Giải quyết phàn nàn của khách hàng

Một doanh nghiệp làm ăn uy tín, chất lượng dịch vụ tốt thì nhận lời khen. Ngược lại, gian lận, thái độ kém, chất lượng sản phẩm tồi sẽ nhận phải lời chê. Đây là điều dễ hiểu! Nếu bạn là có shop bán quần áo online trên facebook, hãy khuyến khích khách hàng đánh giá về chất lượng dịch vụ của shop mình.

Feedback của khách hàng chính là sự quan tâm của họ tới thương hiệu của bạn

Vì bạn là ông chủ, bạn không phải lúc nào cũng giám sát nhân viên. Chính bởi vậy hãy để khách hàng – người giám sát công minh nhân giám sát thay bạn. Chính những phản hồi từ khách hàng như: thái độ phục vụ, cách bày trí sản phẩm, chất lượng vệ sinh cửa hàng… là chìa khóa để doanh nghiệp bạn phát triển.

Trong một nền kinh tế nhiều cạnh tranh như hiện nay, bạn với đối thủ không cạnh tranh sản phẩm với nhau mà là cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, cụ thể là chăm sóc khách hàng, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Vậy nên, chính lời phàn nàn của khách là sự góp ý để bạn hoàn thiện chất lượng dịch vụ hơn.

Khảo sát khách hàng

Đối với những doanh nghiệp lớn mạnh, họ rất đầu tư “nghe ngóng tâm tư khách hàng” bằng việc thực hiện các khảo sát. Bạn là doanh nghiệp nhỏ? Thì càng phải quan tâm đến vấn đề này. Đây là nhiệm vụ của bộ phận marketing. Hãy đầu tư cho nhóm nghiên cứu insight khách hàng trong bộ phận này, bạn sẽ hiểu khách hàng, từ đó phát triển sản phẩm, phát triển dịch vụ. Đó chính là sự cạnh tranh của bạn so với đối thủ.

Thúc đẩy khách hàng “truyền miệng”

Bạn đã từng nghe nói “phương thức quảng cáo hiệu quả nhất chính là truyền miệng chưa”. Bạn mất 100 triệu để thuê các đơn vị truyền thông quảng cáo thương hiệu cho mình nhưng bạn sẽ chẳng mất đồng nào nếu chất lượng dịch vụ chăm sóc của bạn thực sự nổi bật.

Truyền miệng là hình thức truyền thông hiệu quả nhất

Muốn thúc đẩy khách hàng “truyền miệng” thì thứ nhất, chất lượng sản phẩm phải tốt; thứ hai, chất lượng dịch vụ của bạn thật đặc biệt và ấn tượng. Bạn cần phải dùng đến các chiêu thức marketing tốt để khiến khách hàng “khắc cốt ghi tâm” hình ảnh, âm thanh, có khi là mùi hương thương hiệu của bạn.

Giải quyết khiếu nại khách hàng nhanh nhất có thể

Khiếu nại trong quá trình kinh doanh không thể tránh khỏi đối với bất cứ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào. Đặc biệt là những lĩnh vực về dịch vụ. Nếu chất lượng dịch vụ, sản phẩm của bạn không đúng như quảng cáo, không đúng như cam kết thì khách hàng có quyền khiếu nại.

Điều mà một doanh nghiệp thông minh thường làm khi đối mặt với khiếu nại của khách hàng đó chính là tìm cách giải quyết nó một cách tốt nhất có thể. Bạn hoàn toàn có thể giải quyết được các khiếu nại một cách thông minh, làm “ấm êm” cả hai bên bằng cách cư xử hài hòa và có sự “đền bù” thích đáng. Hãy để cho khách hàng cảm nhận rằng, khi họ đang khiếu nại, họ luôn là người được tôn trọng. Tuyệt đối không phủ quyết nhận định của khách hàng. Nếu bạn làm quá gắt, có thể gây mất hình ảnh thương hiệu. Hãy khôn ngoan!

Quan tâm đến nhân viên

Không chỉ khách hàng, mà các doanh nghiệp cần quan tâm đến cả nhân viên của mình. Hãy coi nhân viên chính là những “khách hàng” của bạn. Cảm nhận của nhân viên ở nơi làm việc tốt, tự khắc họ sẽ đem đến thái độ tốt cho khách hàng.

Chúc doanh nghiệp của bạn ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững với chất lượng dịch vụ đẳng cấp!