Thành tích đáng tự hào…

Điển hình phải kể tới mô hình của anh Nguyễn Văn Hiệu, sinh năm 1986 ở xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên đã tập hợp một số đoàn viên, thanh niên trong xã cùng chí hướng quyết định khởi nghiệp bằng cách làm giàu ngay trên chính quê hương mình.

Vận dụng tối đa sự hỗ trợ từ chính sách của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; với số vốn vay mượn từ bạn bè, người thân ít ỏi và 100 triệu đồng vay từ nguồn vốn giải quyết việc làm thanh niên, Nguyễn Văn Hiệu đã xây dựng mô hình kinh tế thanh niên nuôi, trồng tổng hợp.

Sau gần 03 năm tích lũy kiến thức, kinh nghiệm từ thực tiễn và các lớp tập huấn “Khởi nghiệp” của tổ chức Đoàn địa phương tổ chức, hiện nay Nguyễn Văn Hiệu là chủ mô hình kinh tế thanh niên với tổng mức đầu tư là 3 tỷ đồng, trên diện tích 1,4ha, giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động, cho lợi nhuận 600 triệu đồng/năm.

Hay, mô hình trang trại, chăn nuôi tổng hợp của Bí thư chi Đoàn vùng giáo Lê Văn Tâm ở xã Hà Linh, huyện Hương Khê, đại diện cho phong trào phát triển kinh tế của thanh niên tôn giáo.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Tâm từ bỏ ước mơ vào đại học, ở lại quê hương tham gia làm Bí thư Chi Đoàn. Trong môi trường đó, anh Tâm được trang bị về kiến thức, kỹ năng và tiếp cận được các chính sách, nguồn vốn hỗ trợ phát triển kinh tế, qua 4 năm xây dựng và phát triển. Đến nay, mô hình của anh Tâm đã có diện tích trên 10 ha, trong đó có cả các loại hình sản xuất VACR, cho thu nhập mỗi năm trên 150 triệu đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 04 thanh niên và theo mùa vụ cho 10 thanh niên.

Tiêu biểu trong những mô hình thanh niên đi làm ăn xa trở về lập nghiệp tại quê hương là ông chủ trẻ chưa tròn 30 tuổi Lê Anh Tuấn ở xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn.

Tốt nghiệp THPT, Tuấn rời quê đi làm thợ điện tại tỉnh Bình Dương, sau một thời gian tích lũy vốn, Tuấn quyết tâm trở về lập nghiệp tại quê nhà.

Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương và tổ chức Đoàn, anh được trang bị về kiến thức, kỹ năng, cách tổ chức sản xuất. Đến nay, trang trại trồng cây keo thương phẩm kết hợp với nuôi gà, nuôi ong mật, thỏ và hươu lấy nhung đã cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm, giải quyết việc theo mùa vụ cho 8 thanh niên với mức tiền công hơn 3 triệu đồng/tháng.

Một trong những thanh niên khuyết tật tiêu biểu đó là anh Trần Kim Việt ở xã Hà Linh, huyện Hương Khê, bằng ý chí, nghị lực phi thường vượt lên số phận tốt nghiệp 02 chương trình Đại học và hiện nay là thạc sỹ ngành lâm nghiệp.

Xác định tích lũy kiến thức để lập thân, lập nghiệp tại quê hương, anh đã xây dựng mô hình kinh tế thanh niên ngay tại quê nhà, bước đầu khởi nghiệp bằng vườn ươm cây gió trầm và các loại cây giống; tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt cho các hộ dân, cho thu nhập mỗi năm trên 300 triệu đồng.

Thi đua với thanh niên nông thôn về phát triển kinh tế, mô hình trồng nấm sạch của Nguyễn Văn Duẩn ở xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh đã khẳng định sự năng động, nhạy bén trong điều kiện nền kinh tế thị trường hiện nay của thanh niên khối đô thị.

Khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi, với những kiến thức cơ bản do chính anh tìm tòi, học hỏi qua sách, báo, mạng internet và những đợt tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do tổ chức Đoàn tổ chức, anh Duẩn đã xây dựng mô hình trồng nấm sạch thành công, cung cấp sản phẩm cho thị trường Thành phố Hà Tĩnh và các địa phương lân cận.

Vừa qua, anh đã vận động một số đoàn viên thanh niên ở địa phương để thành lập và ra mắt hợp tác xã trồng nấm; hướng dẫn, hỗ trợ 03 thanh niên tại địa bàn xây dựng mô hình kinh tế trồng nấm vệ tinh. Mô hình của anh thu lãi mỗi năm trên 800 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức thu nhập tối thiểu 2 triệu đồng/tháng.

Huy động vốn cho thanh niên làm kinh tế tập thể

Chủ trương của tổ chức Đoàn là tạo mọi điều kiện tốt nhất để tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến nhiều hơn nữa cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

Đặc biệt động viên, khuyến khích và có cơ chế để tạo thêm niềm tin cho thanh niên đua làm kinh tế trên mọi lĩnh vực, nhất là tại những địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế.

Biểu hiện cụ thể, sinh động và có ý nghĩa nhất là đến nay các cấp bộ Đoàn đã huy động được tổng nguồn vốn lên đến gần 4 tỷ đồng cho thanh niên vay phát triển nhiều loại hình kinh tế; trong đó, nguồn từ Trung ương Đoàn 1,4 tỷ đồng, còn lại là vốn xóa đói giảm nghèo và các kênh khác.

Các nguồn vốn cơ bản được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả tốt. Phát huy, vận dụng đồng bộ các nguồn, các kênh vốn vay phát triển kinh tế, giải quyết việc làm thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho 21 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, 75 hợp tác xã thanh niên, 720 mô hình kinh tế thanh niên cho thu nhập từ trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Đặc biệt có những mô hình cho thu nhập hàng năm từ 500 triệu - 01 tỷ đồng góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng ngàn thanh niên và người lao động.

Bên cạnh nhiều cách làm sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực trong đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ và phát triển thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới và các ngành Liên quan tổ chức hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng nông thôn mới, khởi sự doanh nghiệp cho gần 100.000 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh.

Những mô hình và cách làm kinh tế muôn hình, muôn vẻ của thanh niên trên các lĩnh vực, vùng miền trong toàn tỉnh đã khẳng định thêm tiềm năng thế mạnh của tuổi trẻ. Họ là những người có ý chí, dám nghĩ, dám làm, năng động, nhạy bén; biết phát huy thế mạnh, khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Những mô hình đó không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà giúp thanh niên hiểu rõ không phải chỉ có những người được học hành qua các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học mới có thể lập nghiệp, mà hiện nay, với chủ trương, chính sách của các cấp ủy Đảng, chính quyền sát đúng, hỗ trợ đến tận người dân cùng với việc “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, thanh niên Hà Tĩnh hoàn toàn có thể khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp, làm giàu trên chính quê hương mình./.