Dịch bệnh Covid-19 đã làm đảo lộn đời sống xã hội, việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch, khiến một phần lớn lao động làm công ăn lương phải làm việc ở nhà thay cho đến cơ quan, công sở làm việc như thông thường. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra, làm việc tại nhà trong bối cảnh dịch Covid-19 có hiệu quả ra sao và liệu đó có thể là một xu hướng làm việc mới không? Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát ngẫu nhiên 220 đối tượng là cán bộ, công chức các sở, ban, ngành ở tỉnh Bình Dương, để có ý kiến đánh giá khách quan về hiệu quả của làm việc tại nhà. Kết quả cho thấy, làm việc tại nhà không có ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, mà ngược lại còn có ảnh hưởng tích cực tạo sự cân bằng giữa công việc và gia đình trong giai đoạn đại dịch Covid-19.
Bài viết sử dụng dữ liệu từ báo cáo tài chính của 60 công ty ngành logistics niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn từ quý I/2018 đến quý IV/2021 để xem xét tác động của dịch Covid-19 và đòn bẩy tài chính tới hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp này. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Dịch Covid-19, Quy mô doanh nghiệp, Đòn bẩy tài chính và biến Tương tác giữa dịch Covid-19 và đòn bẩy tài chính có ảnh hưởng tới Hiệu quả tài chính. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong thời gian bùng phát đại dịch Covid-19, doanh nghiệp có tỷ lệ nợ cao hơn, thì ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hơn. Từ đó, nhóm tác giả đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp trong ngành.
Bài viết đo lường mức độ tác động của các yếu tố tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng tại Việt Nam, đặc biệt khu vực TP. Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu đã xác định 5 yếu tố ảnh hưởng đến Hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, bao gồm: Nhận thức về sự hữu ích; Nhận thức rủi ro; Niềm tin; Chất lượng trang website và Yếu tố vĩ mô.
Bình luận