã liên tục được phát triển tích cực trong thời gian qua. Điều này không chỉ góp phần bảo tồn các nét văn hóa đặc sắc ở địa phương, mà còn chung tay xóa đói giảm nghèo, tô điểm thêm những thành quả trong nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Sơn Kim 2. Đây là cách làm hay mà các địa phương khác có thể tham khảo để xây dựng mô hình phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả sắc nét hơn, tạo điểm nhấn cho các vùng quê, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân./.