Giai đoạn 2021-2025, toàn Tỉnh An Giang phấn đấu đưa ít nhất 1.500 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang, trong giai từ năm 2016-2020, toàn Tỉnh có 1.886 người đi xuất khẩu lao động tại các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… Qua khảo sát cho thấy, lao động An Giang đi làm việc tại các thị trường này hầu hết đều có điều kiện làm việc tốt và thu nhập ổn định. Sau thời gian làm việc, mỗi lao động trở về nước có thể tích lũy từ 500 triệu đồng trở lên. Đồng thời, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sau khi cho con em đi xuất khẩu lao động, hiện nay, không chỉ thoát nghèo, xây dựng được nhà cửa khang trang mà có thêm nguồn vốn để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế gia đình. Ngoài ra, bản thân người lao động còn tích lữy được những giá trị tích cực trong việc làm, kinh nghiệm và định hướng phát triển trong tương lai…

Để có được những kết quả trên, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể của tỉnh An Giang đã rất quan tâm, chủ động triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động. Cụ thể, trong giai đoạn kể trên, Tỉnh đã thực hiện giải ngân vốn vay tín chấp cho 415 lao động, với số tiền hơn 19 tỷ đồng (trong đó chủ yếu là thị trường Nhật Bản với 349 lao động, chiếm 84% tổng số lao động nước ngoài của tỉnh An Giang). Đồng thời, hỗ trợ chi phí ban đầu, như: khám sức khỏe, học ngoại ngữ, học giáo dục định hướng cho 228 lao động, với số tiền hơn 555 triệu đồng.

Bình quân mỗi năm An Giang phấn đấu đưa ít nhất 300 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình quân mỗi năm An Giang phấn đấu đưa ít nhất 300 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Song, bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn chung, số lượng xuất khẩu lao động còn thấp so với tiềm năng lao động của tỉnh An Giang. Do đó, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn, UBND Tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch số 186/KH-UBND triển khai công tác xuất khẩu lao động giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh An Giang. Theo đó, trong giai đoạn này, toàn Tỉnh phấn đấu đưa ít nhất 1.500 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, bình quân mỗi năm đưa ít nhất 300 lao động đi lao động.

UBND Tỉnh yêu cầu khi lựa chọn doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động phải được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) thẩm định và cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Tỉnh An Giang cũng khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lớn, được cấp phép và có uy tín trong lĩnh vực xuất khẩu lao động tăng cường các hoạt động tuyển dụng và mở văn phòng đại diện trên địa bàn tỉnh, phối hợp chặt chẽ với UBND Tỉnh, huyện trong công tác xuất khẩu lao động.

Đồng thời, để thực hiện mục tiêu này, lãnh đạo tỉnh An Giang cũng chỉ đạo các cấp, ngành trong Tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác xuất khẩu lao động, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ, lao động ở các vùng nông thôn, bộ đội xuất ngũ, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn Tỉnh.

Về tài chính, UBND tỉnh An Giang dành hơn 164 tỷ đồng để thực hiện kế hoạch đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2021-2025, trong đó, ngân sách từ Trung ương là 58 tỷ đồng, phần còn lại thuộc ngân sách Tỉnh.

Ngoài ra, hiện nay, Tỉnh còn có nhiều chính sách hỗ trợ cho lao động thuộc diện hộ nghèo, khó khăn, bộ đội phục viên... Đặc biệt, lao động khi đi làm việc ở nước ngoài sẽ được vay tiền với mức tối đa lên đến 100 triệu đồng, lãi suất áp dụng như hộ nghèo. Bên cạnh đó, lao động còn được hỗ trợ tiền học ngoại ngữ, kiến thức cần thiết, định hướng nghề…/.

Tháng 4/2021, cả nước có 5.371 lao động đi làm việc ở nước ngoài Tháng 4/2021, cả nước có 5.371 lao động đi làm việc ở nước ngoài

- Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), trong tháng 4/2021, Việt Nam có 5.371 lao ...

Cần từng bước khôi phục hoạt động xuất khẩu lao động Cần từng bước khôi phục hoạt động xuất khẩu lao động

- Một số quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động Việt Nam về cơ bản đã khống chế được sự lây lan ...